Thị trường bất động sản biến động, liệu câu nói "rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn" có còn đúng?

Nhiều nhà đầu tư tâm niệm, đầu tư bất động sản "rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn". Thế nhưng, trong bối cảnh hiện nay, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Chi Nguyễn
08:30 03/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước kia, nhiều nhà đầu tư bất động sản thường tâm niệm rằng, "rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn". Nói cách khác, nghĩa là họ chấp nhận tham gia thị trường khi rủi ro cao, đổi lại nhận về khoản lời đáng kể bù đắp. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Phạm Lâm, nhà đầu tư nên xem xét yếu tố an toàn khi đầu tư thời điểm biến động này.

Ông phân tích: "Giả sử một nhà đầu tư tham gia thị trường BĐS, giữa việc lợi nhuận cao nhưng rủi ro (mất sạch vốn) và lợi nhuận ít, nhưng vốn an toàn thì nên chọn bên nào. Rõ ràng, hiện nay, câu chuyện lợi nhuận nên được đặt sau sự an toàn trong đầu tư... Làm gì, đầu tư gì thì nhà đầu tư nên đặt sự an toàn dòng vốn lên đầu tiên".

dau-tu-bat-dong-san-rui-ro-cang-cao-loi-nhuan-cang-lon-co-con-dung
Rõ ràng, hiện nay, câu chuyện lợi nhuận nên được đặt sau sự an toàn trong đầu tư...

Từ trước đến nay, bất động sản luôn được coi là một kênh đầu tư sinh lời bởi tính ổn định và bền vũng. Tuy nhiên, do mức vốn khởi điểm ban đầu cao, nhà đầu tư nên cân nhắc tới yếu tố an toàn và đặt mục tiêu ban đầu. Ta nên tự hỏi các câu sau: "Đầu tư lướt sóng hay dài hạn?", "Lợi nhuận hay an toàn", "Dòng tiền hay lãi vốn", để có thể quản lý dòng tiền một cách tối ưu nhất.

Đầu tư lướt sóng là chiến lược có nhiều ưu điểm nhưng rủi ro luốn ẵn sàng bủa vậy. Nhà đầu tư không cần "rót" nhiều vốn, chỉ cần đầu tư trong thời gian từ vài tháng tới 1 năm mà dễ thu lời lớn. Dù vậy, chiến lược này thường phù hợp với nhà đầu tư lâu năm bởi họ có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cao và nhạy bén với thị trường. Với những nhà đầu tư F0 non tay, nếu chỉ dựa vào tâm lý đám đông mà mua bán thì nguy cơ thua lỗ rất cao.

Những nhà đầu tư chọn hướng "ăn chắc mặc bền" thường có kế hoạch và chiến lược đầu tư cụ thể, muốn giảm tối đa rủi ro và có lợi nhuận ổn định. Dù vậy, họ phải có nguồn vốn dồi dào cũng như bản tính kiên nhẫn, bất biến trước mọi biến động.

Theo các chueyen gia, chọn đầu tư theo hình thức nào là do khẩu vị và khả năng của mỗi nhà đầu tư. Dù vậy, khi thị trường biến động như hiện tại, ta phải cân nhắc kỹ càng về dòng vốn, phân khúc đầu tư, hạn chế đòn bẩy tài chính khi tham gia thị trường. Đừng kỳ vọng quá nhiều vào lợi nhuận, mà hãy đặc biệt ưu tiên sự an toàn.

Trước đó, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savils Việt Nam nhận định rằng, trước ảnh hưởng của các sự kiện như chiến tranh, dịch bệnh, có 3 kênh trú ẩn tài sản an toàn là dầu mỏ, kim loại quý và bất động sản. Khi tỷ lệ lạm phát tăng cao, đầu tư vào bất động sản được xem là một phương án giúp bảo toàn dòng vốn trước rủi ro. Chưa kể, nguồn cung bất động sản ở Việt Nam đang rất hạn chế, nhất là ở phân khúc nhà ở. Nếu muốn đầu tư sinh lời, nhà đầu tư nên để ý phân khúc này.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhận định, khi lạm phát diễn ra thì giá bất động sản có tăng nhưng tính thanh khoản vẫn thấp. Nếu càng nhiều nhà đầu tư dùng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản, tài sản thanh khoản thấp có thể trở thành một gánh nặng lớn cho họ cũng như gây áp lực lên hệ thống ngân hàng.

dau-tu-bat-dong-san-rui-ro-cang-cao-loi-nhuan-cang-lon-co-con-dung
Nguồn cung nhà ở tại Việt Nam trong thời gian tới còn rất chế, chính vì vậy việc giảm giá bất động sản là rất khó xảy ra

TS Sử Ngọc Khương cho hay: "Tôi cho rằng trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, việc cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản là đặc biệt quan trọng, tránh lặp lại tình trạng 'chết trên đống tài sản' đã từng xảy ra trong quá khứ. Trong 9-12 tháng tới, việc một số các nhà đầu tư buộc phải bán tháo tài sản do không thể gánh được sức ép từ các công cụ hỗ trợ tài chính là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Tuy nhiên, tính đầu cơ của nhóm này không lớn, khó có thể thao túng thị trường, làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà ở tại Việt Nam trong thời gian tới còn rất chế, chính vì vậy việc giảm giá bất động sản là rất khó xảy ra".

Theo các chuyên gia bất động sản, trước khi quyết định mua gì, nhà đầu tư cần chú ý về giá cả, tính pháp lý và cả tính thanh khoản. Với những người muốn bán bất động sản, cần cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó. Tránh tình trạng để tiền "chết", như vậy rất dễ bị ảnh hưởng bởi lạm phát và những sự kiện bất ổn khác.

Theo Hạ Vy/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nghĩ buôn đất "một vốn bốn lời", nhà đầu tư hét giá cao ngất rồi mòn mỏi tìm người mua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận