Thần đồng từng bị chỉ trích vì đòi bố mẹ mua nhà mặt phố, sau 10 năm ai nấy cũng phải thán phục

Việc "thần đồng" Trương Hân Dương đòi bố mẹ mua nhà ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bị dân tình chỉ trích dữ dội, nhưng khi hiểu lý do thì ai nấy đều phải thán phục. 

Chi Nguyễn
15:58 14/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thần đồng "nhí" học 1 hiểu 10

Trương Hân Dương (SN 1995, thị trấn Bàn Cẩm, tỉnh Liêu Ninh) là một trong những thần đồng nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Tuy gia đình Hân Dương không mấy khá giả, nhưng bố mẹ cậu luôn khuyến khích cậu học hành. Được biết, bố của cậu là công chức, còn mẹ là giáo viên.

Ngay từ khi còn nhỏ, Trương Hân Dương đã bộc lộ trí tuệ hơn người, được coi là "thần đồng". Năm 2 tuổi, cậu đã nói được rất nhiều từ, nhận biết hơn 1.000 ký tự Trung Quốc. Bố của cậu vô cùng tự hào, vì muốn con được phát triển vượt bậc nên đã cho đi học từ năm 5 tuổi.

than-dong-doi-bo-me-mua-nha-mat-pho-vi-biet-truoc-gia-nha-se-tang
Ngay từ khi còn nhỏ, Trương Hân Dương đã bộc lộ trí tuệ hơn người, được coi là "thần đồng"

Với trí tuệ siêu việc, 9x liên tục đạt thành tích xuất sắc, học vượt cấp nhanh chóng. Cậu chỉ mất 2 tháng để học hết chương trình lớp 1 và lớp 2, thêm 4 tháng để học hết lớp 3 rồi nhảy thẳng lên học lớp 5. Chẳng mấy chốc, Hân Dương đã học hết chương trình lớp 5 rồi nhảy cóc lên học bậc THCS. Mất thêm 2 năm nữa, thần đồng nhí đã học xong các môn học. 

Cậu chia sẻ, giáo viên trên lớp dạy học quá chậm, không phù hợp với hiểu biết của cậu. Vì thế, ngoài việc học trên lớp, Hân Dương còn tự học hỏi, tìm tòi thêm qua sách vở.  Bố mẹ Hân Dương luôn quan tâm và theo dõi sát sao việc học của cậu. Họ cũng nghiêm cấm cậu không được sa đà vào các trò chơi điện tử. Vì thế, thành tích học tập của Hân Dương ngày càng tốt hơn.

than-dong-doi-bo-me-mua-nha-mat-pho-vi-biet-truoc-gia-nha-se-tang
Hân Dương được nhận vào chương trình cao học và nghiên cứu sinh của trường Đại học Công nghệ Bắc Kinh khi mới 13 tuổi

Năm 10 tuổi, Hân Dương đã học xong bậc trung học. Được bố mẹ khích lệ, thần đồng nhí tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong kỳ thi năm đó. Không nằm ngoài dự đoán, 9x đã dễ dàng thi đỗ Học viện Công nghệ Thiên Tân với số điểm 505, cao hơn thí sinh đứng thứ 2 tỉnh Liên Ninh tới 50 điểm. Hân Dương tốt nghiệp đại học trong thời gian ngắn, sau đó được nhận vào chương trình cao học và nghiên cứu sinh của trường Đại học Công nghệ Bắc Kinh khi mới 13 tuổi.

Đòi bố mẹ mua nhà mặt phố

Khi Hân Dương chuẩn bị thi tốt nghiệp nghiên cứu sinh cũng là lúc giá bất động sản ở Bắc Kinh bắt đầu tăng. Khi ấy, dù chỉ mới 15-16 tuổi, nhưng thần đồng nhí này đã tự tìm hiểu và phân tích thị trường. Hân Dương nhanh chóng nhận ra rằng, giá nhà đất trong vài năm tới sẽ tăng vọt, nếu đầu tư ngay lúc này thì có thể mang lại món lời lớn.

than-dong-doi-bo-me-mua-nha-mat-pho-vi-biet-truoc-gia-nha-se-tang
Hân Dương kiên quyết yêu cầu bố mẹ phải mua một căn hộ ở Bắc Kinh, nếu không sẽ từ bỏ việc bảo vệ luận án tốt nghiệp

Đó là lý do thần đồng kiên quyết yêu cầu bố mẹ phải mua một căn hộ ở Bắc Kinh, nếu không sẽ từ bỏ việc bảo vệ luận án tốt nghiệp. Tuy nhiên, bố mẹ Hân Dương không đồng ý, bởi gia đình cậu không hề khá giả, việc mua nhà như vậy quả thực quá sức.

Hành động của thần đồng khi đó đã nhận về nhiều lời chê trách, chỉ trích. Cư dân mạng khi ấy cho rằng, cậu còn nhỏ mà đã có tính đòi hỏi, không biết suy nghĩ cho bố mẹ, và gọi cậu là "thần đồng bất hiếu", "thần đồng nổi loạn". Tuy vậy, 9x vẫn rất kiên quyết với đề nghị của mình. Thậm chí, khi tham gia phỏng vấn trên sóng Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV), cậu đã nói: "Tôi không chắc liệu họ có áp đặt suy nghĩ lên đầu tôi không, nhưng tôi đang thực hiện giấc mơ của cha. Gia đình muốn tôi ở Bắc Kinh, chịu việc học hành quá sớm vậy nên họ cần có trách nhiệm làm những điều tôi mong muốn".

than-dong-doi-bo-me-mua-nha-mat-pho-vi-biet-truoc-gia-nha-se-tang
Bố mẹ Hân Dương đã phải nói dối là đã mua nhà (thực chất là chỉ đi thuê) để cậu tiếp tục học

Cuối cùng, bố mẹ Hân Dương đã phải nói dối là đã mua nhà (thực chất là chỉ đi thuê) để cậu tiếp tục học. Thế nhưng, sau này bố mẹ Trương Hân Dương đã vô cùng hối hận với việc không nghe lời con trai. 8 năm sau, giá nhà đất ở Bắc Kinh quả nhiên tăng vọt như dự đoán của thần đồng. Dư luận lúc này mới đổi chiều, những người từng chê trách giờ đây đều tỏ ra thán phục trước tầm nhìn xa trông rộng của Trương Hân Dương.

Im hơi lặng tiếng khi trưởng thành

Năm 2001, khi chỉ mới 16 tuổi, Trương Hân Dương đã nhận bằng thạc sĩ, là thạc sĩ trẻ tuổi nhất khi đó. Tuy nhiên, khi học lên tới chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ, cậu phải mất tới 17 năm mới có thể hoàn thành và nhận bằng thành công.

than-dong-doi-bo-me-mua-nha-mat-pho-vi-biet-truoc-gia-nha-se-tang
Hân Dương từ chối xuất hiện trên truyền thông, nói rằng mình nên giữ thái độ khiêm tốn trên con đường phát triển và thành công

Sau khi học lên tới cao học, thần đồng năm nào gần như "biến mất" trên các phương tiện truyền thông. Cậu từ chối tất cả các cuộc phỏng vấn, nói rằng mình nên giữ thái độ khiêm tốn trên con đường phát triển và thành công. Theo cậu, thường xuyên tiếp xúc với truyền thông sẽ không tốt cho sự phát triển ấy.

Giờ dây, Trương Hân Dương đã trưởng thành, lấy bằng tiến sĩ vào năm 2020. Theo Sohu, hiện tại không ai biết tung tích của thần đồng nhí năm nào ra sao. Tuy nhiên theo một số nguồn tin, sau khi tốt nghiệp, anh liên tục thay đổi công việc, sự nghiệp không thuận lợi như thời đi học. Giờ đây, mọi người lại có cái nhìn khác về anh, tuy nhiên chính những áp lực của dư luận năm nào đã khiến thần đồng khó thể cống hiến và phát triển trở lại.

Theo Nhịp sống Việt

Xem thêm: Cuộc đời bị vùi dập bởi 'miệng lưỡi thế gian' của thần đồng Nathalia Crane: 9 tuổi vang danh thế giới, 10 tuổi có tác phẩm để đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận