Cô bé "thần đồng" người Việt có nguy cơ bị trục xuất khỏi New Zealand vì quá giỏi

13 tuổi, Vicky Ngo trở thành tân sinh viên 2 ngành học của trường ĐH top 1 thế giới, 15 tuổi nhận bằng tốt nghiệp. Mẹ nuôi "thần đồng" đang lo lắng con gái bị trục xuất sau khi tốt nghiệp.

Đỗ Thu Nga
10:32 19/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây gần 1 năm, truyền thông xứ Kiwi New Zealand bị choáng bởi cô bé "thần đồng" gốc Việt tên Vicky Ngo (tên tiếng Việt là Ngô Ngọc Châu). Ở tuổi 13, Vicky đã trở thành tân sinh viên nhỏ tuổi nhất của Viện Đại học Công nghệ Auckland (Auckland University of Technology) - đây là ngôi trường thuộc top 1% đại học hàng đầu thế giới. Vicky Ngo cùng lúc học 2 chuyên ngành là Toán Ứng Dụng và Tài Chính. 

Khi trả lời phỏng vấn tờ New Zealand Herald, Vicky Ngo: Ước muốn lớn nhất của em khi đó là đại diện cho New Zealand trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2020. Điều kiện yêu cầu người tham gia phải là công dân của New Zealand. Khi đó, cơ quan Di trú New Zealand đã nói với gia đình rằng ở độ tuổi 13, em không có cách nào để nhập tịch.

Khi đó, mẹ nuôi cho biết, Vicky Ngô vô cùng buồn khi biết tin đó. Nhưng em vẫn quyết tâm chứng minh bản thân và hy vọng sẽ thay đổi được quy định của chính phủ New Zealand. Nhưng đến bây giờ, khi Vicky sắp hoàn thành chương trình đại học thì lại phải đối diện với vấn đề này.

Về trường hợp của Vicky Ngô, Bộ Giáo dục New Zealand cho biết sẽ phải vận dụng Điều luật Giáo dục hiện hành để đề nghị khả năng đặc cách cho những sinh viên dưới 18 tuổi được theo học tại bậc đại học tại nước này.

co-be-than-dong-goc-viet-co-nguy-co-bi-truc-xuat-ve-nuoc-vi-qua-gioi-0
Cô bé "thần đồng" Vicky Ngo

Phát ngôn viên của AUT cho biết: "Vicky là một sinh viên xuất sắc và dựa vào kết quả học tập chúng tôi tin rằng em sẽ hoàn tất chương trình học và nhận bằng tốt nghiệp vào mùa đông năm 2020 ở tuổi 15".

Thế nhưng như đã nói, Bộ Di trú New Zealand lại nói rằng, do Vicky tốt nghiệp nên không được xin thị thực học tập và lại chưa đu rtuoori xin phép đi làm sau khi tốt nghiệp. Chính vì thế cô bé có nguy cơ bị trục xuất khỏi quốc gia này. Bởi theo luật của New Zealand quy định, sinh viên quốc tế trên 18 tuổi mới có thể có được visa loại này.

Hiện tại, trường AUT hy vọng cô bé sẽ được chính phủ xem xét đặc cách vì trường hợp đặc biệt. “Mặc dù trường học không thể tham gia vào việc cấp quyền cư trú nhưng chúng tôi vẫn tin rằng Vicky là ứng cử viên sáng giá để Cơ quan nhập cư New Zealand xem xét tạo điều kiện”, phát ngôn viên AUT cho biết thêm.

Luật sư Simon Laurent cho biết, mẹ nuôi của cô bé đã gặp anh để xin tư vấn: "Luôn có một khoản mục với những hướng dẫn để xem xét những trường hợp ngoại lệ. Và chúng tôi đang cố gắng để tìm hướng giải quyết. Tôi trao đổi với mẹ của Vicky rằng, tôi không dám khẳng định kết quả sẽ đạt được 100% như mong muốn nhưng nếu bà ấy tin tưởng thì tôi sẽ cố gắng hết sức".

Cũng theo luật sư này, trường hợp của Vicky rất khả thi bởi "sự xuất sắc vượt trội của cô bé được nhiều người biết đến" và hoàn cảnh của cô bé cũng đã được tờ nhật báo số 1 New Zealand là The Herald viết bài phản ánh. 

“Thật không công bằng khi chúng tôi bị đặt vào tình thế phải bỏ hàng nghìn đô la để xin tấm visa được trao cho tất cả sinh viên quốc tế khác chỉ vì Vicky quá thông minh”, mẹ nuôi Vicky bày tỏ.

Bà cũng cho biết, gia đình đã nhận được một số lời mời thực tập và làm việc của các công ty dành cho Vicky. Song gia đình chỉ muốn những điều kiện cần để cô bé xin thị thực làm việc danh cho sinh viên đại học.

Hiện Vicky đang được cấp visa sinh viên, trong khi mẹ nuôi của cô đang trong quá trình nộp hồ sơ nhập tịch New Zealand theo diện kết hôn. 

Vicky vốn xuất thân trong 1 gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ nuôi của cô bé đã nhìn ra tố chất của con và quyết định đưa sang New Zealand học tập. 

Khi còn ở Việt Nam, cô bé đã chứng minh bản lĩnh của mình trong môn toán học. Mẹ nuôi tin rằng, nếu đưa cô bé sang New Zealand, em sẽ có cơ hội phát triển bản thân tốt hơn."Tôi hỏi Vicky có muốn đến New Zealand không thì con bé đồng ý vì ở đó có chim cánh cụt", mẹ nuôi của cô bé chia sẻ. "Vicky rất yêu thích chim cánh cụt nên sau khi chúng tôi đến New Zealand, ngay ngày hôm sau tôi đã đưa con bé đến Kelly Tarltons".

Vicky chuyển sang New Zealand vào năm 2018, theo học tại trường St Thomas và hoàn thành chương trình lớp 7 với thành tích nổi trội khiến giáo viên cũng phải kinh ngạc. Sau đó cô bé được chuyển sang trường Selwyn College sau khi được học hết trung học cơ sở và hoàn thành chương trình lớp 12 rồi thi đại học trong cùng một năm.

Graeme Holden - giáo viên ngành Toán học và KInh tế cho biết Vicky đạt điểm xuất sắc trong tất cả các môn học và những gì em biết đều vượt ra khỏi những kiến thức cần thiết của một học sinh.

Ông từng nói: "Vicky hoàn toàn xứng đáng trở thành sinh viên đại học. Bất chấp tuổi tác, cô bé là một sinh viên toán học trưởng thành và tiến bộ. Cô bé có bộ não phân tích rất tốt và nắm bắt được tất cả các khái niệm toán học được dạy".

Còn hiệu trưởng trường Cao đẳng Selwyn, ông Sheryll Ofner, nói trong thư giới thiệu với Viện đại học Công nghệ Auckland rằng: "Vicky có khả năng tập trung vào các môn học của mình hơn bất cứ điều gì khác. Động lực học tập phi thường này cùng với trí tuệ đang giúp cô bé đạt được trình độ cao hơn những đứa trẻ cùng trang lứa".

Hiện Vicky vẫn đang theo học 2 chuyên ngành là Toán Ứng Dụng và Tài Chính tại Viện đại học Công nghệ Auckland và dự kiến em sẽ tốt nghiệp trong năm 2021.

Ẩn sau cuộc đời nghịch lý của "thần đồng thất bại" Kim Ung Yong là triết lý sâu sắc: Hạnh phúc là 1 cuộc sống bình thường!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận