Chỉ bằng việc chơi cờ vua trên nền tảng trực tuyến Twitch, nữ kỳ thủ xinh đẹp kiếm được 2,2 tỷ mỗi năm

Nữ kỳ thủ xinh đẹp Alexandra Botez đã kiếm được hơn 100,000 USD (tương đương 2,2 tỷ mỗi năm) chỉ bằng việc chơi cờ vua trên Twitch.

Chi Nguyễn
17:58 09/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 25, nữ kỳ thủ cờ vua Alexandra Botez (ở Austin, Texas) đã kiếm được số tiền khủng so với những người đồng trang lứa. Cùng với người em của mình là Andrea Botez, cả hai cùng chơi cờ vua ở kênh stream BotezLive trên Twitch. Alexandra cho biết: "Từ giờ đến cuối năm 2021, chúng tôi chắc chắn sẽ kiếm được khoảng 500,000 đô."

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Ở tuổi 25, nữ kỳ thủ cờ vua Alexandra Botez đã kiếm được số tiền khủng so với những người đồng trang lứa

Giờ đây, Alexandra Botez đang là người mở đường cho những cô gái khác muốn kiếm tiền từ cờ vua, đặc biệt là khi độ nổi tiếng của bộ môn cờ vua đang tăng dần. Đại dịch COVID-19 khiến lượng người chơi cờ vua online tăng đột biến. Bên cạnh đó, sự thành công rực rỡ của bộ phim "The Queen Gambit" khiến cờ vua đột nhiên trở thành trào lưu mới.

Theo thống kê, lượng người chơi trên trang web Chess.com đã tăng 1,1 triệu thành viên trong tháng 10/2020 và thêm 3,9 triệu người nữa vào tháng 12 cùng năm. Betoz nhận định, sự thành công của bộ phim "The Queen Gambit" là một điều tuyệt vời đối với những người đam mê cờ vua như cô, bởi nó khiến cờ vua trở thành một phần văn hóa đại chúng. Cô nàng 25 tuổi cũng so sánh việc bộ phim khiến nhiều người trở nên hứng thú với cờ vua tương tự như thời điểm thần đồng Bobby Fischer trở thành đại kiện tướng cờ vua khi chỉ mới 15 tuổi.

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Sự thành công của bộ phim "The Queen Gambit" đã góp phần biến cờ vua trở thành một phần văn hóa đại chúng

Emil Sutovsky, Tổng giám đốc của Liên đoàn cờ vua thế giới cho hay, "The Queen's Gambit" là "một câu chuyện toàn những sự thành công" và "nó giống như chuyện cổ tích, tức nó ít khi xảy ra, hoặc chắc chắn nó sẽ không xảy ra nhiều như vậy." Dù vậy, nguồn cảm hứng vô tận mà bộ phim đem lại đã góp phần đưa cờ vua ngày càng trở nên nổi tiếng. Alexandra Botez chính là một trong những minh chứng của người thành công trong giới cờ vua. Đây là cách mà cô ấy bắt đầu và tạo dựng một sự nghiệp thành công.

Bắt đầu từ sớm

Bố của Alexandra đã dạy cô ấy chơi cờ vua từ năm 6 tuổi. Đến năm 8 tuổi, cô bé đã có được chiến thắng đầu tên ở giải đấu tầm quốc gia. Botez kể lại: "Gia đình tôi đến từ Romania, nơi mà văn hóa cờ vua rất phát triển chứ không như ở Mỹ, nơi mà mọi người cho rằng cờ vua là trò chơi dành cho mọt sách."

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Năm 8 tuổi, Alexandera đã có được chiến thắng đầu tên ở giải đấu tầm quốc gia

Hiện nay, Botez là một kiện tướng cờ vua của Liên đoàn cờ vua thế giới, xếp hạng 27,631 tên tổng số hơn 100,000 thành viên của liên đoàn này. Là phụ nữ, Botez được coi là thiểu số trong thế giới cờ vua. Tỉ lệ nam và nữ đại kiện tướng cờ vua là 50 trên 1.

Alexandra thừa nhận: "Phụ nữ trong giới cờ vua không phải là nhiều. Thế giới đã mất rất nhiều thời gian để có thể bắt đầu phá bỏ định kiến rằng phụ nữ chơi cờ kém hơn đàn ông". Vẫn còn một chặng đường dài để điều đó xảy ra, nhưng Sutovsky cảm thấy có hi vọng: "Chúng tôi tin rằng tình hình sẽ thay đổi. Tôi không mong chờ việc tỉ lệ nam nữ cân bằng, nhưng chắc chắn sẽ thay đổi." Tuy nhiên, thay đổi này sẽ không phải là một sớm một chiều, mà là một chặng đường dài và tốn nhiều thời gian.

Trở thành streamer đình đám

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Dù chuyển sang chơi cờ trực tuyến, nữ kiện tướng cảm thấy nhớ những tương tác như khi chơi thực tế

Trong thời điểm học ở Stanford, Botez bắt đầu chơi cờ trên trang web Chess.com để giải trí. Tuy nhiên, nữ kiện tướng cảm thấy nhớ những tương tác như khi chơi ngoài đời thực. Vào năm 2016, khi vẫn còn học đại học, Botez quyết định sẽ stream trên Twitch để có một chút tương tác với người xem. 

Kênh stream của cô ấy phát triển nhanh chóng, và Botez bắt đầu kiếm tiền từ Twitch qua những lượt theo dõi cùng với số tiền mà người xem trực tiếp ủng hộ cô. Thời điểm mới bắt đầu stream, 90% số tiền cô kiếm được đều đến trực tiếp từ người xem.

Có được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng người chơi cờ vua khiến streamer trở thành một lựa chọn nghề nghiệp khả thi cho Botez. Cô nhớ lại: "Tôi luôn là streamer nằm trong top 3 mỗi khi tôi online. Tôi cũng có nhiều những người theo dõi từ lúc tôi mới bắt đầu luôn sẵn sàng giúp đỡ kể cả việc giúp tôi chuẩn bị các giải đấu online."

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Sự nghiệp streamer lên như diều gặp gió, Alexandera Botez quyết định trở thành một streamer toàn thời gian

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2017, Botez làm việc cho một start up nhưng đã thất bại sau đó. Ngược lại, sự nghiệp streamer của cô tiếp tục lên như diều gặp gió, và Alexandera Botez quyết định trở thành một streamer toàn thời gian.

Không chỉ vậy, người em gái 18 tuổi Andrea Botez cũng nhanh chóng trở thành người bạn đồng hành của cô trên Twitch vào năm 2020. 2 chị em có 650,000 người theo dõi, kiếm được tiền từ nhiều nguồn khác nhau. Những nguồn thu nhập của họ đến từ lượt xem, tài trợ, quảng cáo từ các mạng xã hội như Instagram và tiền lương từ Team Envy, một công ty eSports mà 2 người đã ký hợp đồng. Được biết, hai chị em đang có ý tưởng bán các sản phẩm thương mại trong tương lai.

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Em gái 18 tuổi Andrea Botez cũng trở thành người bạn đồng hành của cô trên Twitch vào năm 2020

Nick Barton, giám đốc phát triển kinh doanh của Chess.com cho biết: "Cô ấy có thu nhập tương đương với những tuyển thủ hàng đầu qua việc stream trên Twitch, trong khi cô ấy còn không nằm trong top 20,000 trên thế giới. Định nghĩa của một cờ thủ chuyên nghiệp đã thay đổi."

Vượt qua khó khăn

Mặc dù Botez đã tìm thấy thành công trên Twitch, nó chưa bao giờ là đơn giản. Cô gái 25 tuổi nhớ lại lần đầu livestream trên Twitch: "Khi tôi mới bắt đầu stream, khoảng 60% người trong kênh chat đều đang tán tỉnh tôi, hoặc người ta chỉ nói về bề ngoài của tôi chứ không quan tâm tới trò chơi. Tôi thậm chí phải dừng stream cho tới khi tôi có những người điều hành giúp tôi xóa những tin nhắn không lành mạnh".

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Cô nhận định, việc là một game thủ nữ trên Twitch là một việc khó khăn

Cô nhận định, việc là một game thủ nữ trên Twitch là một việc khó khăn. Cô chia sẻ: "Bạn sẽ kiếm được người theo dõi nhanh hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ có nhiều người xem, trong khi đó mới là cái mà bạn cần để kiếm được tiền". Tuy vậy, Botez cũng nhận thấy một lợi thế cho các game thủ nữ là họ thường kiếm được nhiều quảng cáo hơn nam giới.

Định hướng tương lai

Alexandera Botez lần đầu tiên nhận ra mình có thể kiếm tiền qua cờ vua là khi cô nhận dạy chơi cờ online với giá $50/giờ vào những năm trung học. Tuy nhiên, cô chưa bao giờ hình dung rằng mình có thể kiếm được số tiền trăm triệu đô từ cờ vua.

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Alexandera Botez chưa bao giờ hình dung rằng mình có thể kiếm được số tiền trăm triệu đô từ cờ vua

Sutovsky nói về sự thành công của Botez như sau: "Tôi vui vì chúng tôi có những người như Alexandra, bởi nó cho thấy cờ vua đem đến rất nhiều cơ hội. Bạn cũng không cần phải trở thành đại kiện tướng, nhưng bạn phải là một người chơi có trình độ bởi như Alexandra, cô ấy đủ giỏi để giải thích các bước đi và các suy tính của mình. Tôi tin rằng Alexandra sẽ còn thành công trong nhiều năm."

Nhờ những nền tảng như Twitch, hiện nay việc kiếm tiền từ cờ vua ngày càng trở nên dễ dàng. Theo Barton, "nó đang phát triển hàng ngày, bất kể là trên Youtube hay Twitch hay các nền tảng khác, hiện đang có hàng nghìn người nuôi sống bản thân bằng cờ vua."

nu-ky-thu-xinh-dep-kiem-2-2-ty-nam-nho-viec-choi-co-vua-tren-twitch
Cô mở kênh Youtube BotezLive, đăng video mà cô chơi cờ vua cùng người lạ, hay chơi cờ vua khi bịt mắt,...

Chia sẻ về dự định năm 2021, Botez cho biết cô muốn phát triển kênh stream của mình để chạm đến nhiều người hơn. Cô muốn tạo các video "dễ theo dõi hơn, kể cả cho những người chơi cờ để giải trí". Vì thế, cô đã tạo kênh Youtube BotezLive chia sẻ các video mà cô chơi cờ vua cùng người lạ, hay chơi cờ vua khi bịt mắt,...

Để đạt được kết quả mà mình mong muốn, Botez đã phải giảm bớt thời gian thi đấu chuyên nghiệp để tạo những nội dung khác ít nghiêm túc hơn, và cô thấy ổn với việc đó. Cô cho rằng: "Nếu tôi muốn trở thành người sáng tạo nội dung phát triển hơn gấp 10 lần hiện nay, tôi phải học những kỹ năng khác nữa chứ không thể chỉ tiếp tục học cờ vua."

(Theo CNBC)

Bí quyết kiếm 3000 USD/tháng của cô gái 24 tuổi: Tất cả là nhờ nghề lạ "huấn luyện viên trong game"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận