Tiến sĩ Harvard cho rằng nghỉ hưu sớm là sai lầm tài chính lớn nhất: "Công việc của tôi quá quý giá để từ bỏ"

Tiến sĩ kinh tế Harvard Laurence J. Kotlikoff cho rằng, nghỉ hưu sớm là lựa chọn sai lầm khiến nhiều người phải hối tiếc.

Chi Nguyễn
14:36 18/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Laurence J. Kotlikoff là tiến sĩ kinh tế của Đại học Harvard, là tác giả cuốn sách "Money Magic: An Economist’s Secrets to More Money, Less Risk, and a Better Life". Ông thường xuyên viết bài cho những tờ báo lớn như The New York Times, WSJ, Bloomberg, từng được The Economist là một trong 25 nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất thế giới.

Trong một bài báo trên CNBC, vị tiến sĩ Harvard này khẳng định: "Là một nhà kinh tế học, những lời nói khách sáo không có trong từ điển của tôi. Vì vậy, tôi xin nói thẳng: Đối với hầu hết người Mỹ, nghỉ hưu sớm không chỉ là quyết định tận hưởng kỳ nghỉ dài nhất trong đời. Đó là một trong những sai lầm về tiền bạc lớn nhất mà họ sẽ hối tiếc".

tien-si-harvard-khang-dinh-nghi-huu-som-la-sai-lam-tai-chinh-lon-nhat
Laurence J. Kotlikoff là tiến sĩ kinh tế của Đại học Harvard, ông cho rằng nghỉ hưu sớm là quyết định sai lầm

Ông giải thích rằng, hầu hết chúng ta đều không có khả năng tiết kiệm được nhiều, và điều đó khiến ta sống chật vật sau khi nghỉ hưu. Theo ông, nghỉ hưu muộn sẽ an toàn và khôn ngoan hơn. Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Hưu trí tại Cao đẳng Boston cho thấy, 50% số gia đình đang đi làm ngày nay có nguy cơ bị sụt giảm mức sống lớn khi nghỉ hưu.. Tỷ lệ này sẽ giảm còn một nửa nếu người lao động nghỉ hưu muộn hơn 2 năm.

Tuy nhiên, Kotlikoff cũng cho rằng đôi khi nghỉ hưu sớm lại là lựa chọn tuyệt vời. Chẳng hạn, nếu họ đã có kế hoạch cẩn thận, có thể chi trả thoải mái khi về hưu. Hoặc những người không còn lựa chọn bởi đã kiệt sức về thể chất hay tinh thần, cũng có thể là họ thấy công việc đã bị thay thế.

Dù vậy, gần 2/3 số người trong độ tuổi 55-66 vẫn lựa chọn nghỉ hưu sớm theo ý thích của bản thân mà không chuẩn bị gì. Đáng chú ý, hầu hết bọn họ đều vẫn khỏe mạnh, không có khuyết tật gì ngăn cản họ làm việc. 

tien-si-harvard-khang-dinh-nghi-huu-som-la-sai-lam-tai-chinh-lon-nhat
Gần 2/3 số người trong độ tuổi 55-66 vẫn lựa chọn nghỉ hưu sớm theo ý thích của bản thân mà không chuẩn bị gì

Vị tiến sĩ kinh tế này nhắc tới thế hệ Baby Boomer, những người sinh từ năm 1946 - 1964. Họ đã nghỉ hưu và gần 50% trong số họ có rất ít tiền tiết kiệm. Quả thực, tài sản trung bình của họ chỉ rơi vào 144.000 USD, chưa bằng số tiền để một hộ gia đình chi tiêu trong 3 năm. Giả sử họ có lương hưu đáng kể của tư nhân, nhà nước hay địa phương thì mọi chuyện sẽ tốt hơn, nhưng họ không hề có. 

Có rất ít người có lương hưu ngoài phúc lợi An sinh xã hội. Đối với những người có lương hưu, nhiều người đã làm việc tại nhà nước và chính quyền địa phương mà không được An sinh xã hội chi trả. Được biết, phúc lợi trung bình từ An sinh xã hội rơi vào khoảng 18.000 USD/năm, thậm chí có thể cao hơn. Nhưng 94% người nghỉ hưu đã nhận trợ cấp hưu trí này trước khi quyền lợi đạt được tới đỉnh điểm. 

Kotlikoff cho rằng 85% người nên đợi tới năm 70 mới nhận trợ cấp hưu trí. Phúc lợi hưu trí ở độ tuổi 70 cao hơn 76% so với ở tuổi 62 (theo lạm phát). Dù vậy, vấn đề của chúng ta là không thể biết chính xác khi nào mình "ra đi". Sự thất bại trong tiết kiệm của hầu hết chúng ta là do ta không tính toán theo tuổi thọ. Một nửa số người 50 tuổi sẽ sống ngoài 80 tuổi, 1/4 sẽ sống đến 90 tuổi, và đó là cơ sở để lên kế hoạch tài chính cụ thể.

tien-si-harvard-khang-dinh-nghi-huu-som-la-sai-lam-tai-chinh-lon-nhat
85% người trung niên nên đợi tới năm 70 mới nhận trợ cấp hưu trí

Về phần mình, Laurence J. Kotlikoff cho biết ông vừa bước sang tuổi 71. Dù vậy, ông vẫn chưa hề nghĩ tới chuyện nghỉ hưu, thay vào đó vẫn tiếp tục nghiên cứu, viết sách báo và đi dạy. Vị tiến sĩ này cho biết: "Kế hoạch hiện tại của tôi là 'chết trên yên ngựa'. Công việc của tôi quá quý giá để có thể từ bỏ, về cả mặt tài chính, trí tuệ và tâm lý".

Theo CNBC

Xem thêm: Tiến sĩ ở đại học Harvard khuyên: Đừng thuê nhà, hãy cố mua nhà bằng tiền mặt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận