Sống ở đời lương thiện cần có đầu óc, khoan dung cần có giới hạn

Trong mọi mối quan hệ, một khi đã chung sống với nhau đều cần có sự chân thành, nhưng lương thiện cần có đầu óc, khoan dung cần có giới hạn. 

Chi Nguyễn
10:03 26/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cố nhân có câu: "Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt sẽ bị người khác phụ". Câu này có nghĩa là, lương thiện không phải là điều gì xấu, nhưng quá lương thiện lại là một đại họa. Sống ở đời, tâm tính đừng nên quá tốt bụng, chẳng bao giờ biết giận dữ, cũng không biết bực mình, lâu dài chẳng ai sợ hay nể phục, ai cũng coi thường, đến đứa con nít cũng tìm cách ức hiếp ta.

song-o-doi-luong-thien-can-co-dau-oc-khoan-dung-can-co-gioi-han
Lương thiện không phải là điều gì xấu, nhưng quá lương thiện lại là một đại họa

Vì quá dễ tính, hiền lành, người khác nói gì ta cũng chẳng hề có ý kiến, sau cùng bị những người khác coi khinh, lợi dụng. Làm người đừng nên quá rộng lượng, thấy người ta vừa khóc đã mềm lòng, người ta vừa yêu cầu đã sẵn lòng đáp ứng. Sau cùng, ta tự biến thành một quả hồng chín, ai thấy cũng muốn "bóp nắn" một cái, kì thực vô cùng mỏng manh, dễ vỡ.

Sống ở đời đừng dễ tính quá, ai muốn gì cũng cho, ai nói gì cũng tin. Mối quan hệ dù tốt đẹp đến đâu, cũng cần suy nghĩ thật kỹ trước khi hồi đáp, đừng làm những việc ngoài tầm với của mình, đừng nhẹ dạ cả tin mà lúc nào cũng nghe lời người khác.

Ta có thể tốt bụng, hào phóng giúp người khác khi họ gặp khó khăn, nhưng đừng lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ. Người tốt sẽ nhớ ơn ta mà báo đáp, nhưng kẻ xấu chắc chắn sẽ lợi dụng, ỷ lại, khi ta không giúp nữa thì sớm muộn gì cũng từ ân nhân hóa thù địch trong mắt những kẻ đó mà thôi.

Sống ở đời, lương thiện cần có đầu óc, khoan dung cần có giới hạn. Con người ai cũng phải có chính kiến, không thể sống một đời đi làm hài lòng kẻ khác. Người luôn luôn cầu "dĩ hòa vi quý", lâu dần sẽ chẳng còn được chú ý tới tâm tư, cảm nhận, mà luôn bị người khác sử dụng, mong muốn phải đáp ứng yêu cầu của họ. Lúc nào cũng cả nể nhượng bộ, họ sẽ "được voi đòi tiên", nên nhớ con người chỉ muốn thêm chứ không muốn bớt.

song-o-doi-luong-thien-can-co-dau-oc-khoan-dung-can-co-gioi-han
Đáng tức giận thì hãy tức giận, nên lạnh lùng hãy cứ lạnh lùng, đừng để người khác mãi làm khổ mình

Trong các mối quan hệ, một khi đã chung sống với nhau đều cần có sự chân thành, có sự bình đẳng, công bằng, như vậy mới kéo dài lâu được. Gặp người nhìn nhân cách, kết bạn nhìn tấm lòng, những ai tốt với ta, đừng ngại ngần tốt lại, thậm chí có thể nhân nhượng, nhường nhịn. Kẻ nào ức hiếp, lợi dụng ta thì ta hãy học cách giữ trái tim mình sắt đá, đừng cứ lần này đến lần khác thứ tha cho họ. 

Đáng tức giận thì hãy tức giận, nên lạnh lùng hãy cứ lạnh lùng, đừng để người khác mãi làm khổ mình. Nếu người khác yêu cầu ta làm việc vi phạm nguyên tác bản thân, hãy mạnh dạn nói thẳng chữ "không". Người thực sự suy nghĩ cho ta, quan tâm và yêu thương ta chắc chắn sẽ không đưa ra những lời đề nghị vô lý. Chỉ có kẻ có ý đồ xấu, muốn làm tổn hại tới ta thì mới yêu cầu những việc như vậy thôi.

Ta chỉ sống đời này có một lần, đừng ngại ngần trở nên khó tính một chút. Đừng nhượng bộ kẻ ức hiếp ta, đừng tha thứ cho kẻ làm tổn thương ta. Cũng đừng quan tâm tới kẻ lạnh nhạt, đừng chạy theo kẻ coi thường mình. Hãy trao trái tim cho đúng người, để tính tốt của ta cho những người chân thành, lòng lương thiện cho những kẻ biết báo ơn.

Đời người dù phú quý hay bần hàn nhất định phải có 8 phẩm chất sau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận