Trang Lê: Từng bị từ chối vì quá tuổi, bị coi là dân ngoại đạo đến "bà trùm" làng mốt Việt

Dù là dân ngoại đạo, nhưng sau nhiều năm cống hiến, Trang Lê đã trở thành người phụ nữ "quyền lực" nhất nhì làng thời trang Việt Nam.

Chi Nguyễn
08:34 14/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến chị Trang Lê (tên thật Lê Thị Quỳnh Trang), người ta nhớ ngay đến người phụ nữ "quyền lực" làng thời trang Việt. Hiện tại, chị là CEO Công ty MultiMedia JSC kiêm Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thiết kế Đông Nam Á (CAFD) và Chủ tịch Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week - VIFW).

Thành công là thế, nhưng không phải ai cũng biết rằng bà vốn là dân "ngoại đạo". Có câu nói rằng "nghề chọn người, chứ người không chọn nghề", và quả thực Trang Lê chính là minh chứng cho điều ấy.

Kẻ ngoại đạo giới thời trang

Trước khi lấn sân sang mảng thời trang, Trang Lê là người có niềm đam mê với ca hát. Chị thích hát từ nhỏ, thậm chí từng đỗ khoa Thanh nhạc ở Nhạc viện Hà Nội. Thế nhưng, cuộc đời lại đưa đẩy chị theo học Trường đại học Tài chính - Kế toán, rồi học lên chương trình thạc sĩ của Đại học Swinburne (Úc) ở Hà Nội. Thời điểm đó, mong ước của Trang Lê là trở thành giám đốc tài chính của các tập đoàn đa quốc gia.

Mọi chuyện đang ổn định thì nơi chị Trang làm việc là công ty E-media, đơn vị sản xuất chương trình "Ai là triệu phú" bất ngờ đóng cửa. Năm 29 tuổi, chị bất ngờ mất việc, phải đi nộp đơn xin việc ở nhiều nơi. Thế nhưng, nhiều tập đoàn đa quốc gia liên tục bị từ chối, nói rằng chị đã quá tuổi và còn có 2 con. 

trang-le-tu-dan-ngoai-dao-den-nguoi-chap-canh-thoi-trang-viet
Năm 2005, Trang Lê cũng một đồng nghiệp cũ ở E-Media thành lập công ty CP Truyền thông Đa phương tiện (Multimedia JSC)

Không chịu bỏ cuộc, tính cách độc lập và "máu liều" đã thôi thúc chị khởi nghiệp. Năm 2005, Trang Lê cũng một đồng nghiệp cũ ở E-Media thành lập công ty CP Truyền thông Đa phương tiện (Multimedia JSC). Đây là công ty kinh doanh, mua bán bản quyền, sản xuất các chương trình nước ngoài về Việt Nam. Sau 2 năm thành lập, Multimedia JSC đã tạo dấu ấn khi sản xuất chương trình Đồ Rê Mí dành cho thiếu nhi, sân chơi dành cho các mầm non âm nhạc nhí.

Không dừng lại ở đó, Trang Lê tham vọng muốn đưa chương trình America's Next Top Model do tập đoàn CBS Studios International bán bản quyền về Việt Nam. Thế nhưng, khi liên hệ với CBS để mua bản quyền, Multimedia JSC đã bị đơn vị này đưa ra mức giá "trên trời" và không thể mua nổi. Chị nhớ lại: "Để trở thành đối tác trong hãng lớn, dù bạn là người đi mua nhưng không phải ai mua họ cũng bán...".

trang-le-tu-dan-ngoai-dao-den-nguoi-chap-canh-thoi-trang-viet
Trang Lê tham vọng muốn đưa chương trình America's Next Top Model về Việt Nam

Trong 3 năm tiếp theo, chị vẫn kiên trì theo đuổi ước mơ đưa Next Top Model về Việt Nam. Nhận thấy nhiều công ty Việt mong muốn mua bản quyền chương trình, CBS đã tới tận nơi để đánh giá năng lực sản xuất. Lần này, Multimedia JSC đã "lọt mắt xanh", nhờ vào việc ản xuất 3 mùa Đồ Rê Mí thành công xuất sắc. Đây cũng là bước đệm đưa tên tuổi của Trang Lê trở thành người phụ nữ quyền lực giới thời trang. 

Trở thành "bà trùm" làng mốt Việt

Nhờ chương trình Vietnam’s Next Top Model, làng thời trang nước nhà liên tục xuất hiện nhiều người đẹp đầy triển vọng như Trang Khiếu, Hoàng Thùy, Tuyết Lan... Không muốn quán quân nước nhà bị lãng quên như bên Mỹ, Trang Lê lại lập ra công ty BeU Models với mục tiêu đào tạo các người mẫu để đưa đi chinh chiến ở thị trường quốc tế.

trang-le-tu-dan-ngoai-dao-den-nguoi-chap-canh-thoi-trang-viet
Nhờ Vietnam’s Next Top Model, làng thời trang Việt liên tục xuất hiện nhiều gương mặt mới triển vọng

Không dừng lại ở đó, nữ doanh nhân ấy lại nảy ra ý tưởng tạo môi trường cho nhân tài có cơ hội tỏa sáng. Đó là lúc chị bắt tay sản xuất chương trình Project Runway - Nhà thiết kế thời trang Việt Nam, tiếp đó là Vietnam International Fashion Week - Tuần lễ thời trang quốc tế tại Việt Nam. Có thể nói, Trang Lê chính là người tiên phong cho thời trang Việt vươn ra quốc tế, cũng như đem tinh hoa thời trang thế giới tới gần hơn với công chúng nước nhà.

Kể từ năm đầu tiên tổ chức Vietnam International Fashion Week, nữ doanh nhân này đã mở ra chương mới cho thời trang Việt. Chương trình liên tục thu hút sự chú ý của hàng triệu tín đồ thời trang cả trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, giới chuyên môn cũng đánh giá đây là Tuần lễ thời trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 4 châu Á chỉ sau Tokyo Fashion Week, Seoul Fashion Week và Shanghai Fashion Week.

trang-le-tu-dan-ngoai-dao-den-nguoi-chap-canh-thoi-trang-viet
Vietnam International Fashion Week được giới chuyên môn đánh giá là Tuần lễ thời trang lớn nhất khu vực ĐNÁ

Ngay cả giữa đại dịch năm 2002, Multimedia JSC vẫn tổ chức thành công chương trình Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week. Khi đó, hầu hết các chương trình, sự kiện đã hủy bỏ, chỉ có duy nhất bên Multimedia JSC quyết định tổ chức với sự chuẩn bị phòng chống dịch kỹ lưỡng nhất.

Chị từng chia sẻ: "Một người có nền tảng về thời trang muốn thành công trong thời trang đã là một điều khó. Đặc biệt, đối với tôi, tôi bắt đầu thời trang từ con số 0 tròn trĩnh, tôi hoàn toàn ngoài đạo với thời trang, chân tôi lại ngắn, tôi chưa bao giờ là người mẫu, thậm chí, tôi chưa bao giờ quen biết một ai là người mẫu, cho nên áp lực đối với tôi lớn hơn rất nhiều lần".

Sau cùng, những đóng góp không ngừng nghỉ của người phụ nữ ấy đã được đền đáp. Năm 2019, Trang Lê lọt vào danh sách "50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam" của tạp chí Forbes. 1 năm sau đó, chị lại xuất hiện trong danh sách "Những người phụ nữ tự thân" của tạp chí này.

trang-le-tu-dan-ngoai-dao-den-nguoi-chap-canh-thoi-trang-viet
Tổng Lãnh sự Ý Dante Brandi, đại diện Tổng thống Ý Mario Draghi trao Huân chương Công trạng, tước hiệu Hiệp sĩ cho Trang Lê

Chưa dừng lại ở đó, Trang Lê còn vinh dự nhận Huân chương công trạng của Chính phủ Ý, là người Việt đầu tiên trong lĩnh vực thời trang được trao tặng Huân chương này. Huân chương công trạng - tước hiệu Hiệp sĩ của Cộng hòa Ý (Knighthood of the Order of Merit of the Star of Italy) là một trong hai huân chương cao quý mà Chính phủ Ý trao tặng cho những cá nhân xuất sắc là người Ý ở nước ngoài và người nước ngoài. Những người được nhận Huân chương phải có đóng góp đặc biệt quan trọng tới sự phát triển tình hữu nghị và hợp tác giữa Ý và quốc gia khác, đồng thời góp phần thúc đẩy các quan hệ chặt chẽ với Ý. 

Đại sứ quán Ý tại Việt Nam cũng tín nhiệm mời chị vào vị trí Đại sứ Ẩm thực Italia tại Việt Nam 2021 cho Dự án True Italian Taste 2021. Trước đó, chị từng phối hợp với Phòng Thương mại Italia tổ chức Tuần lễ ẩm thực mang đậm phong cách Italia vô cùng thành công.

Không hối hận vì những gì đã làm, chỉ áy náy với gia đình

Đã từ lâu, người phụ nữ quyền lực ấy thấm thía triết lý rằng "con đường dẫn đến thành công không bao giờ trải hoa hồng". Mỗi chúng ta đều có quỹ 24 giờ/ngày như nhau, đó là sự công bằng của thời gian. Vì thế, nếu muốn có những gì người khác không có, thì ta phải đánh đổi nhiều điều.

trang-le-tu-dan-ngoai-dao-den-nguoi-chap-canh-thoi-trang-viet
Thú thực đã có những lúc tôi thấy mình thật đơn độc và muốn bỏ cuộc mỗi khi nghĩ tới gia đình, con cái, những vất vả hy sinh mà tôi đã phải nếm trải

Chị từng tâm sự: "Thú thực đã có những lúc tôi thấy mình thật đơn độc và muốn bỏ cuộc mỗi khi nghĩ tới gia đình, con cái, những vất vả hy sinh mà tôi đã phải nếm trải. Tuy nhiên, tôi là người luôn có niềm tin mãnh liệt và dốc toàn bộ tâm huyết vào những việc mình làm".

Là một người phụ nữ bận rộn, dù rất muốn có thời gian chăm sóc gia đình, nhưng không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Chị đành hy sinh thời gian dành cho bản thân và gia đình, tập trung vai trò và công việc. Đã có lúc chị bay đi bay lại nhiều lần, chỉ để có thể ngủ với con một đêm, hôm sau lại tiếp tục đi công tác. Rất may, các con và gia đình cũng hiểu được công việc chị đang làm, nên luôn ủng hộ mọi quyết định của chị.

trang-le-tu-dan-ngoai-dao-den-nguoi-chap-canh-thoi-trang-viet
Sự hy sinh không phải lúc nào ai cũng nhìn thấy, bởi vì chức năng của phụ nữ không chỉ là kinh doanh mà họ còn làm mẹ, làm vợ

Chị tâm sự: "Khi mà các con còn nhỏ, nhiều lúc xa các con đi mà con khóc nghe xé cả lòng. Nếu lúc đấy tôi không vững tâm thì có thể chỉ muốn vứt hết đi, chỉ để ở nhà làm một người mẹ bình thường. Nhưng vào những lúc đấy tôi lại phải rất rắn rỏi. Sự hy sinh không phải lúc nào ai cũng nhìn thấy, bởi vì chức năng của phụ nữ không chỉ là kinh doanh mà họ còn làm mẹ, làm vợ".

Hiện tại, ngoài công việc ở Multimedia JSC, Trang Lê còn đào tạo, tư vấn hình ảnh cho rất nhiều các nhân và tập đoàn trong cả nước. Với chị, bận rộn chính là niềm vui, cảm thấy hạnh phúc khi thấy sự thay đổi tích cực mỗi ngày từ các học viên. Rất nhiều học viên đã yêu quý chị, trân trọng gọi chị là "cô giáo Trang Lê".

"Người phụ nữ quyền lực làng mốt Việt" tâm sự: "Hi vọng rằng câu chuyện ‘cô giáo Trang Lê chân ngắn’ nhưng đã dũng cảm vượt qua rào cản để làm thay đổi giới ‘chân dài’ và thời trang Việt Nam sẽ truyền cảm hứng được đến nhiều người hơn nữa để chúng ta trở nên mạnh mẽ, dám theo đuổi đam mê tới cùng để gặt hái thành công".

3 lời khuyên từ Michelle Obama giúp thăng hoa sự nghiệp: Trưởng thành là không ngừng hoàn thiện bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận