Nghĩ buôn đất "một vốn bốn lời", nhà đầu tư hét giá cao ngất rồi mòn mỏi tìm người mua

Tin đồn sốt đất ở nhiều nơi khiến nhà đầu tư kỳ vọng lớn, hét giá bất động sản cao ngất ngưởng rồi lại mòn mỏi tìm người mua. 

Chi Nguyễn
11:14 19/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị N.O. (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự, chị có một lô đất ở Bắc Giang định bán mà suốt 2 năm trời chưa có khách. Trước đó, khi đi khảo sát thị trường, chị thấy nhiều lô đất xung quanh được rao bán với giá tăng 20-30%, nghĩ rằng thương vụ này sẽ có lời lớn. Nào ngờ, khi đăng tin rao bán, mảnh đất ế chỏng chơ, có thời điểm hạ giá 10% mà người mua vẫn từ chối từ khâu xem hàng. 

Anh Trường, nhà đầu tư ở Hải Dương cho biết tình trạng mua dễ bán khó không phải là hiếm. Số lượng người đến xem bất động sản rất nhiều, nhưng để "chốt đơn" thì rất khó. Anh có một lô đất ở Hải Phòng đang trong tình trạng chôn vốn dù giá đã giảm 10% so với mặt bằng chung của thị trường.

het-gia-dat-cao-ngat-nguong-nha-dau-tu-mon-moi-tim-nguoi-mua
Nào ngờ, khi đăng tin rao bán, mảnh đất ế chỏng chơ, có thời điểm hạ giá 10% mà vẫn chẳng có ai ngó. Ảnh minh họa

Theo báo cáo thị trường quy I/2022 của batdongsan.com.vn, loại hình đất và đất nền dự án được quan tâm mạnh ở nhiều tỉnh, thành. Tại miền Bắc, giá rao bán đất thổ cư và đất nền tiếp tục tăng cao, chẳng hạn như ở Bắc Giang tăng 35%, Hải Phòng tăng 29%. Ở Hà Nội, giá rao bán đất nền tại huyện Chương Mỹ tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái, Đông Anh tăng 20%, Gia Lâm tăng 21%. 

Tại khu vực miền Trung như Thanh Hóa giá đất nền cũng tăng 35%, Khánh Hòa tăng 26% và Bình Thuận tăng 13%. Theo báo cáo thị trường nhà liền thổ của Cushman & Wakefield, 3 tháng đầu năm 2022 giá bán nhà liền thổ trung bình tại TP.HCM đạt 7.580 USD một m2 (tương đương 173 triệu đồng), tăng 30% theo quý và tăng 42% theo năm. Nhìn chung trên thị trường, giá bất động sản dường như không có dấu hiệu chững lại mà vẫn tiếp tục tăng, thiết lập mặt bằng giá mới. Giá tăng cao, nhà đầu tư kỳ vọng thu lời nhưng thực tế lại đang chật vật tìm khách.

het-gia-dat-cao-ngat-nguong-nha-dau-tu-mon-moi-tim-nguoi-mua
Giá bất động sản tăng cao, nhà đầu tư kỳ vọng thu lời nhưng thực tế lại đang chật vật tìm khách. Ảnh minh họa

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu (Savills Hà Nội) nhận định, nhà đầu tư đang "mắc kẹt" do mua đất vào các đợt sốt nóng, trong khi địa phương đó chưa phát triển hạ tầng, dịch vụ theo kịp. Giá nhà đất chào bán cao nhưng thực tế thì ế ẩm, khiến các chủ đầu tư dự án cũng gặp khó. Không ít dự án liền kề, shophouse đã đưa ra mức giá bán tăng gần gấp đôi so với năm ngoái nhưng không dễ tìm người mua.

Theo Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, thị trường đang xuất hiện tình trạng sốt đất tâm lý. Nhà đầu tư xuống tiền vào khu vực được dự báo có tiềm năng tăng trưởng, nhưng thực tế có thể là sốt đất ảo. Khi tin tức nóng hổi qua đi, nhà đầu tư dễ bị chôn vốn.

Các chuyên gia nhận định, ở thời điểm hiện tại, trước khi xuống tiền mua bất động sản thì nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ. Phải xem xét tính thanh khoản của sản phẩm trước khi tính tới lợi nhuận thu được. Thị trường hiện tại mua dễ bán khó, lãi chỉ xuất hiện trên giấy. Không ít trường hợp nhà đầu tư vui mừng vì giá đất ở khu vực mà mình xuống tiền tăng mạnh, nhưng khi bán chẳng ai mua.

Mặt bằng giá chung của thị trường đang bị đẩy lên cao, nhưng tính thanh khoản thực tế lại rất hắt hiu. Đó là vì sao nhà đầu tư trước khi mua không nên ảo tưởng "một vốn bốn lời". Chỉ đến khi giao dịch thực tế, họ mới biết chính xác lời lãi là bao nhiêu.

Theo Triệu Vương/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Trong tay vài trăm triệu đồng, cặp vợ chồng vẫn "khóc nghẹn" vì không mua nổi đất quê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận