Bi kịch của He Shilong: Từ "thần đồng thư pháp" đến kẻ bán chữ dạo trên mạng ít người mua

He Shilong từng được kỳ vọng sẽ trở thành chuyên gia thư pháp với tài viết chữ như "rồng bay phượng múa". Song cuối cùng, danh tiếng thần đồng sớm lụi tàn, anh ta trở thành kẻ bán chữ dạo trên mạng.

Đỗ Thu Nga
15:00 03/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây 11 năm, He Shilong là hiện tượng ở Trung Quốc được giới truyền thông báo chí săn đón như ngôi sao hạng A bởi tài viết thư pháp. Tuy nhiên, cuộc đời thần đồng này không hề suôn sẻ như những gì người đời từng nhận xét.

Theo Sohu, He Shilong sinh năm 2000, sống ở Liêu Ninh, Trung Quốc). Lên 3 tuổi, cậu đã học thư pháp. Nhờ sự chăm chỉ và tài năng vốn có, He Shilong sớm thông thạo các kỹ thuật thư pháp mà nhiều học sinh trưởng thành khó lĩnh hội được.

Lên 7 tuổi, He Shilong vượt qua kỳ thi thư pháp cấp 5 của Trung Quốc. Nhận thấy tài năng của cậu bé, ban tổ chức Hội nghị Đại biểu Nhân dân Quốc gia Trung Quốc đã mời đi biểu diễn thư pháp. Khi đi biểu diễn, He Shilong viết thư pháp bằng 2 tay và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khán giả. 

Khi đó, truyền thông Trung Quốc gọi cậu là "thần đồng thư pháp" hay "thiên tài sở hữu nét chữ rồng bay"... Hàng loạt các bài báo ca ngợi về tài năng của cậu bé cũng từ đó ra đời. 

bi-kich-cua-than-dong-thu-phap-he-shilong-5
He Shilong từng nổi tiếng với danh xưng "thần đồng thư pháp"

Cùng năm đó, He Shilong trở thành thành viên của Hiệp hội Sách Quốc gia. Cậu bé He Shilong lập kỷ lục là thành viên nhỏ nhất của Tổ chức này. 

Giới chuyên gia cũng hết lời khen ngợi tài năng của He Shilong. Họ phân tích và nhận định nét chữ của He Shilong rất chuyên sâu. Nhiều người còn dự đoán, He Shilong sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai. Nhiều gia đình Trung Quốc đã lấy He Shilong làm hình mẫu để yêu cầu con cái học tập theo.

Vào thời điểm đó, gia đình He Shilong tập trung mọi nguồn lực để bồi đắp cho "thiên tài". Họ chưa từng nghĩ đến chuyện sẽ kiếm tiền được từ công việc này.

Và sự kiện vào năm 11 đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của He Shilong, Trong một sự kiện nọ, He Shilong ngẫu hứng viết 4 chữ. Sau đó, những chữ này được đem đi đấu giá và giúp cậu thu về 110.000 nhân dân tệ (khoảng 16.400 USD). 

Điều này đồng nghĩa với việc tên tuổi của cậu bé được biết đến nhiều hơn. Cậu bé bắt đầu được các đơn vị truyền thông mời tham gia sự kiện; tham gia các hoạt động thư pháp, giao lưu học hỏi kinh nghiệm với học giả, chuyên gia.

bi-kich-cua-than-dong-thu-phap-he-shilong-8
Ở tuổi 20, He Shilong đã mất đi ánh hào quang, cuộc sống của cậu chỉ có còn những lời chỉ trích

Cũng kể từ đó, He Shilong sống trong mớ lịch trình dày đặc. Hàng nghìn người đến xin chữ cậu bé. Thậm chí họ còn chen lấn xô đẩy, đánh nhau trước cửa nhà He Shilong để xin được chữ ký của thần tượng.

Với sức ảnh hưởng của mình, He Shilong chính thức bước vào con đường "bán chữ" và làm giàu. Cậu bé dần quên đi niềm đam mê thư pháp ban đầu. Cậu viết chữ là để kiếm tiền nhiều hơn là làm nghệ thuật.

Bố mẹ He Shilong cũng nhận thấy con trai là "con gà đẻ trứng vàng" nên tự biến mình trở thành đại diện cho cậu bé. Mẹ cậu phụ trách đàm phán kinh doanh và tự đặt ra mức cát - xê của con trai. 

Do ánh hào quang nổi tiếng và sức hút của việc kiếm tiền mà He Shilong chỉ tập trung vào thư  pháp, cậu bỏ quên những môn học khác. Kết quả, He Shilong không có hiểu biết gì ngoài thư pháp.

Chàng trai 20 tuổi bắt đầu bị dư luận chê trách. Họ phê phán cậu vì tính cách thực dụng, thiếu kỹ năng xã hội. Các môn học như Toán, Văn cũng bị xem nhẹ khiến cậu bé thiếu hụt kiến thức trầm trọng.

Thậm chí, He Shilong cũng không còn giữ được nét bút pháp "khí chất và trí tuệ" như ngày nào. Truyền thông Trung Quốc đánh giá, cậu đang theo đuổi phong cách "thư pháp giang hồ", viết chữ không theo quy tắc nào cả.

Ở tuổi 20, He Shilong bị truyền thông lãng quên. Cậu không được mời tham gia chương trình biểu diễn thư pháp nào cả. Những tổ chức từng mời Shilong về cũng khai trừ "thiên tài năm xưa", bởi sự yếu kém trong các sản phẩm cậu thực hiện.

Người ta không chỉ trách Shilong sống thực dụng, thiếu hiểu biết xã hội mà họ còn trách cha mẹ cậu bé đã không tạo cho con môi trường giáo dục cân bằng. Nếu cha mẹ định hướng tốt, không bị mờ mắt bởi ánh hào quang thì giờ cuộc đời Shilong đã khác. 

Được biết, hiện Shilong đang sống bằng nghề bán chữ trên mạng. Nhưng không có nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của cậu. Bởi họ đánh giá, nét chữ của cậu không còn như xưa, nó rất nguệch ngoạc, khó coi.

Xem thêm: Tuổi thơ bị đánh cắp của thần đồng 11 tuổi vào Đại học, bất bại trước mọi bài toán cao cấp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận