Lão nông đi chăn bò nhổ cây dại về trồng làm kiểng, ai ngờ sau này trở thành tỷ phú

Cứ đi chăn bò tới đâu mà thấy mai mọc hoang là ông Mã Thanh Phương lại nhổ đem về trồng. Sau 30 năm miệt mài chăm bẵm chúng như con đẻ, ông Phương thu về trái ngọt trở thành tỷ phú với nghề trồng mai.

Đỗ Thu Nga
09:00 20/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ 'mót" mai trên đường đi chăn bò...

Nhà tỷ phú trồng mai Mã Thanh Phương nằm trong khu vực nông thôn chẳng khác gì nhiều làng quê Nam Bộ yên ả khác. Cạnh nhà có dòng sông xanh, có cây cầu bê tông và những mảng cỏ dại mọc quanh. Chỉ khác chăng khu đất bao quanh ngôi  nhà của ông là vườn mai rộng lớn, đang kết chùm nụ xanh mơn, lác đác đã có những chùm mai nở vàng rực...

Lúc này, ông Mã Thanh Phương vẫn tất bật cùng công nhân chăm sóc mai ngoài vườn. Ông Phương tâm sự, từ nay đến Tết coi như "ăn ngủ" suốt ngoài vườn mai với đủ thứ việc, canh từng ngày để bón phân, tưới nước, chăm sóc để hoa nở đúng ngày Tết.

Dù đang rất mệt vì tất bật từ sáng nhưng khi được hỏi chuyện chăm sóc mai, ông Phương như quên hết mọi nhọc nhằn, say sưa kể về những thăng trầm trong sự nghiệp trồng cây cảnh của mình. Ông cho biết, cũng như nhiều nông dân khác, từ nhỏ đã làm ruộng, trồng mía, nhưng có năm được năm mất, thu nhập bấp bênh.

Ông Phương nghĩ rằng, nếu cứ kéo dài tình trạng này thì cuộc sống mãi kham khổ, cần phải đổi mới hình thức cây trồng. Thời đó thấy nhiều người trồng mai, ý tưởng cũng lóe lên nhưng không có vốn nên chẳng thể mua mai giống về trồng được. Và ý nghĩ đó mãi được cất giấu trong suy nghĩ của ông.

lao-nong-di-chan-bo-nho-cay-dai-ve-trong-ai-ngo-thanh-ty-phu

Rồi trong những lần đi chăn bò, lúc cắt cỏ cho bò ăn, ông đã nhổ những cây mai đất, mai mọc dại ở ven đường, mọc chen trong các lùm cây về nhà trồng. Ban đầu cũng chỉ nghĩ trồng thử, nếu được thì làm cây cảnh chứ chưa dám nghĩ lớn, làm liều. 

“Trong khi lúc đó người ta bán mai lớn thân to khoảng cùm tay trồng trong hai năm thì có thể trổ bông thu hoạch rồi, nhưng mình không có vốn nên đi nhổ mót mai như vậy, nhưng tỉ lệ mai sống trụ lại rất ít, rồi tôi lại kiên nhẫn đi nhổ, lứa này nối tiếp lứa kia, tìm hiểu kỹ thuật trồng mai, học hỏi người ta để khắc phục…Kéo dài như vậy khoảng 5 năm sau thì thu hoạch lứa mai đầu tiên”, ông Phương tâm sự.

Khi mới trồng, do chưa có kinh nghiệm nên những cây mai của ông Phương không được đẹp như ý, đem bán lúc được lúc không, giá cả bấp bênh. Thế nhưng nó cũng tạo ra một chút thu nhập trang trải cuộc sống và tạo động lực cho ông làm tiếp.

Năm ông Phương bắt đầu trồng mai khoảng 30 tuổi, cho đến 10 năm sau vẫn còn khó khăn, thời điểm đó, người ta trồng mai lớn trong khi ông vẫn miệt mài nghiên cứu giống mai nhỏ nên không bằng họ. 

Thêm nữa, đặt tính của mai không giống những cây trồng bình thường, hay cây cảnh khác nên thời gian nuôi dưỡng lâu, chỉ thu hoạch một mùa Tết. Trong khi đó, công sức bỏ ra lại rất lớn. 

Chẳng may gặp thời tiết thất thường hay người trồng thiếu kinh nghiệm thì coi như năm đó mất trắng, phải làm lại. Thậm chí mai nở đẹp nhưng không đúng ngày thì cũng rớt giá... 

Nhìn lại những năm tháng bấp bênh đó, ông Phương cho biết, nếu không phải vì sự đam mê, vì đã dành quá nhiều tình cảm cho loài cây mang cái hồn, cái cốt cách của người Nam Bộ này, thì có lẽ ông đã chuyển đổi nghề từ lâu rồi. 

...đến tỷ phú nông dân

Hành trình làm giàu từ cây mai của ông Phương không hề trơn tru, suốt 30 năm qua, ông gặp phải không ít khó khăn, sự bấp bênh. Thế nhưng mỗi lần có người đến mua, họ trầm trồ khen mai đẹp thì ông lại cảm thấy mãn nguyện,  bao khó khăn cực nhọc trước đó đều tan biến hết, để ông có nghị lực làm tiếp.

Ông Phương tâm sự, sau thời gian dài trồng mai đất không thấy có khả thi vì cạnh tranh không được, mai đem ra bán bị "lép vế" với những nhà trồng lâu năm. Đến năm 2005, ông quyết định chuyển sang làm mai ghép.

Nếu mai thường chỉ có 5 cánh thì mai ghép của ông Phương có đến 10 cánh hoặc hơn, cánh tròn đều, to hơn, khỏe hơn và lâu rụng hơn... Song vài ba năm đầu, cũng ì ạch do chưa có kinh nghiệm.

Nhưng là người từng trải, ông Phương sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Rồi dần dần, tình hình cũng khả quan lên. Ông tâm sự, thách thức hiện nay với bản thân ông và những nông dân trồng cây cảnh nói chung và trồng mai nói riêng là nhu cầu chơi mai không nhiều như vài năm trước, vì vậy mà nhiều người cũng đã bỏ nghề, hoặc chuyển đổi kinh doanh, thu hẹp diện tích trồng mai. 

Song theo vị tỷ phú nông dân này, so với trước đây thì hiện nay nhờ có các chính sách hỗ trợ vốn và kỹ thuật từ nhà nước mà người nông dân nói chung và những người trồng mai như ông nói riêng dù thu nhập không còn cao nhưng có thể yên tâm kinh doanh, trồng trọt hơn.

lao-nong-di-chan-bo-nho-cay-dai-ve-trong-ai-ngo-thanh-ty-phu-0

Được biết, hiện ông Phương có 1.500 gốc mai lớn nhỏ, đứng vị trí nhất, nhì trong phường về số lượng. Trong vườn, có những cây mai tuổi đời 60-70 năm với gốc rất to, giá lên tới cả trăm triệu, riêng giá cho thuê trong hai tuần để trưng Tết của những gốc mai này đã vài chục triệu…

“Trồng mai không chỉ là kỹ thuật hay kinh nghiệm mà còn đòi hỏi người trồng cây cảnh phải đem hết tấm lòng để chăm sóc thì mới được. Bởi chỉ khi nào thật sự yêu thương thì dù có khó khăn hay thất bại, người ta mới cố gắng bám trụ để đi đến thành công”, ông Phương bộc bạch.

Không chỉ giỏi trồng mai, ông Phương còn chia sẻ kinh nghiệm trồng mai cho nông dân các tỉnh, thành phố, tạo công ăn việc làm thời vụ cho nhiều lao động. Đồng thời trợ cấp thường xuyên cho 3 hộ nghèo của xã... 

Với những đóng góp không ngừng nghỉ của mình, ông Mã Thanh Phương đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” năm 2016. Để nhận được Bằng khen cấp Trung ương, trước đó ông đã có 5 năm liên tục đạt danh hiệu này cấp Thành phố.

Xem thêm: Nuôi con ba ba la liệt từ nhà ra ao, nông dân Nam Định thu lãi lớn, đút túi tiền tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận