Nữ doanh nhân 8x đưa gia đình thoát khỏi nợ nần, trở thành triệu phú trước tuổi 30

Ở tuổi 30, nữ doanh nhân Anna Haotanto đã giúp bố mẹ trả hết nợ nần, mua cho họ một căn nhà mới và trở thành triệu phú tự thân.

Chi Nguyễn
10:48 11/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anna Haotanto (Anna Vanessa Haotanto) là nữ doanh nhân nổi tiếng ở Singapore, nhà đầu tư của nhiều công ty startups. Cô cũng là nhà sáng lập kiêm CEO của The New Savy, nền tảng đào tạo quản lý tài chính cho phụ nữ. Cô cũng là thành viên của hội đồng sáng lập Singapore FinTech Association và là lãnh đạo Women In FinTech and Partnership Committee, thành viên Hội đồng quản lý Singapore Chinese Chamber of Commerce và Industry Career Women’s Group.

nu-doanh-nhan-tra-het-no-nan-cho-bo-me-thanh-trieu-phu-truoc-tuoi-30
Anna Haotanto là nữ doanh nhân nổi tiếng ở Singapore, nhà sáng lập kiêm CEO của The New Savy

Thành công đến vậy, ít ai biết rằng Anna Haotanto từng sống trong cảnh bần hàn, và đã phải nỗ lực đến cỡ nào để đổi đời. Trước sinh nhật năm 30 tuổi, Haotanto đã giúp gia đình thoát cảnh nợ nần, mua cho bố mẹ một căn nhà mới và trở thành triệu phú tự thân.

Đặt mục tiêu mua nhà cho bố mẹ từ năm 21 tuổi

Anna 8Haotanto sinh ra và lớn lên ở Singapore, bố mẹ cô kinh doanh hàng dệt may. Năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á diễn ra, khiến công việc của bố mẹ cô rơi vào cảnh phá sản. 9x nhớ lại: "Bố mẹ tôi nợ 20.000 USD trong thẻ tín dụng và chịu lãi suất cao 24% mỗi năm. Thêm vào đó, chúng tôi phải đi thuê nhà và tiền thuê tăng khoảng 30% mỗi năm. Điều này khiến bố mẹ tôi rất khó tiết kiệm tiền để đầu tư và làm giàu".

Khi ấy, là một người chị cả trong nhà, Anna quyết định cô sẽ làm gì đó để san sẻ gánh nặng tài chính với bố mẹ. Vì thế, cô theo học ngành tài chính ở Đại học Quản lý Singapore, cố gắng tham gia càng nhiều lớp học càng tốt để học cách quản lý tài chính và đầu tư. Cô đã làm 3 công việc là phục vụ, bán hàng và thực tập sinh cùng lúc để kiếm tiền.

nu-doanh-nhan-tra-het-no-nan-cho-bo-me-thanh-trieu-phu-truoc-tuoi-30
Khi ấy, là một người chị cả trong nhà, Anna quyết định cô sẽ làm gì đó để san sẻ gánh nặng tài chính với bố mẹ

Ngay từ khi còn đang học đại học, cô đã học cách quản lý tài chính và đầu tư. Tốt nghiệp xong, cô làm nhân viên phân tích tài chính cho ngân hàng Citigroup và China Bank, sau đó đổ tiền tiết kiệm để đầu tư chứng khoán. Năm 21 tuổi, Anna Haotanto đặt ra mục tiêu tài chính đầu tiên: mua nhà cho bố mẹ. Cô nói: "Tôi đã lập kế hoạch tài chính ở tuổi 21 và tự cho bản thân 9 năm để kiếm được khoảng 600.000 SGD".

Cơ hội đổi đời đến với Anna khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra vào năm 2008. Lúc này, cô đầu tư mạnh vào thị trường chứng khoán Mỹ, thu gom các cổ phiếu bị giảm điểm khủng. Khi ấy, giá cổ phiếu Citigroup giảm tới 90%, chỉ còn 1 USD/cổ phiếu, và 8x đã mua lại nhiều nhất có thể. Sau cùng, cô kiếm được 18% lợi nhuận từ thương vụ này, và các cổ phiếu khác cô đầu tư cũng tương tự.

Sống tiết kiệm, giúp bố mẹ trả hết nợ và mua một căn nhà

Nữ triệu phú tự thân tâm sự: "Nếu bạn không sinh ra trong giàu sang thì bạn luôn lo lắng rằng mình sẽ tiêu hết tiền. Tôi muốn đảm bảo rằng bản thân đã hiểu đúng cách quản lý tiền". Cô học cách sống tiết kiệm, tránh những sai lầm chi tiêu "phù phiếu" mà thế hệ Y từng mắc phải. Cô giới hạn chi tiêu chỉ 100 SGD/tháng, và đi du lịch mỗi năm một lần.

nu-doanh-nhan-tra-het-no-nan-cho-bo-me-thanh-trieu-phu-truoc-tuoi-30
Nếu bạn không sinh ra trong giàu sang thì bạn luôn lo lắng rằng mình sẽ tiêu hết tiền

Với Anna, ý tưởng sử dụng tiền sao cho thật hiệu quả đã khiến cô vô cùng thích thú. Cô bỏ thời gian đọc nhiều sách về tài chính, đến năm 21 tuổi đã quen mặt rõ tên các sản phẩm quản lý tài chính cũng như đầu tư. Doanh nhân 8x cho hay: "Tôi không thấy mình sống chật vật khi tiết kiệm. Chỉ là tôi đang chi tiêu theo ngân sách đã lên kế hoạch thôi".

Anna Haotanto không chỉ là một người tiết kiệm giỏi mà cô còn là một nhà đầu tư mát tay. Đến năm 2009, cô đã trả hết nợ cho bố mẹ, 1 năm sau đó thì được bổ nhiệm cố vấn cấp cao và phó chủ tịch của ngân hàng United Overseas Bank. Trong lúc này, cô vẫn đang chăm chỉ đầu tư chứng khoán, tìm hiểu cổ phiếu các công ty công nghệ tiềm năng như Amazon.

nu-doanh-nhan-tra-het-no-nan-cho-bo-me-thanh-trieu-phu-truoc-tuoi-30
Năm 28 tuổi, cô trao chìa khóa nhà mới cho phụ huynh, và là một trong những triệu phú tự thân trẻ nhất Singapore

Được biết, khi cách mạng công nghiệp nổ ra toàn cầu vào năm 2012, Anna đã kiếm được một khoản tiền khá từ cổ phiếu công ty công nghệ. Cô nhanh chóng tích lũy được 1 triệu USD tiền mặt chỉ 1 năm sau đó, thực hiện mục tiêu mua nhà mới cho bố mẹ. Năm 28 tuổi, cô trao chìa khóa nhà mới cho phụ huynh, và ghi tên mình vào danh sách những triệu phú tự thân trẻ nhất Singapore.

Mong muốn giúp phụ nữ toàn cầu quản lý tài chính

Ở tuổi 30, Anna Haotanto đã là một doanh nhân thành đạt, sở hữu khối tài sản mà nhiều người mơ ước. Lúc này, cô muốn vận dụng những kinh nghiệm đã khiến mình trở nên giàu có vào việc dạy người khác hiểu biết về quản lý tài chính.

nu-doanh-nhan-tra-het-no-nan-cho-bo-me-thanh-trieu-phu-truoc-tuoi-30
Năm 2015, cô thành lập diễn đàn The New Savy về tài chính, với đối tượng chủ yếu là phụ nữ châu Á

Nghĩ là làm, vào năm 2015, cô thành lập diễn đàn The New Savy về tài chính, với đối tượng chủ yếu là phụ nữ châu Á. Cô quan niệm, đây là nhóm đối tượng thường bị áp đặt quan niệm rằng không phù hợp để giải quyết vấn đề tài chính. Cô tâm sự: "Trong một thời gian dài, người phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ Châu Á, bị áp đặt quan niệm rằng họ không giỏi trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới tiền bạc. Tôi muốn thay đổi suy nghĩ đó".

Anna cho rằng, phụ nữ hiện đại kiếm được nhiều tiền hơn và tiết kiệm hơn, nhưng họ chưa biết cách đầu tư hay quản lý tiền bạc. Họ thường là kiểu người giữ tiền kiểu tiết kiệm hoặc để bạn đời của họ quản lý tiền bạc trong nhà. Với nữ doanh nhân 8x này, việc phụ nữ tự quản lý tài chính là rất quan trọng, họ cần học cách chăm sóc bản thân trong những hoàn cảnh bất ngờ.

nu-doanh-nhan-tra-het-no-
The New Savvy ra đời cung cấp chương trình học, bài báo và sự kiện giúp người dùng biết cách khiến đồng tiền "làm việc chăm chỉ hơn"

Nữ triệu phú tự thân nói: "Rất nhiều người không có mục tiêu tài chính. Họ không nhất thiết phải có thế mạnh, nhưng bạn cần cho họ biết bạn xây dựng mục tiêu tài chính cho riêng mình như thế nào". Diễn đàn The New Savvy ra đời, cung cấp vô số các chương trình học, bài báo và sự kiện trực tuyến giúp người dùng biết cách khiến để đồng tiền "làm việc chăm chỉ hơn". 

Nữ triệu phú khuyên mọi người nên lập danh sách những mục tiêu mà họ muốn đạt được, rồi phân bổ thời gian hợp lý cho mỗi mục tiêu ấy. Sau khi đã đạt được phân nửa, hãy cân nhắc tới việc đầu tư. Cô cho biết: "Hiểu được bản thân muốn gì và khi nào đạt được những điều đó là một động lực lớn. Chính điều này đã giúp tôi lập được mục tiêu tài chính đầu tiên ở tuổi 21".

nu-doanh-nhan-tra-het-no-nan-cho-bo-me-thanh-trieu-phu-truoc-tuoi-30
Hiểu được bản thân muốn gì và khi nào đạt được những điều đó là một động lực lớn

Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, The New Savvy đã kêu gọi hàng trăm ngàn USD vốn đầu tư. Họ có khoảng hơn 1,7 triệu người dùng theo số liệu vào năm 2019, và con số ấy vẫn tăng lên mỗi ngày. Trong 3 năm liên tiếp kể từ năm 2015, Anna Haotanto được tạp chí Fortune bình chọn là một trong những phụ nữ quyền lực nhất châu Á.

Chỉ bằng việc chơi cờ vua trên nền tảng trực tuyến Twitch, nữ kỳ thủ xinh đẹp kiếm được 2,2 tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận