Vợ chồng trẻ thu nhập dưới 30 triệu, băn khoăn có nên vay tiền tỷ để mua nhà?

Vợ chồng chị T. đang khá băn khoăn vì muốn vay thêm tiền để mua nhà thay vì ở trọ, nhưng thu nhập chỉ đang xấp xỉ 30 triệu/tháng.

Chi Nguyễn
10:30 26/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mua nhà thay vì phải ở thuê là ước mơ của nhiều cặp vợ chồng, tuy nhiên không phải ai cũng có tài chính tốt để làm điều đó. Vợ chồng chị T. là một ví dụ, họ đang dự định mua nhà nhưng quả thực tài chính còn nhiều khốn khó.

Chị T. tâm sự: "Vợ chồng tôi hiện có một bé gái, dự định năm 2024, chúng tôi sẽ sinh một bé nữa. Tôi nghĩ thay vì thuê nhà, nếu vay tiền để mua hẳn nhà sẽ có tổ ấm của riêng mình, khoảng tiền thuê trọ bù qua tiền vay và lãi suất vay. Tôi đang định vay 900 triệu để mua căn nhà khoảng 1,45 tỷ đồng. Hiện tổng thu nhập hai vợ chồng khoảng 20 đến dưới 30 triệu đồng một tháng".

vo-chong-tre-thu-nhap-duoi-30-trieu-co-nen-vay-tien-mua-nha
Tôi cứ băn khoăn mãi về việc có nên vay tiền mua nhà trong điều kiện này không. Nếu không mua, qua năm có thể không còn giá 1,45 tỷ đồng nữa

Chị cho biết, trước kia chồng chị có đầu tư 500 triệu đồng vào chứng khoán. Lúc đó, họ định mượn người thân 200 triệu, sau đó vay thêm ngân hàng 700 triệu để mua nhà. Nhưng giờ đây chứng khoán giảm, nếu bán thì chỉ thu về 300 triệu. Đó là chưa kể, cả hai còn nợ người thân 100 triệu đồng, cần trả vào cuối năm để họ sửa nhà.

Chị T. tâm sự: "Tôi cứ băn khoăn mãi về việc có nên vay tiền mua nhà trong điều kiện này không. Nếu không mua, qua năm có thể không còn giá 1,45 tỷ đồng nữa. Tiền chúng tôi cũng chỉ bấy nhiêu, trong khi giá nhà lại tăng liên tiếp".

Hầu hết bạn đọc đều cho rằng, tài chính của vợ chồng chị T. đang khá yếu, chưa nên mua nhà lúc này. Một số bình luận đáng chú ý như sau:

Anh Nguyễn P. Xuân nhận định: "Phân tích về sức khoẻ tài chính hiện tại:

- Trừ chi phí ăn ở, sinh hoạt, khẩn cấp thì 1 tháng chắc gia đình bạn không dư quá 10 triệu.

- Còn 1 số khoảng nợ người thân cần trả, tiền này khoảng gần 7-8 tháng tích luỹ.

- Tiền từ chứng khoán nếu cần bán thì tính giá trị vào lúc bán. Nó biến động nên khó tính như cách thường

- Sắp tới chi phí sinh em bé.

Từ các khoản cơ bản trên thì thấy sức khoẻ tài chính bạn khá yếu, nên cân nhắc lại 1 cách kỹ càng".

Bạn đọc Tung Hoang cho hay: "Cá nhân tôi nghĩ hiện tại bạn chưa nên bán chứng khoán để đi mua nhà. Bất động sản đang có dấu hiệu chững lại và tiến vào thời kỳ ngủ đông, còn tài khoản chứng khoán của bạn đã mất 40% giá trị rồi. Bán tài sản giá trị thấp để mua cái giá rất cao nghe đã không hợp lý. Thêm nữa thu nhập của bạn cũng chưa thực sự tốt để đi vay trong thời điểm kinh tế xã hội có nhiều biến động như hiện tại. 

Tôi nghĩ trong 1-3 năm tới bạn cứ đi thuê nhà, theo dõi thêm tình hình thị trường, có tiền nên gửi tiết kiệm và trả bớt các khoản nợ ngắn hạn. Hãy kiên nhẫn thêm với chứng khoán, giữ nguyên tài khoản, có thể cân nhắc đầu tư thêm vào chứng khoán khi giảm sâu nữa. Kế hoạch thêm cháu thứ 2 nên rời sang 2025, khi kinh tế dần ổn định. Ý kiến chỉ mang tính chất tham khảo. Chúc vợ chồng bạn có quyết định đúng".

vo-chong-tre-thu-nhap-duoi-30-trieu-co-nen-vay-tien-mua-nha
Tôi nghĩ trong 1-3 năm tới bạn cứ đi thuê nhà, theo dõi thêm tình hình thị trường, có tiền nên gửi tiết kiệm và trả bớt các khoản nợ ngắn hạn

Tài khoản mabucom lại cho rằng: "Theo tôi như thế này vì tôi đã từng rơi vào tình cảnh tương tự. Hai vợ chồng nên mạnh dạn vay 900 triệu để mua nhà chung cư ở, lưu ý thêm một số điểm bên dưới:

- Chọn mua căn hộ trả góp dài hạn (cỡ 15 năm) mỗi tháng trả tầm 8-9 triệu, hoàn toàn trong khả năng, sau này nếu làm dư ra thì tích góp và có thể trả tất toán (chịu phí phạt nhưng không đáng kể) chưa kể dư nợ giảm dần thì theo thời gian bạn càng có khả năng để trả và không quá nặng gánh.

- Cân đo đong đếm trong chi tiêu vì 30 triệu thì chắc chắn không dư nếu cộng chi phí và trả góp, ngoài ra cần nỗ lực cố gắng để cải thiện thu nhập.

Bây giờ hoặc không bao giờ, ở nhà thuê rất chật vật và với 300 triệu có tích góp thêm cũng còn rất lâu nữa".

Theo VnExpress

Xem thêm: Vợ chồng chia sẻ kinh nghiệm mua nhà thành công sau hơn 10 năm tích cóp, sống ở nhà ngoại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận