Sốt đất vùng ven qua đi, nhà đầu tư bất động sản quay xe về trung tâm

Sốt đất qua đi, thị trường hạ nhiệt, các nhà đầu tư bất động sản đang dần "quay xe" về trung tâm xuống tiền vào phân khúc khác.

Chi Nguyễn
17:00 27/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau khi sốt đất nền và đất vùng ven tạm hạ nhiệt, các nhà đầu tư có tài chính vững vàng không nghỉ ngơi mà lại chuyển vào sản phẩm có tính an toàn. Thay vì "đánh bắt xa bờ" như hồi sốt đất, các nhà đầu tư đã quay trở lại trung tâm săn bất động sản.

Anh Nguyễn Khánh, nhà đầu tư ở Hà Nội cho hay, 2 năm qua, sốt đất xảy ra ở nhiều tỉnh thành, bản thân anh cũng kiếm được kha khá nhờ buôn đất tỉnh. Thế nhưng, khi thấy thị trường chững lại, anh chấp nhận giảm lãi và bán đất nền. Có tiền, anh lại quay về trung tâm Hà Nội, tìm mua nhà phố để đầu tư nhà cho thuê.

sot-dat-qua-di-nha-dau-tu-quay-ve-trung-tam-san-bat-dong-san
Có tiền, anh lại quay về trung tâm Hà Nội, tìm mua nhà phố để đầu tư nhà cho thuê. Ảnh minh họa

Trường hợp như anh Khánh không phải hiếm, rất nhiều nhà đâu tư có tiềm lực đã rời bỏ thị trường đất nền, "quay xe" về trung tâm đầu tư. Cũng vì thế, giá bất động sản ở Hà Nội cũng đã tăng đáng kể.

Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, tại Hà Nội, giá rao bán nhà riêng tăng đều ở các quận và giá nhà phố cũng tăng nhiều hơn ở khu vực ngoài trong tâm. Cụ thể, mặt bằng giá rao bán nhà riêng tại quận Hai Bà Trưng giá tăng 18% so với cùng kỳ; quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông tăng 15% và quận Long Biên tăng 14%, còn Hoàn Kiếm tăng 13% so với cùng kỳ 2021. Giá rao bán nhà phố tại Hà Đông tăng 19%, Long Biên tăng 18%, Tây Hồ tăng 15%, Cầu Giấy tăng 14%, Hoàn Kiếm tăng 4% và Hai Bà Trưng tăng 2% so với cùng kỳ quý II/2021.

Anh Tùng, chủ một phòng giao dịch bất động sản ở Hà Nội cho hay, hiện số lượng nhà đầu tư tới hỏi mua nhà phố, nhà riêng đang tăng. Anh chia sẻ: "Trước kia, sốt đất diễn ra ở khắp nơi, về các tỉnh để đầu tư, mua nhanh bán chớp. Đến nay thị trường bắt đầu chững, không còn cảnh mua bán đất nền dễ dàng như trước. Tất nhiên, sẽ có những người có tiền thật, và họ không để dòng tiền nghỉ ngơi mà vẫn sẽ tìm kênh để đầu tư".

Theo nhận định của anh Tùng, bất động sản vẫn được coi là kênh đầu tư tốt, nhưng giờ đây nhà đầu tư bắt đầu quay về trung tâm xuống tiền. Nguyên do là phân khúc này có thể tăng giá theo thời gian, ngoài ra nhà đầu tư còn thu lời từ việc cho thuê, thanh khoản tốt.

sot-dat-qua-di-nha-dau-tu-quay-ve-trung-tam-san-bat-dong-san
Trước kia, sốt đất diễn ra ở khắp nơi, về các tỉnh để đầu tư, mua nhanh bán chớp. Đến nay thị trường bắt đầu chững, không còn cảnh mua bán đất nền dễ dàng như trước

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực phía Nam của Batdongsan.com.vn nhận định, thị trường biến động đã khiến các nhà đầu tư chuyển sang mua sản phẩm có tính an toàn cao, dễ giao dịch. Bên cạnh đó, vì e ngại lạm phát, đồng tiền mất giá, họ quyết định đầu tư vào nhà phố, nhà riêng ở quận nội thành. Với cách đầu tư này, họ có thể kiếm tiền từ việc cho thuê, kinh doanh, lại tránh rủi ro cao, khó mua bán như đất nền.

TGĐ Công ty Bất động sản Phú Vinh, ông Phan Công Chánh cũng có quan điểm tương tự. Vị này đánh giá, khi nền kinh tế hồi phục, phân khúc nhà phố, nhà mặt tiền ở trung tâm thành phố hay khu dân cư đông đúc thường được săn đón. Do đó, giá bán và giá thuê phân khúc này sẽ được hồi phục.

Cũng theo ông Chánh, phân khúc nhà phố trung tâm luôn là nhu cầu mua thực, trong khi bất động sản các tỉnh thwofng là theo phong trào, chỉ nóng từng đợt. Bất động sản ở tỉnh vì thế tăng nhanh nhưng hạ nhiệt nhanh, thanh khoản kém hơn nhiều so với nhà phố, nhà ở riêng lẻ. Ngoài ra, hiện sốt đất nền, đất vườn đã nguội lạnh, dòng tiền của nhà đầu tư quay lại các thành phố lớn cũng dễ hiểu.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, du lịch quốc tế sẽ phục hồi tốt hơn trong năm 2023, tạo điều kiện cho sự hồi phục của hoạt động thương mại, bán lẻ. Cùng với đó, thị trường nhà riêng, nhà mặt phố tại các thành phố lớn sẽ sớm tăng trưởng trở lại theo xu hướng chung của hoạt động bán lẻ. Với loại hình nhà riêng, nhà phố, tâm lý chuộng nhà liền thổ của người mua nhà vẫn rất cao.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Vợ chồng trẻ thu nhập dưới 30 triệu, băn khoăn có nên vay tiền tỷ để mua nhà?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận