Tỷ phú Elon Musk kêu gọi nhân loại có lối sống "đa hành tinh" để thoát khỏi cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt

Tỷ phú Elon Musk với tham vọng thiết lập thành phố sao Hỏa tái kêu gọi nhân loại theo đuổi lối sống "đa hành tinh". Ông nhấn mạnh, đây là cách duy nhất để thoát khỏi cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt.

Đỗ Thu Nga
13:51 18/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Daily Mail đưa tin, giới khoa học đang lo ngại sự kiện đại tuyệt chủng lần thứ 6 có thể xảy ra khi biến đổi khí hậu ngày càng trở nên tồi tệ hơn và không được ngăn chặn kịp thời. 

Trong lịch sử nhân loại đã ghi nhận đến 5 sự kiện tuyệt chủng. Chúng bao gồm: 

- Một là sự kiện tuyệt chủng Ordovic-Silurian xảy ra 444 triệu năm trước giết chết ước tính 85% tất cả các loài trên Trái đất. 

- Thứ hai là sự kiện tuyệt chủng Devon muộn xảy ra cách đây 383-359 triệu năm, khiến 75% các loài trên Trái đất biến mất trong khoảng thời gian 20 triệu năm.

Ty-phu-Elon-Musk-neu-cach-chong-lai-cuoc-dai-tuyet-chung-hang-loat -6

- Thứ ba là sự kiệt tuyệt chủng Permi-Trias - 252 triệu năm trước, chứng kiến 97% các loài bị xóa sổ vĩnh viễn. Đây được gọi là sự kiện "đại diệt vong" - sự kiện lớn nhất mà Trái đất phải đối mặt và là sự kiện ảnh hưởng sâu sắc đến hệ sinh thái của hành tinh chúng ta. Tất cả sự sống trên Trái đất ngày nay có nguồn gốc từ khoảng 10% động - thực vật và vi sinh vật sống sót sau cuộc đại tuyệt chủng kỷ Permi-Trias này.

- Thứ tư là sự kiện tuyệt chủng kỷ Jura - 201 triệu năm trước, khiến khoảng 80% tất cả các loài sinh vật sống ở biển và đất liền bị xóa sổ.

- Thứ năm là sự kiện tuyệt chủng kỷ Phấn trắng - Paleogen - 66 triệu năm trước khi tiểu hành tinh Chicxulub đâm vào Trái đất gây ra một trận sóng thần và cháy rừng khổng lồ. Khói bụi và các mảnh vỡ bắn lên bầu khí quyển dẫn đến sự nguội lạnh toàn cầu và khiến các hệ sinh thái gần như sụp đổ ngay lập tức. Sự kiện này đã khiến 76% số loài trên thế giới bị xóa sổ. 

5 sự kiện tuyệt chủng đã diễn ra hàng triệu năm trước, nhưng giờ đây các nhà khoa học cảnh báo rằng, sự kiện tuyệt chủng thứ 6 có thể đang xảy ra ngay trước mắt chúng ta.

Trước những lo ngại trên, tỷ phú Elon Musk - 1 trong những người giàu nhất hành tinh đã đưa ra cảnh báo trên Twitter rằng “khả năng tuyệt chủng của tất cả các loài do sự giãn nở của Mặt trời là 100%, trừ khi nhân loại có lối sống đa hành tinh".

Ty-phu-Elon-Musk-neu-cach-chong-lai-cuoc-dai-tuyet-chung-hang-loat -4
Tỷ phú Elon Musk

Dòng trạng thái này nhằm đáp lại một bài báo tuyên bố "nhiều chuyên gia" đang cảnh báo về một cuộc khủng hoảng tuyệt chủng hàng loạt sắp tới gây ra "hoàn toàn do các hoạt động của con người".

Sự tuyệt chủng hàng loạt do nhà sáng lập hãng Tesla đưa ra có thể ít liên quan đến hoạt động của con người hơn so với các thiên thể, nhưng ông vẫn khẳng định nhân loại có thể tránh được điều đó bằng cách theo đuổi ước mơ thuộc địa hóa sao Hỏa từ lâu của mình.

Mặc dù sự giãn nở và bùng nổ sau đó của Mặt trời cuối cùng sẽ diễn ra và giả sử nó đi theo quỹ đạo của các ngôi sao tương tự ở nơi khác trong không gian, nhưng các nhà thiên văn dự đoán ngày tàn của Mặt trời vào khoảng từ 1 đến 3 tỷ năm nữa.

Elon Musk không giấu giếm mong muốn thuộc địa hóa sao Hỏa của con người với mục tiêu hình thành trong một những dự án cốt lõi của công ty Space X mà ông sở hữu.

Xem thêm: Con người đang đối mặt với sự kiện tuyệt chủng lần thứ 6?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận