Cuộc đời bị vùi dập bởi 'miệng lưỡi thế gian' của thần đồng Nathalia Crane: 9 tuổi vang danh thế giới, 10 tuổi có tác phẩm để đời

Nathalia Crane là nữ thần đồng văn thơ nổi tiếng thế kỳ 20 nhưng cuộc đời sớm lụi tàn, bi kịch xảy đến chỉ vì 4 từ đáng sợ: "Miệng lưỡi thế gian".

Đỗ Thu Nga
12:00 18/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại thi hào Nguyễn Du (1766 - 1820) của Việt Nam từng nhận định, "Chữ tài liền với chữ tai một vần". Đây không phải vấn đề viễn tưởng, mà là thực tế trong hầu hết các nền văn hóa, cụ thể đó là những câu chuyện về cuộc đời huy hoàng rồi lại vụt tắt của các thiên tài. Và trong số đó không thể không nhắc đến Nathalia Crane - nữ thần đồng văn thơ nổi tiếng thế kỷ 20.

Thập niên 1920, nước Mỹ từng điên đảo vì thần đồng thơ Nathalia Clara Ruth Crane (1913 - 1998). Nathalia Crane sinh ngày 11/8/1913 tại Brooklyn, Newyork, Mỹ. Ngay từ nhỏ, cô bé đã được bố mẹ chú trọng dạy dỗ bằng cách đọc sách, tiếp xúc với tri thức. 

Nathalia Crane từng đọc các cuốn: "Ivanoe" của tiểu thuyết gia người Scotland Sir Walter Scott và tuyển tập truyện ngắn của Rudyard Kipling. Khi chưa vào lớp 1, Nathalia đã được bố dạy đánh máy.

cuoc-doi-bi-vui-dap-boi-mieng-luoi-the-gian-cua-than-dong-nathalia-9
Nathalia Crane - nữ thần đồng văn thơ nổi tiếng thế kỳ 20

So với bạn bè đồng trang lứa, Nathalia sớm bộc lộ tài năng hơn người, nhất là trong lĩnh vực văn chương. Khi mới lên 9 tuổi, cô bé đã có nhiều bài thơ nổi tiếng và được tờ The New York Sun mua bản quyền để xuất bản. Điều bất ngờ là ban đầu tờ báo này không hề biết những bài thơ đó được sáng tác bởi một bé gái mới 9 tuổi.

Đến năm 10 tuổi, Nathalia có tác phẩm ăn khách "Romance". Tác phẩm này kể về cuộc phiêu lưu kỳ thú của một thiếu nữ xinh đẹp tới hòn đảo của các thiên thần. Đến năm 1925 (12 tuổi), cô bé tiếp tục xuất bản tập thơ thứ 2 có tên "Lava Lane". Giới chuyên môn đánh giá, tác phẩm này xuất sắc không kém gì tác phẩm trước. Và trong cùng năm, cô bé được bầu làm thành viên chính thức của "hội nghệ thuật Hoa Kỳ".

Không chỉ là nữ thần đông văn học, Nathalia Crane còn trở thành niềm tự hào của cả nước Mỹ. Cô bé được đồng hương gọi yêu là "đứa trẻ vàng của Brooklyn". Những năm sau đó, cô bé này liên tục cho ra mắt những tác phẩm khác và luôn được công chúng khen ngợi.

Thế nhưng dù tài giỏi thế nào thì Nathalia Crane vẫn chỉ là một đứa con nít. Chính vì lẽ đó mà truyền thông Mỹ cảm thấy khó tin khi một cô bé có thể trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách khôn ngoan, sắc sảo và thậm chí có cảm giác già hơn so với tuổi. Hiểu biết của cô bé giống nư một người trưởng thành và từng trải.

Không chỉ vậy, Nathalia Crane còn chia sẻ quan điểm của bản thân về tình yêu, hôn nhân và tình dục... Đó là điều bất thường với một đứa trẻ đang học tiểu học. Và những quan điểm này của cô bé đã bị công kích bởi cả "đồng nghiệp" và giới truyền thông.

cuoc-doi-bi-vui-dap-boi-mieng-luoi-the-gian-cua-than-dong-nathalia-8
Một trong những tác phẩm của Nathalia Crane

Theo đó nhà phê bình Edwin Markham cho rằng, tài năng của Nathalia là bịp bợm. "Một đứa trẻ 12 tuổi quá non nớt để viết ra những bài thơ này. Tác phẩm của Crane chứa đựng nhiều kiến thức từ lịch sử đến khảo cổ, tình yêu và hôn nhân,... Tôi cho rằng có thể các tác phẩm hợp là thành quả của nhiều người đứng sau và Crane chỉ đại diện mà thôi", nhà phê bình này kết luận.

Giới truyền thông có thái độ 'lật mặt nhanh hơn lật bánh tráng' khi đăng hàng loạt bài công kích ác ý vào cô bé. Họ cho rằng, những  tác phẩm thơ xuất sắc vốn dĩ là do mẹ của Nathalia chấp bút. Còn nữ thần đồng chẳng qua chỉ là bình phong, đứng ra nhận tiếng thơm vì nhiều mục đích.

Khi bị công kích dữ dội từ dư luận, cô bé Nathalia Crane dần cảm thấy mệt mỏi và không còn mấy hứng thú với việc sáng tác. Các tác phẩm của nữ thần đồng cũng ít dần. Sau này Nathalia trở thành giáo sư tại trường Đại học bang San Diego. Sau này, Nathalia kết hôn với Peter O'Reilly, giáo sư triết học tại Đại học bang California.

Từ khi đi dạy học, Nathalia không còn sáng tác thơ văn nữa. Cô sống một cuộc đời bình dị, ẩn dật tránh xa mọi ồn ào của xã hội. Nathalia Crane mất năm 1998.

Xem thêm: Bi kịch của He Shilong: Từ "thần đồng thư pháp" đến kẻ bán chữ dạo trên mạng ít người mua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận