Người cha có con bị ung thư mở tiệm cơm 1K động viên, hỗ trợ phụ huynh đồng cảnh ngộ

Đồng cảm với các phụ huynh có con bị ung thư, anh Trần Trung Kiên (Hà Nội) quyết định mở tiệm cơm 1K để san sẻ, động viên tinh thần. 

Chi Nguyễn
17:01 17/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đồng cảm vì con gái từng mắc ung thư

Anh Trần Trung Kiên (35 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, anh là người đã đứng ra kêu gọi bạn bè, người thân thực hiện tiệm cơm 1k. Trước kia, con gái anh cũng từng mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo, anh phải xuất ngũ để cùng con chạy chữa. Từ đó đến nay, anh vừa kinh doanh tự do, vừa bắt đầu công việc thiện nguyện.

tiem-com-1k-o-ha-noi-dong-vien-ho-tro-phu-huynh-co-con-bi-ung-thu
Anh Trần Trung Kiên là người khởi xướng tiệm cơm 1k

Đồng cảm với tình cảnh các phụ huynh có con em nằm viện, anh Kiên quyết định mở tiệm cơm từ thiện để san sẻ, động viên tinh thần. Anh cho biết: "Ý tưởng tôi có từ lâu lắm rồi nhưng không tìm được địa điểm phù hợp để mở tiệm cơm. Đợt dịch có cô em là chủ quán lẩu này cũng muốn làm công việc thiện nguyện nên dành riêng 2 ngày (thứ năm và chủ nhật) để nấu những suất cơm tặng các bé. Cách đây ít năm, con gái tôi bị ung thư nên đó cũng là động lực để tôi thực hiện bếp ăn giúp các bệnh nhi và người nhà".

Tiệm cơm 1k đã đỏ lửa hơn 1 tháng qua, đến nay đã tổ chức được 10 buổi tặng cơm. Những suất cơm đầy ắp, đủ dinh dưỡng được bán với giá tượng trưng 1.000 đồng. Thế nhưng, vào mùa dịch vừa qua, anh quyết định bán miễn phí, không lấy tiền. Khoảng 10 giờ, các thành viên của tiệm cơm 1k sẽ phân chia cơm đi phát ở bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện E, bệnh viện Nhi T.Ư,... Mỗi ngày, các món ăn đều được thay đổi, để bố mẹ và các bé ăn cơm ngon miệng.

tiem-com-1k-o-ha-noi-dong-vien-ho-tro-phu-huynh-co-con-bi-ung-thu
Khoảng 10 giờ, các thành viên của tiệm cơm 1k sẽ phân chia cơm đi phát ở bệnh viện lớn ở Hà Nội

Anh Kiên tâm sự: "Tôi từng trải qua khoảng thời gian chăm con ở bệnh viện, phần nào hiểu được khẩu vị của các bé và trực tiếp hỏi phụ huynh để nấu các món phù hợp. Các bé khi truyền hóa chất sẽ dẫn đến chán ăn nên các suất cơm càng phải đầy đủ dinh dưỡng để có sức chống chọi. Các bé khi bị bệnh rất buồn, suốt ngày ở trong 4 bức tường với kim tiêm nên những gì có màu sắc tươi sáng sẽ giúp ăn ngon hơn".

Tiệm cơm đặc biệt có nhân viên là giám đốc, giảng viên

Được biết, thành viên chính thức của tiệm cơm 1k có 14 người, trong đó có người là giám đốc, giảng viên, chủ nhà hàng... Họ đều bận rộn với công việc riêng, nhưng vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để góp sức nấu cơm. Anh Kiên cười, kể: "Kinh phí thực hiện được mọi người quyên góp, ủng hộ. Hôm nào vắng người quá, tôi sẽ đăng lên Facebook kêu gọi mọi người tới làm giúp. Đến đây, giám đốc cũng phải nhặt rau".

tiem-com-1k-o-ha-noi-dong-vien-ho-tro-phu-huynh-co-con-bi-ung-thu
Kinh phí thực hiện được mọi người quyên góp, ủng hộ
tiem-com-1k-o-ha-noi-dong-vien-ho-tro-phu-huynh-co-con-bi-ung-thu
Thành viên chính thức của tiệm cơm 1k có 14 người, trong đó có người là giám đốc, giảng viên, chủ nhà hàng...

Trước khi nấu cơm, anh Kiên sẽ đứng ra liên hệ các phụ huynh đang có con chữa trị ở bệnh viện, lập danh sách những người có nhu cầu nhận cơm. Mỗi bữa, họ sẽ nấu khoảng 140-160 suất cơm từ thiện, tùy theo số lượng đăng ký. Mỗi suất cơm đều được lấy đầy đặn, có tới 3-4 món mặn để nếu các bé không ăn hết, bố mẹ vẫn có thể ăn cùng thoải mái.

Anh Quang Minh (44 tuổi, quận Đống Đa, giảng viên một trường Đại học tại Hà Nội) là thành viên năng nổ của tiệm cơm 1k. Anh chia sẻ, do dịch COVID-19 mà các trường đại học chuyển sang dạy trực tuyến. Hôm nào trùng với thời gian nấu cơm từ thiện, anh lại nhờ đồng nghiệp chuyển ca để đến quán nấu cơm cho các cháu. 

tiem-com-1k-o-ha-noi-dong-vien-ho-tro-phu-huynh-co-con-bi-ung-thu
Anh Quang Minh là giảng viên ở Hà Nội, rất tích cực tham gia tiệm cơm 1k

Chị Trần Hoàng Linh (33 tuổi, quận Ba Đình) thì chia sẻ, chị biết anh Kiên từ mấy năm trước khi cùng làm thiện nguyện ở Tây Bắc. Những ngày nào tiệm cơm 1k mở, chị lại đến từ 7h sáng để giúp đỡ. Chị nói: "Vợ chồng tôi nhìn thấy các em nhỏ có hoàn cảnh thiếu thốn, tự nhiên trỗi dậy tình thương. Đi ra viện gặp các bé trạc tuổi con mình, thấy thương quá. Thấy các bé và bố mẹ có niềm vui khi được tặng cơm, tôi như có thêm năng lượng tích cực để bắt đầu tuần mới nhẹ nhàng hơn, yêu cuộc sống hơn".

tiem-com-1k-o-ha-noi-dong-vien-ho-tro-phu-huynh-co-con-bi-ung-thu
tiem-com-1k-o-ha-noi-dong-vien-ho-tro-phu-huynh-co-con-bi-ung-thu
Những suất ăn đầy ắp đủ dinh dưỡng

Anh Kiên cho hay: "Khi tặng, tôi có nói tiệm cơm bán chứ không phải miễn phí nhưng mùa dịch hỗ trợ để mọi người thoải mái. Nhiều lúc nhìn các bé, tôi lại nhớ đến đứa con gái đã mất của tôi. Hy vọng những suất cơm giúp các bé có động lực chống chọi bệnh tật. Tháng trước đúng ngày sinh nhật, khi tặng cơm, tôi được các bạn nhỏ lấy bánh kem của ai đó tặng rồi cắm nến và hát chúc mừng. Lúc đấy tôi xúc động quá nên đã khóc".

Xem thêm: Quán cafe võng ấm áp tình người ở TP.HCM: Sẵn lòng cưu mang người cơ nhỡ miễn phí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận