Trần Đại Chí: 9x Việt từng 2 lần trượt đại học, nay trở thành kỹ sư bảo mật ở Amazon

Khi các bạn đồng trang lứa đã đi làm ổn định, Trần Đại Chí mới bắt đầu học đại học. Thế nhưng, hiện nay 9x Việt đã trở thành kỹ sư bảo mật ở Amazon, được Google và Bộ Quốc phòng Mỹ vinh danh.

Chi Nguyễn
09:30 25/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước khi có cuộc sống ổn định và thành đạt như hiện tại, Trần Đại Chí đã từng nhiều lần nếm trải thất bại. Anh sinh năm 1992, quê ở Nha Trang, chông chênh không biết làm gì. 

Trong một cuộc phỏng vấn, anh chia sẻ: "Hồi còn ở Việt Nam, mình là đứa ham chơi hơn ham học và kết thúc năm cấp 3 cũng chọn thi đại học nhưng sau 2 lần đều không có kết quả như mong đợi. Mình có đi làm thêm tự do, học kỹ thuật một số nơi nhưng đều không cảm thấy hứng thú. Mình mới nảy ra ý định làm lại cuộc đời bằng việc đi du học, đến một đất nước mới."

tran-dai-chi-9x-viet-truot-dai-hoc-tro-thanh-ky-su-bao-mat-amazon
Trần Đại Chí (giữa) cùng gia đình

Nghĩ là làm, anh tự tìm kiếm thông tin, chuẩn bị hồ sơ,... mà không báo cho ai biết. Anh thú nhận mình chưa bao giờ đi đâu ra khởi Việt Nam, và hành trình khám phá bản thân được thực hiện chỉ trong 2 tháng. Mãi đến lúc hồ sơ sắp xong, Chí mới kể với bố mẹ.

Khi các bạn bè đồng trang lứa đã có công việc ổn định, anh mới bắt đầu đi học đại học. Ban đầu, anh chọn học ở cao đẳng Richland College ở Dallas vì chi phí học tập, ăn uống sinh hoạt rẻ hơn những nơi khác, tốn thêm nửa năm để học tiếng Anh. Sau đó, anh nhận được học bổng bán phần ở ĐH Southern Methodist University.

tran-dai-chi-9x-viet-truot-dai-hoc-tro-thanh-ky-su-bao-mat-amazon
Anh Chí được nhận vào làm ở bộ phận bảo mật của Amazon Web Services

Nhớ về quãng thời gian du học, Chí tâm sự: "Quãng thời gian du học đánh đổi bằng máu và nước mắt, bằng những lần tuyệt vọng và đứng dậy... Đến với vùng đất mới không tiền, không sự nghiệp, không ngoại hình, không quan hệ, thứ mình có chỉ duy nhất niềm tin nên từng cái mình đều xây lại hết và tự nhủ phải tốt hơn người khác thì mới thay đổi cuộc đời được".

Năm 2018, 9x Việt quyết định theo học ngành bảo mật. Sau nhiều năm cố gắng, anh đã nhận được "trái ngọt" đầu tiên khi vượt qua 6 vòng phỏng vấn, được vào làm ở bộ phận bảo mật của Amazon Web Services. Chí chia sẻ, vào năm 2020, anh được cả Amazon và Google mời vào làm việc, thế nhưng anh đã quyết định chọn vào làm ở trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Một ngày làm việc của các kỹ sự công nghệ thông tin thường rất dài, tốn từ 9-11 tiếng. Khối lượng công việc ở các công ty khổng lồ như Amazon đều rất lớn, anh thường phải trải qua 5-6 cuộc họp mỗi ngày, có hôm phải ăn trưa vội ở bàn làm việc. Dù vậy, anh vẫn dành thời gian rảnh rỗi để ghiên cứu bảo mật bằng cách thử xâm nhập các hệ thống lớn. 

Anh tự xây dựng một hệ thống "máy quét", sử dụng thông tin từ các lỗ hổng bảo mật đã được phát hiện, rồi tìm ra những hệ thống có thể bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng đó. Một lần nọ, anh đã cảnh báo cho Bộ Quốc phòng Mỹ về phương thức tấn công Thực thi mã từ xa (RCE). Vào tháng 3 vừa qua, Trần Đại Chí với nickname "0xfatty" đã được vinh danh trên DC3.

tran-dai-chi-9x-viet-truot-dai-hoc-tro-thanh-ky-su-bao-mat-amazon
Trần Đại Chí với nickname "0xfatty" đã được vinh danh trên DC3 của Bộ Quốc phòng Mỹ

Được biết, Trung tâm Tội phạm mạng (DC3) của Bộ Quốc phòng Mỹ (Dod) có một chương trình tên DC3 VDP (Vulnerability Disclosure Program), có nghĩa là Chương trình Phát hiện Lỗ hổng bảo mật. Vào tháng 3 vừa qua, Trần Đại Chí với nickname "0xfatty" đã được vinh danh trên DC3.

Không chỉ vậy, 9x Việt còn có vô số thành tích đáng nể khác: Được Apple khen thưởng, từng được Google vinh danh vì những phát hiện trong lĩnh vực an ninh mạng. Anh cũng là một trong những thành viên giành Huy chương Vàng khu vực tại cuộc thi An toàn thông tin do Bộ Năng lượng Mỹ tổ chức, ghi danh vào BXH Hall of Fame của Google (BXH dành cho các hacker tìm được lỗi bảo mật của Google), ngoài ra còn nhận giải "Most valuable player" của Bugcrowd (Nền tảng về an ninh mạng có tiếng). Hiện tại, anh cũng tham gia vào dự án 'Chống lừa đảo cùng Hiếu PC' để giúp người dùng nâng cao nhận thức về an toàn thông tin và tránh truy cập vào các website lừa đảo.

Vũ Mai Anh: Nữ sinh "nghiện" game lột xác thành chuyên gia bảo mật của Viettel

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận