3 lời khuyên từ Michelle Obama giúp thăng hoa sự nghiệp: Trưởng thành là không ngừng hoàn thiện bản thân

Cuốn hồi ký của Michelle Obama đã để lại rất nhiều lời khuyên đắt giá, giúp ta tìm thấy tiếng nói của bản thân và thúc đẩy sự nghiệp thăng hoa.

Chi Nguyễn
08:12 13/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Michelle Obama không chỉ được biết đến là cựu Đệ Nhất Phu nhân của Tổng thống Barack Obama, mà còn là một biểu tượng của ý chí và bản lĩnh. Bà Obama được coi là biểu tượng của nữ quyền, là nguồn cảm hứng vô tận cho biết bao trẻ em gái và phụ nữ trên thế giới.

loi-khuyen-tu-hoi-ky-cua-michelle-obama-giup-thang-hoa-su-nghiep
Qua quyển hồi ký "Becoming", người ta càng thêm ngưỡng mộ ý chí và nghị lực của Michelle Obama

Đặc biệt, qua quyển hồi ký "Becoming: A Guided Journal for Discovering Your Voice", người ta càng thêm ngưỡng mộ người phụ nữ ấy. Bà đã thành thật chia sẻ những khó khăn cuộc đời, từ khi còn đi học cho đến lúc trưởng thành, kết hôn và sinh con. Rất nhiều bài học đắt giá đã được đúc kết, giúp nhiều người khai sáng sự nghiệp mà họ đang bỏ lỡ. Dưới đây là 3 lời khuyên chân thành từ Michelle Obama giúp thăng hoa sự nghiệp:

Thuật lại câu chuyện của bản thân

Michelle Obama mở đầu cuốn sách của mình với một thông điệp rất sâu sắc: "Nếu bạn không nhận ra câu chuyện của mình quan trọng đến mức nào thì không ai khác có thể hiểu được. Dù không hề dễ dàng, bạn vẫn phải có đủ sức mạnh để chia sẻ sự thật của mình. Vì thế giới sẽ cần nghe nó".

Kể lại câu chuyện của đời mình không phải là chuyện dễ dàng, nãu bộ khiến chúng ta rụt rè và khó khăn khi nói về chính mình. Tuy nhiên, cuốn sách của Michelle đã khuyến khích độc giả làm điều đó: Hãy tự giới thiệu về bản thân mình cho người không quen.

loi-khuyen-tu-hoi-ky-cua-michelle-obama-giup-thang-hoa-su-nghiep
Nếu bạn không nhận ra câu chuyện của mình quan trọng đến mức nào thì không ai khác có thể hiểu được

Điều đó không chỉ giúp ta rèn luyện kỹ năng ghi nhớ, mà còn là chất xúc tác để ta dẹp bỏ những hồi ức không có giá trị với bản thân mình. Ta thường giới thiệu về quê hương, trường học, gia đình, sở thích và nghề nghiệp, mà không biết rằng những thông tin đó đang ẩn chứa một câu chuyện đắt giá.

Bà Obama quan niệm, mỗi câu chuyện đều mang lại giá trị riêng, và hiểu rõ mình là ai cũng như chia sẻ nó với người lạ rất quan trọng. Đó chính là cách ta tự chấp nhận mình và tôn trọng giá trị bản thân. 

Quản lý mục tiêu hiệu quả

Đây là một việc rất cơ bản giúp sự nghiệp thăng tiến, và rất nhiều triệu phú hay tỷ phú đã làm điều đó. Tuy nhiên, chúng ta thường bị cuộc sống và công việc cuốn đi, dẫn tới việc lãng quên thói quen nhỏ nhưng có ích này. Đôi khi, ta tự cảm thấy việc liệt kê ra những mong muốn như một suy nghĩ ích kỷ, hẹp hòi khi chỉ nghĩ về bản thân.

Tuy nhiên, Michelle Obama lại khuyến khích ta tiếp cận mọi thứ, dù cho đó có là ký ức tuổi thơ hay lời ta muốn nói với người thân đã khuất. Để giúp mọi người có thể biến ước mơ thành mục tiêu có thể thực hiện được, cựu Đệ nhất Phu nhân khuyên rằng: "Hãy viết ra từng bước đơn giản giúp biến giấc mơ thành hiện thực". Việc viết ra các mục tiêu và khiến nó hiện hữu thay vì chỉ là ý tưởng trong tâm trí sẽ giúp ta dễ thực hiện hơn.

Suy ngẫm về thất bại

Để tìm ra tiếng nói của bản thân và bí quyết thành công, ta phải học cách dập tắt tiếng ồn trong đầu mình, chính là tư duy sợ hãi và thất bại. Michelle viết: "Thất bại là cảm giác hiện diện trước khi điều đó biến thành sự thật. Dễ bị tổn thương khiến chúng ta tự ngờ vực bản thân và cảm giác đó ngày càng gia tăng qua nỗi sợ hãi".

loi-khuyen-tu-hoi-ky-cua-michelle-obama-giup-thang-hoa-su-nghiep
Trưởng thành là không ngừng hoàn thiện bản thân mình

Thất bại là cảm giác ta khó mà nuốt trôi, nhất là khi bản thân đã cố gắng chuẩn bị mọi thứ và làm hết sức mình. Rất nhiều người đã nếm trải điều này khi không đạt được mục tiêu đề ra ngay cả khi bản thân đã vô cùng chăm chỉ. Khi gặp thất bại, ta rất dễ rơi vào cái bẫy tự nghi hoặc bản thân.

Cách giải quyết cho vấn đề này chính là tự viết một bức thư gửi cho bản thân khi còn trẻ. Tức là, hãy viết một bức thư vào năm 20 tuổi, gửi tới ta vào năm 30 tuổi, và cứ thế duy trì thói quen đó. Việc nhớ lại tuổi trẻ bồng bột sẽ giúp ta khơi dậy sự can đảm, chống lại sự tự ti và đẩy lùi cảm giác thất bại.

Michelle Obama đã viết rằng: "Trưởng thành không phải là đạt được một thành tựu hay mục tiêu cụ thể. Đó là nỗ lực không ngừng tiến lên, không ngừng hoàn thiện bản thân mình".

(Theo Fast Company)

Nữ doanh nhân 8x đưa gia đình thoát khỏi nợ nần, trở thành triệu phú trước tuổi 30

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận