Chàng cử nhân rời thành phố về quê, nuôi con trùn quế "một vốn bốn lời" thu nửa tỷ đồng/năm

Mạnh dạn đầu tư mở trang trại nuôi con trùn quế (giun đỏ), anh Nguyễn Văn Thành (Quảng Nam) đã có cuộc sống ổn định, thu gần nửa tỷ đồng/năm.

Chi Nguyễn
10:46 22/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cử nhân rời phố về quê khởi nghiệp

Sinh ra ở vùng quê trung du nghèo khó, anh Nguyễn Văn Thành (32 tuổi, trú thôn 7B, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) luôn ý thức bản thân phải học giỏi để sau này đỡ đần gia đình. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp cử nhân điện ở một trường cao đẳng tại Đà Nẵng, anh quyết chí vào miền Nam tìm cơ hội làm giàu. 

cach-nuoi-con-trun-que-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Thành bán sạch thỏ nuôi, lấy tiền tích cóp và vay mượn khoảng 700 triệu đồng để nuôi trùn quế khép kín

Anh Thành nhớ lại: "Vào TPHCM lập nghiệp, lương mỗi tháng hơn 8 triệu đồng khiến tôi khó xoay xở nơi đất khách khi vừa phải trang trải cuộc sống, vừa gửi tiền về cho gia đình. Đến năm 2016, được sự động viên của gia đình, tôi bỏ phố về quê khởi nghiệp". Sẵn ở nhà có một mảnh đất vườn rộng hơn 1 ha, anh quyết định thử nghiệm nuôi thỏ và khoảng 20kg con trùn quế.

Ban đầu, nuôi thỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi tháng anh Thành thu khoảng 20-30 triệu đồng. Thế nhưng đến cuối năm 2019, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát khiến thị trường tiêu thụ thỏ giống và thỏ thịt gặp khó khăn. Lúc ấy, 8x Quảng Nam lỗ nặng, nợ hơn 100 triệu đồng. 

Để cứu vãn, anh quyết định bán sạch thỏ nuôi, vay mượn và lấy tiền tích cóp khoảng 700 triệu đồng chuyển sang mô hình nuôi trùn quế khép kín. Anh cải tạo phần đất trống trong vườn nhà, xây dựng trang trại mới quy mô 1.500 m2. Anh phân đất thành từng ô rộng khoảng 1,5 m, dài 10m và sâu tầm 20cm và nuôi trùn quế ở đây.

Thu gần nửa tỷ đồng/năm

cach-nuoi-con-trun-que-nang-suat-cao-lai-lon
Trùn quế là thức ăn chăn nuôi giàu dinh dưỡng, với hàm lượng đạm cao, giúp giảm chi phí chăn nuôi

Anh Thành cho biết, việc nuôi trùn quế có nhiều lợi thế như trùn ít bị bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp. Trùn quế không ưa sáng, vì thế anh phải cải tạo để đảm bảo độ tối trong trang trại vừa đủ, còn đặt máy đo nhiệt độ để đảm bảo độ ẩm 60-70%. Trung bình cứ khoảng 40 ngày sau khi thả nuôi là có thể xuất bán một lứa trùn quế mới.

Trùn quế là loài sinh sản nhanh, chỉ cần điều kiện sống thích hợp có thể sinh sản từ 1.000 - 1.500 cá thể/năm. Muốn trùn phát triển nhanh, ít bệnh, sinh trưởng tốt cần phải có chế độ ăn phù hợp, cứ 2 ngày lại cho ăn một lần. Thức ăn của loài này chủ yếu là chất thải hữu cơ có thể phân hủy như phế phẩm nông nghiệp, phân động vật,... do đó rất có lợi cho môi trường.

8x Quảng Nam chia sẻ thêm: "Trùn quế là thức ăn chăn nuôi giàu dinh dưỡng, với hàm lượng đạm cao, giúp giảm chi phí chăn nuôi. Trùn quế còn có thể giúp tiêu hủy, phân giải các chất thải động vật, phế thải nông nghiệp... tạo thành phân bón hữu cơ thiên nhiên giàu dinh dưỡng. Phân trùn được nhiều người gọi là "vàng đen" của các khu vườn, rất được ưa chuộng trong nông nghiệp hữu cơ, là mắt xích quan trọng trong phát triển nền nông nghiệp sạch".

cach-nuoi-con-trun-que-nang-suat-cao-lai-lon
Mỗi tháng trang trại nuôi trùn quế của anh Thành xuất ra thị trường khoảng 15-20 tấn phân trùng

Trùn quế nuôi lấy thịt được anh Thành bán cho các cơ sở nuôi thủy sản, gia cầm hay chế biến thức ăn gia súc, gia cầm; trùn quế giống bán cho các hộ nuôi khác. Đáng chú ý, phân trùn quế rất hữu ích với nhà nông, có thể bón cho cây trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Được biết, mỗi tháng trang trại nuôi trùn quế của anh Thành xuất ra thị trường khoảng 15-20 tấn phân trùng, giá cả chênh lệch tùy loại. Phân dạng bột giá khoảng 4.000 đồng/kg; dạng viên 20.000 - 25.000/kg; dịch trùn quế có giá 100.000 đồng/lít. Riêng trùn giống, giá khoảng 150.000 đồng/kg. 

Anh nông dân tâm sự: "Mình chỉ tốn công đầu tư ban đầu, các nguyên liệu thức ăn cho trùn thì giá khá rẻ, dễ tìm. Trùn sinh sản nhanh, dễ nuôi, ít bệnh, đầu ra mở rộng, người dân có thể áp dụng để phát triển kinh tế". Giờ đây, sau khi trừ đi các chi phí, mỗi năm trang trại của anh thu về gần 500 triệu đồng từ các sản phẩm của trùn quế.

Với mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ trong tỉnh, anh Nguyễn Văn Thành thuê thêm 3 nhân công để giúp sản xuất và tiếp thị. Năm ngoái, dự án "Sản phẩm hữu cơ - giá thể đất trồng nông nghiệp sạch" của anh Thành được UBND tỉnh công nhận là dự án khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh. 

cach-nuoi-con-trun-que-nang-suat-cao-lai-lon
Tôi luôn mong muốn trở về quê lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất cha ông. Với tôi, đến bây giờ, rời thành phố về quê là quyết định đúng đắn

Hiện tại, 8x Quảng Nam đang ấp ủ ước mơ mở rộng trang trại trùn quế, hi vọng quy mô lên tới 5.000 - 10.000 m2. Anh đang liên kết với hội Liên hiệp thanh niên, nông dân của xã thành lập tổ hợp tác cung cấp và bao tiêu trùn quế, sản phẩm sản xuất từ phân trùn. Chưa kể, 8x còn đang xúc tiến để thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Đất Quảng cùng 7 thành viên đến từ huyện Tiên Phước, Tam Kỳ. Anh Thành tâm sự: "Tôi luôn mong muốn trở về quê lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất cha ông. Với tôi, đến bây giờ, rời thành phố về quê là quyết định đúng đắn".

Theo Ngô Linh/Dân Trí

Xem thêm: Lão nông đi chăn bò nhổ cây dại về trồng làm kiểng, ai ngờ sau này trở thành tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận