Tin lời "cò đất" chắc chắn có sổ đỏ, nhiều nhà đầu tư bất động sản tái mặt khi mắc cạn chục năm

Tin lời cam kết đầu ra sổ đỏ của "cò đất", không ít nhà đầu tư lâm vào cảnh khốn khó khi "mắc cạn" nhà đất cả chục năm.

Chi Nguyễn
16:00 05/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay, người người nhà nhà đổ xô đi buôn đất, với hi vọng kiếm lời nhanh chóng. Quả thực, đã có nhiều người làm giàu chỉ sau 1-2 thương vụ, khiến dân tình càng thêm phát sốt. Đã có lúc, câu nói "đi làm cả năm không bằng tiền lời lô đất" là "tôn chỉ" kiếm ăn của nhiều nhà đầu tư.

Tôi có anh bạn đã chinh chiến trên thị trường bất động sản chục năm, cũng kiếm lời kha khá. Thỉnh thoảng anh em gặp nhau, anh kể tôi nghe những câu chuyện dở khóc dở cười khi đầu tư nhà đất. Phi vụ đầu tiên của anh là ở Bắc Ninh, khi ấy anh hãy còn là "tay mơ", kiến thức lẫn kinh nghiệm đều bằng không. Lúc đó, hai vợ chồng tích cóp được 300 triệu, nhờ môi giới tìm mua mảnh đất thổ cư. 

tin-co-dat-se-co-so-do-nha-dau-tu-bat-dong-san-tai-mat-khi-mac-can
Tin lời "cò đất", anh bạn tôi vào tiền lô đất giá 350 triệu đồng, ôm mộng thu lời lớn khi có sổ đỏ

Sau đó một thời gian ngắn, lũ lượt người ở Hà Nội về tìm mua đất Bắc Ninh, khiến thị trường nóng sốt. Dân địa phương đổi đời, xây nhà cao tầng ầm ầm nhờ cắt đất vườn bán. Bản thân anh bạn tôi cũng lời 70 triệu hồi năm 2011 nhờ bán đất.

Thấy kiếm lời tốt, anh liên tục "lướt" đất thổ cư của dân rồi bán lại cho nhà đầu tư từ nơi khác đến mua, cũng thu lời kha khá. Một lần nọ, môi giới anh quen nói rằng lướt sóng đất nền dự án sinh lời cao hơn. Vừa hay ở đó có dự án khu đô thị mới, khi hỏi "cò đất" thì biết dự án cam kết ra sổ, 2-3 tuần là có.

Lúc đó, môi giới nói ngọt rằng: "Không có sổ mới có giá này, còn khi có sổ nó ở giá khác rồi anh. Thế mới là cơ hội cho anh, liều ăn nhiều anh ơi. Nhưng em chắc chắn với anh, lần này anh cũng không phải liều bởi em thân với chủ dự án. Bên đó có thông tin cho em đang hoàn thiện nốt thủ tục để ra sổ. Anh em mình làm với nhau bao lần rồi, quý anh em mới báo anh".

Tin lời "cò đất", anh bạn tôi vào tiền lô đất giá 350 triệu đồng, ôm mộng thu lời lớn khi có sổ đỏ. Thế nhưng, chờ cả tháng chẳng thấy sổ đâu, lên lạc môi giới thích thì chỉ nhận được mấy câu trả  lời ỡm ờ. Mua đất xong, sổ không có, đúng lúc ấy thị trường bất động sản hạ nhiệt. Anh bạn tôi "mắc cạn" tại dự án đó gần 7 năm trời. Đến năm 2018, anh mới bán được cho một nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, đến nay, dự án đó vẫn chưa có sổ. 

Sau cú ngã đau ấy, anh bạn tôi rút ra bài học rằng, đừng bao giờ tin mấy lời cam kết lợi nhuận, cam kết ra sổ của môi giới. Tiền bạc mình mang đi đầu tư đều là thành quả của mồ hôi công sức, dành dụm bao năm mới có. Không thể chỉ bằng niềm tin từ lời hứa mà đem ra đầu tư một cách hấp tấp, dễ dàng.

Anh bạn bảo tôi, nếu đã đầu tư thì lúc nào cũng phải tìm hiểu dự án có thông tin rõ ràng, minh bạch. Chủ đầu tư dự án phải uy tín, có nhiều dự án thành công, sổ sách đàng hoàng. Đừng vì ham lợi mà nhảy vào một cách mù quáng, đến khi dự án gặp vấn đề hay thị trường đi xuống sẽ khó thoát hàng. Cơ hội luôn tồn tại, đừng tiếc nuối đâu đâu, miễn có tài chính và kiến thức thì đầu tư lúc nào cũng được.

tin-co-dat-se-co-so-do-nha-dau-tu-bat-dong-san-tai-mat-khi-mac-can
Anh bạn bảo tôi, nếu đã đầu tư thì lúc nào cũng phải tìm hiểu dự án có thông tin rõ ràng, minh bạch

Ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên thường vụ Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) phụ trách Đông Nam bộ, Chủ tịch King Broker Group nhận định, cơ hội đầu tư bất động sản ở Việt Nam rất đa dạng. Có mặt hàng có giá vài chục tỷ đồng, nhưng cũng có phân khúc chỉ có giá vài trăm triệu đồng. Quan trọng là nhà đầu tư có tìm được nhà đất phù hợp túi tiền và kiểm soát rủi ro không.

Vị chuyên gia này chia sẻ thêm: "Tính chính xác và minh bạch của thông tin rất quan trọng. Những cái sốt ảo, tăng giá cục bộ đều sử dụng căn cứ thông tin phát tán diện rộng và thêm thắt để tạo sự hấp dẫn, tạo niềm tin nhưng chưa chắc chắn đối với những người thiếu kinh nghiệm hay mới bước chân vào thị trường bất động sản dễ bị nhầm lẫn. Bởi chúng ta thấy rằng khi có quá nhiều thông tin tích cực thì kỳ vọng của nhà đầu tư rất cao và rất nhiều nhà đầu tư tay mơ bị hút vào cuộc chơi như vậy, rất nguy hiểm".

Theo ông, khi đầu tư cần tìm những nơi có tiềm năng phát triển, có chủ trương dự án lớn được phê duyệt, phát triển hạ tầng giao thông. Ngoài ra, cần xem thị trường có độ lớn hay không, nhưng nó hẹp chỉ làm 6-12 tháng sóng qua nhưng có những thị trường sóng dài. Nhà đầu tư cũng cần bắt được thời điểm tham gia vào đầu tư trong giai đoạn quan trọng của thị trường bất động sản là phát triển và tăng trưởng.

Theo Phương Hoàng/ Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Thị trường bất động sản biến động, liệu câu nói "rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn" có còn đúng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận