Thần đồng gốc Việt Alisa Pham: 12 tuổi vào đại học, vượt qua kỷ lục của chị mình Vicky Ngo

Ở tuổi 12, thần đồng gốc Việt Alisa Pham được nhận vào Đại học Công nghệ Auckland (AUT), vượt qua kỷ lục của chị mình là Vicky Ngo.

Chi Nguyễn
14:50 21/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao khi biết cô bé Alisa Pham đã trở thành sinh viên trường Đại học Công nghệ Auckland (AUT) ở tuổi 12. Như vậy, thần đồng gốc Việt đã trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất của AUT, vượt qua kỷ lục của chị gái em là Vicky Ngo trước đó. 

Ở tuổi 13, Vicky Ngo trở thành sinh viên đại học AUT, từng đối mặt với nguy cơ bị trục xuất khỏi New Zealand vì quá thông minh. 2 năm sau, Vickey đã tốt nghiệp chương trình toán ứng dụng của AUT và đang học lên tiến sĩ ngành khoa học dữ liệu. 

than-dong-nhi-goc-viet-alisa-pham-xuat-sac-do-dai-hoc-o-tuoi-12
Alisa Pham đã trở thành sinh viên trường Đại học Công nghệ Auckland (AUT) ở tuổi 12

Bà Alison Sykora, người phát ngôn của trường cho biết: "Alisa hiện là sinh viên nhỏ tuổi nhất trong lịch sử trường AUT. Alisa đã làm báo cáo học thuật, thể hiện bản thân và gây ấn tượng với mọi người bằng sự trưởng thành và trí thông minh của em ấy". 

Vị này nói thêm, Alisa theo học ngành nghiên cứ truyền thông, và trường đã thiết lập cơ chế hỗ trợ cho thần đồng gốc Việt tương tự như chị em năm xưa. Phát ngôn viên giải thích: "Cơ chế này bao gồm sắp xếp an ninh đặc biệt, cử người đưa cô bé đến lớp trong học kỳ đầu tiên, và gặp gỡ thường xuyên với nhân viên hỗ trợ".

than-dong-nhi-goc-viet-alisa-pham-xuat-sac-do-dai-hoc-o-tuoi-12
AUT đã thiết lập cơ chế hỗ trợ cho thần đồng gốc Việt tương tự như chị em, chẳng hạn như sắp xếp an ninh đặc biệt, cử người đưa cô bé đến lớp

Được biết, Alisa Pham đăng ký học Cử nhân truyền thông của AUT, chuyên ngành kép là xây dựng thương hiệu kỹ thuật số và thương hiệu sáng tạo. Trước đó, cô bé từng đăng ký học luật tại AUT nhưng không thành. Thần đồng nhí cho hay: "Đơn xin học luật tại AUT của em đã không thành công nhưng việc được nhận vào học ngành truyền thông có thể là một ‘may mắn lớn’, vì ước mơ của em là trở thành một nhà báo". Dự kiến của em là lấy bằng luật sau khi học xong ngành truyền thông. 

Được biết, mẹ của Alisa Pham là mẹ đơn thân, người đã dành nhiều thời gian để chăm sóc và nuôi dưỡng hai cô con gái. Năm 2017, hai chị em Alisa và Vicky đã từ New Zealand về Việt Nam cùng mẹ. Đến năm 2018, em đi học ở trường ST Thomas, nhanh chóng hoàn thành xuất sắc chương trình trung học chỉ trong 10 tháng. Sau đó, em vào học ở Selwyn College vào năm 2021, bất chấp việc học bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch.

than-dong-nhi-goc-viet-alisa-pham-xuat-sac-do-dai-hoc-o-tuoi-12
Alisa được truyền cảm hứng rất nhiều từ chị gái Vicky - thần đồng suýt bị trục xuất vì quá giỏi

Mẹ của Alisa nhận xét, con gái cô ngay từ nhỏ đã rất thông minh, tự đọc sách từ khi mới 2 tuổi. Cô nói: "Con bé cũng rất giỏi về ngôn ngữ. Tôi ấn tượng với cách con có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo trong vài năm ngắn ngủi khi chúng tôi ở đây. Alisa không gặp vấn đề gì khi giao tiếp với mọi người xung quanh, nhưng con bé học cách hòa nhập trưởng thành hơn so với những đứa trẻ khác, và đó là lý do tôi cảm thấy AUT chính là ngôi trường phù hợp cho con bé".

Nhờ mẹ hướng dẫn, thần đồng nhí 12 tuổi đã đồng sáng lập tổ chức phi chính phủ The House of Wisdom vào năm 2020, chuyên cung cấp các lớp học tiếng Anh trực tuyến, đào tạo kỹ năng mềm và đưa lời khuyên đầu tư. Được biết, bản thân cô bé cũng rất hứng thú với tài chính và đã thử sức đầu tư chứng khoán 3 năm qua. Mẹ em nói thêm: "Alisa đang điều hành các chương trình trực tuyến, đưa lời khuyên cho các em nhỏ ở Việt Nam và gần đây tham gia như một diễn giả hỗ trợ các bạn mất cha mẹ do Covid-19".

than-dong-nhi-goc-viet-alisa-pham-xuat-sac-do-dai-hoc-o-tuoi-12
Ban đầu em hơi lo lắng, nhưng em đoán được áp lực là bước tiến giúp chị em vượt qua điều đó

Được biết, Alisa được truyền cảm hứng rất nhiều từ chị gái Vicky. Hiện tại, sau khi đỗ vào AUT, em đang cố gắng để thích nghi và ổn định với cuộc sống đại học. Em tâm sự: "Ban đầu em hơi lo lắng, nhưng em đoán được áp lực là bước tiến giúp chị em vượt qua điều đó. Cho đến nay các lớp học vẫn ổn với em, thực tế một trong những lý do khiến việc học tiến triển nhanh vì em thấy môi trường đại học khá dễ dàng nên em có thể nắm bắt được trọn vẹn kiến thức".

Theo NZ Herald

Xem thêm: Cô bé "thần đồng" người Việt có nguy cơ bị trục xuất khỏi New Zealand vì quá giỏi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận