Thị trường chứng khoán đỏ lửa chưa từng thấy khi "bay màu" gần 80 điểm, nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo

Khép lại phiên 25/4, VN-Index ghi nhận mức giảm sâu nhất lịch sử khi mất 80 điểm, nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo khi thị trường biến động.

Chi Nguyễn
15:13 25/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thị trường lại đỏ lửa, nhà đầu tư khóc thét

Đầu phiên sáng 25/4, chỉ số VN-Index tăng nhẹ khiến nhiều nhà đầu tư hi vọng. Thế nhưng, giữa phiên chiều nay, cả thị trường ngập trong biển đỏ chưa từng thấy. VN-Index "bay màu" hơn 80 điểm - cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay của thị trường. Hơn 460 cổ phiếu giao dịch dưới tham chiếu, trong đó 135 mã hết biên độ.

Trong nhóm VN30, BVH, CTG, HPG, MWG, PLX, PNJ, SAB, BID,... giảm kịch sàn, HDB, MBB, KDH mất hơn 6%, VJC, ACB giảm trên 5%. VCB là mã giảm ít nhất trong nhóm vốn hóa lớn với biên độ 0,5%. Kết thúc phiên ngày 25/4, VN-Index mất hơn 68 điểm sau ATC (gần 5%), xuống 1.310,92 điểm.

thi-truong-chung-khoan-do-lua-nha-dau-tu-hoang-loan-ban-thao
Bản đồ vốn hoá sàn TP HCM sáng 25/4. Ảnh chụp màn hình giao diện VNDS

Nhiều cổ phiếu đầu cơ bật mạnh phiên sáng như PTL chạm trần, HQC tăng hơn 5% cũng thu hẹp biên độ vào phiên chiều. Đáng chú ý, cổ phiếu họ FLC liên quan tới cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết vẫn giữ trạng thái hưng phấn. Kết thúc phiên sáng, giá FLC, ROS, AMD, HAI tăng trên 2,5%, còn hai mã niêm yết trên sàn Hà Nội là KLF và ART cùng chạm trần.

Ông Võ Công Minh, Giám đốc kinh doanh Khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán ACB cho biết, phiên giảm hôm nay vượt ngoài dự đoán của ông và nhiều chuyên gia khác. Trước đó, thị trường phát nhiều tín hiệu phục hồi rõ ràng khi phiên cuối tuần tăng điểm, thanh khoản cao và khối ngoại mua ròng. 

thi-truong-chung-khoan-do-lua-nha-dau-tu-hoang-loan-ban-thao
VN-Index chốt phiên 25/4 giảm hơn 68 điểm. Ảnh: VNDirect

Theo vị chuyên gia này, nguyên nhân chính khiến VN-Index có lúc mất 80 điểm là vì các công ty chứng khoán call margin khiến cho chỉ số lại đảo chiều. Đây là tình huống mà ít nhà đầu tư nghĩ đến bởi các công ty chứng khoán đã call margin liên tục suốt nửa tháng qua.

Tuy nhiên, khi thực tế xảy ra, các nhà đầu tư tâm lý không vững vàng vội vàng bán ra, tích tụ dần thành một làn sóng bán tháo ngay buổi chiều. Ông Minh nói thêm, hiện vẫn còn những tài khoản sử dụng đòn bẩy và công ty chứng khoán buộc phải bán giải chấp để giảm tỷ lệ cho vay về mức an toàn.

Chuyên gia tư vấn gì?

Trước đó, Công ty chứng khoán KB Việt Nam dự đoán rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ còn trải qua nhiều đợt rung lắc mạnh trong tuần này. Cơ hội tạo đáy, hồi phục thành công vẫn chưa rõ ràng khi chỉ số chưa trở về 1.400 điểm. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư hạ tỷ trọng các chiến lược giao dịch theo vị thế trong các nhịp hồi sớm.

thi-truong-chung-khoan-do-lua-nha-dau-tu-hoang-loan-ban-thao
Nhà đầu tư nên thận trọng trong những phiên tới, dù tín hiệu kỹ thuật đang cho thấy nhiều yếu tố tích cực

Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng đồng tình với quan điểm trên và cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng trong những phiên tới, dù tín hiệu kỹ thuật đang cho thấy nhiều yếu tố tích cực. Hiện tại, VN-Index đã tạo nến Doji với bóng nế đường dài, đường RSSI vượt vùng quá bán 28 cho thấy thị trường sắp đón nhịp hồi.

Tuy nhiên, những  tín hiệu dài hơi hơn như chùm đường trung bình động (MA) 5, 10, 20 vẫn giữ trạng thái phân kỳ âm. Chưa kể, đường ADX vẫn đang nằm ở vùng 32, cho thấy xu hướng trong tuần này có thể sẽ vẫn là giảm. Báo cáo của PHS cho biết: "Do đó, chỉ số mới dừng lại ở một nhịp hồi kỹ thuật và nhà đầu tư cần cẩn thận với tín hiệu Bull Trap - bẫy tăng giá".

Theo VnExpress

Xem thêm: Đầu tư chứng khoán: "Chứng sĩ" hỏi "tăng mấy lần", Mai Phương Thúy trả lời ngắn nhưng rất chất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận