Tham vọng của Elon Musk: Sắp thử nghiệm cấy chip vào não người, là công cụ hữu ích cho người khuyết tật?

Công ty Neuralink của Elon Musk đang tìm kiếm Giám đốc thử nghiệm lâm sàng, đồng nghĩa với việc sắp có thử nghiệm cấy chip vào não người?

Chi Nguyễn
15:38 23/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Neuralink được Elon Musk thành lập tháng 7/2016, hướng đến phát triển giao diện thần kinh máy tính - não. Vào tháng 12/2021 vừa qua, công ty này cho biết họ sẽ tiến hành thử nghiệm cấy chip máy tính vào não người sớm nhất vào năm 2022. Ở thời điểm hiện tại, những bước đầu thử nghiệm mới thực hiện trên động vật, như cấy chip vào não một con khỉ để điều khiển chơi game. Dù vậy, Elon Musk cho rằng thực hiện thành công cấy chip vào não con người vẫn là một thách thức lớn.

tham-vong-cua-elon-musk-qua-thu-nghiem-cay-chip-vao-nao-nguoi-sap-toi
Elon Musk hy vọng sớm được FDA cấp phép để có thể bắt đầu cấy ghép cho các bệnh nhân chấn thương nặng ở tủy sống

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới này cho biết: "Mặc dù thí nghiệm thành công trên động vật, chúng tôi đang tiến hành các thử nghiệm khác để đảm bảo hơn về độ tin cậy và tính an toàn. Đặc biệt, thiết bị có thể gỡ bỏ an toàn khỏi não. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép để có thể bắt đầu cấy ghép thiết bị cho các bệnh nhân chấn thương nặng ở tủy sống".

Theo thông tin từ Neuralink, thiết bị này hoạt động bằng cách cấy điện cực vào vùng não điều khiển, rồi kết nối với hệ thống lớn hơn là "Link". Link có thể xử lý, kích thích và truyền tín hiệu thần kinh, sạc không dây từ bên ngoài, với các tính năng kết hợp Bluetooth giúp người dùng có thể điều khiển từ bên ngoài. 

Với thiết bị này, những người khuyết tật như bị liệt có thể dễ dàng sử dụng thiết bị điện tử nhờ não. Chăng hạn, họ có thể ra lướt web, trò chuyện với bạn bè hay mua sắm chỉ nhờ sóng não. Được biết, hệ thống này tinh xảo đến mức, Neuralink phải phát triển một hệ thống robot riêng biệt phục vụ việc cấy thiết bị sao cho chính xác. 

tham-vong-cua-elon-musk-qua-thu-nghiem-cay-chip-vao-nao-nguoi-sap-toi
Neuralink đã phát triển một hệ thống robot riêng biệt phục vụ việc cấy thiết bị sao cho chính xác. Ảnh: GreekReporter

Gần đây nhất, công ty của Elon Musk cho biết họ đang tìm kiếm Giám đốc lâm sàng để làm việc với những người tham gia thử nghiệm đầu tiên. Dự kiến, đây sẽ là bước đi mang tính quyết định, làm thay đổi thế giới cũng như tạo cơ hội làm việc với các chuyên gia đầu ngành từ các lĩnh vực khác nhau.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 12/2021, Elon Musk cũng đã chia sẻ suy nghĩ của mình về công nghệ trong tương lai. Theo đó, ông cho rằng việc cấy chip vào não sẽ hấp dẫn hơn là thực tế ảo (VR) hay metaverse. Metaverse (vũ trụ ảo) có thể hiểu là vũ trụ kỹ thuật số kết hợp giữa thế giới thực và thế giới ảo thông qua AR, VR,... mạng Internet và công nghệ lõi.

Musk cho biết: "Về lâu dài, một hệ thống Neuralink tinh vi có thể đưa bạn hoàn toàn vào thế giới thực tế ảo. Tôi nghĩ chúng ta còn lâu mới biến mất trong metaverse, điều này nghe có vẻ đương nhiên". Cụ thể, vị tỷ phú này cho rằng ông chưa thấy tương lai mà mọi người sẽ rời xa thế giới thực và sống trong thế giới ảo.

Neuralink không phải là công ty duy nhất phát triển những thiết bị như vậy. Tháng 4/2020 trước đó, BrainGate giới thiệu thiết bị cho phép bệnh nhân bại liệt điều khiển máy tính bằng trí não và kết quả rất khả quan.

Theo Business Insider, IFL Science, National Post

Xem thêm: Tỷ phú Elon Musk kêu gọi nhân loại có lối sống "đa hành tinh" để thoát khỏi cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận