Tuổi trung bình của người khởi nghiệp thành công là 45: Chưa kịp đến đích không phải thất bại

Nhiều bằng chứng thực nghiệm cho thấy, độ tuổi trung bình của người khởi nghiệp thành công là trung niên, chứ không phải người trẻ.

Chi Nguyễn
11:35 03/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta thường tin rằng doanh nhân thành công luôn là những người trẻ tuổi, còn càng già thì càng ít cơ hội làm giàu. Những người như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg là minh chứng cho điều đó, khi họ phát triển công ty thay đổi cả thế giới khi còn rất trẻ. 

su-that-it-ai-biet-do-tuoi-trung-binh-khoi-nghiep-thanh-cong-la-45
Ta thường tin rằng doanh nhân thành công luôn là người trẻ tuổi, còn càng già thì càng ít cơ hội làm giàu

Nhiều năm liền, chúng ta luôn tin vào điều này như một chân lý. Thế nhưng, những trường hợp khởi nghiệp nổi tiếng này chưa chắc đã là mặt bằng chung. Một nhóm nghiên cứu tại Harvard Business Review cho thấy, độ tuổi trung bình của người khởi nghiệp thành công là 45.

Hé lộ sự thật đằng sau huyền thoại doanh nhân trẻ

Nhóm nghiên cứu này đã phân tích tuổi của các nhà khởi nghiệp ở Mỹ trong vài năm gần đây qua dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ. Theo đó, họ nhận ra độ tuổi trung bình của các doanh nhân khi họ thành lập công ty là 42.

Dù vậy, đại đa số doanh nghiệp mới thường là cách doanh nghiệp vừa và nhỏ (như dịch vụ giặt sấy, nhà hàng), không có ý định phát triển lớn mạnh. Để tập trung vào các doanh nghiệp startup công nghệ cao, họ đã dùng nhiều chỉ số khác nhau. Tuy nhiên, các phân tích chi tiết hơn cũng không làm thay đổi kết luận chính: Tuổi trung bình của những founder công ty công nghệ cao thường là những năm đầu 40.

su-that-it-ai-biet-do-tuoi-trung-binh-khoi-nghiep-thanh-cong-la-45
Tuổi trung bình của những founder công ty công nghệ cao thường là những năm đầu 40

Tuy nhiên, độ tuổi trung bình cũng dao động giữa các ngành. Với các công ty phần mềm, độ tuổi trung bình là 40, nhưng cũng không hiếm các founder trẻ tuổi. Còn các ngành công nghiệp khác như dầu khí, công nghệ sinh học thì càng hiếm người trẻ hơn, độ tuổi trung bình rơi vào khoảng 47 tuổi.

Quả thực, những nhà sáng lập trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm thường khá trẻ tuổi. Tuy nhiên, với những ngành công nghiệp nặng hay kinh doanh khác, độ tuổi thành công thường cao hơn. Theo nghiên cứu, trong số 0,1% doanh nghiệp khởi nghiệp hàng đầu thế giới dựa vào sự tăng trưởng trong 5 năm đầu, những người sáng lập thường thành lập công ty khi họ 45 tuổi.

Số tuổi trung bình cũng không thay đổi với các công ty có tốc độ tăng trưởng doanh số nhanh nhất, hay doanh nghiệp khởi nghiệp thành công thông qua IPO. Có thể hiểu rằng, công ty càng thành công, độ tuổi sáng lập trung bình càng tăng chứ không hề giảm. Nhìn chung, bằng chứng thực nghiệm cho thấy những doanh nhân thành công thường là người trung niên thay vì người trẻ như ta lầm tưởng.

su-that-it-ai-biet-do-tuoi-trung-binh-khoi-nghiep-thanh-cong-la-45
Người khởi nghiệp có độ tuổi lớn hơn có tỷ lệ thành công cao hơn

Nhìn vào tỷ lệ thành công của công ty khởi nghiệp, ta càng nhận thấy rằng người trẻ khó thành công sớm hơn. Người khởi nghiệp có độ tuổi lớn hơn có tỷ lệ thành công cao hơn. Hiệu suất kinh doanh sẽ tăng mạnh theo độ tuổi, thường đạt đỉnh vào cuối những năm 50. 

Theo nhóm nghiên cứu này, lý do quan trọng nhất tác động đến độ tuổi thành công trong kinh doanh là kinh nghiệp. So với những nhà sáng lập không có kinh nghiệm, những người có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trước đó (cùng ngành với lĩnh vực khởi nghiệp) thì khả năng thành công lên tới 85%.

Ngoại lệ trong khởi nghiệp

Tất nhiên, không ít người vẫn thắc mắc rằng: Những công ty thành công xuất sắc của những người trẻ tuổi thì sao? 

Theo nghiên cứu, những trường hợp ngoại lệ như Bill Gates, Jeff Bezos, Steve Jobs, Larry Page,... cũng thành công hơn khi họ già đi. Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp khi nói đến giá trị vốn hóa thị trường chỉ đạt đỉnh điểm khi những nhà sáng lập này bước vào tuổi trung niên.

su-that-it-ai-biet-do-tuoi-trung-binh-khoi-nghiep-thanh-cong-la-45
Những nhà sáng lập này không đạt đến đỉnh cao khi còn trẻ, mà thường có được nó khi họ bước vào độ tuổi trung niên

Chẳng hạn, Steve Jobs cùng Apple đã ra mắt iPhone - sản phẩm gây "chấn động địa cầu", thay đổi thói quen sử dụng của mọi người - khi Jobs đã 52 tuổi. Jeff Bezos cùng Amazon đã vowjt xa thị trường bán sách trực tuyến, tốc độ tăng trưởng giá trị vốn hóa thị trường đạt mức cao nhất khi BEzos 45 tuổi.

Nói cách khác, những nhà sáng lập này không đạt đến đỉnh cao khi còn trẻ, mà thường có được nó khi họ bước vào độ tuổi trung niên. Tất nhiên, có không ít doanh nhân tài năng có thể khởi nghiệp thành công khi còn trẻ, nhưng càng lớn tuổi, mức độ thành công càng tăng lên. 

su-that-it-ai-biet-do-tuoi-trung-binh-khoi-nghiep-thanh-cong-la-45
Chưa kịp đến đích không phải thất bại, miễn kiên trì và quyết tâm thì nhất định sẽ thành công

Vì vậy, trong trường hợp ta bắt đầu khởi nghiệp, nếu cảm thấy chật vật, mệt mỏi và muốn bỏ cuộc, thì hãy nhớ đến điều này. Tuổi trung bình của người khởi nghiệp thành công là 45, tức là khi ta bước vào độ tuổi trung niên. Khi còn trẻ vấp ngã nhiều lần là điều bình thường, ngay cả khi đã ngoài 40 mới bước đầu khởi nghiệp cũng không phải quá muộn. Ta hãy nhớ rằng, chưa kịp đến đích không phải thất bại, miễn kiên trì và quyết tâm thì nhất định sẽ thành công.

3 điều mà triệu phú tự thân khởi nghiệp 15 năm Ramit Sethi ước mình có thể biết được từ những ngày đầu tiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận