Sơ Đặng Thị Nụ: Người phụ nữ nguyện dành cả đời thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh

Có trong tay bằng đại học, thay vì tìm công việc ổn định như bao người, sơ Đặng Thị Nụ (quê Thái Bình) lại dành hết công sức cho việc từ thiện.

Chi Nguyễn
16:31 09/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sơ Đặng Thị Nụ (SN 1971, trú tại xã Đông Động, Đông Hưng, Thái Bình) hay còn gọi là Sơ Nụ, "Mẹ Nụ" được nhiều người biết đến vì tấm lòng nhân ái. Dù tốt nghiệp ở một trường đại học lớn ở TP.HCM, có đủ lợi thế để kiếm công việc ổn định, người phụ nữ này lại quyết dùng tuổi xuân để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Được biết, đến nay, sơ Nụ đã nâng đỡ gần 30 người già, phụ nữ không nơi nương tựa và các em nhỏ mồ côi.

Xây dựng mái ấm cưu mang trẻ mồ côi

Sơ Nụ tâm sự, sơ sinh ra trong một gia đình nông dân, nhà có đông anh chị em nhưng ai cũng ham học. Sau này, s theo học ngành xã hội ở một trường đại học tại Sài Gòn. Ngay từ khi còn đi học, khi phải liên tục chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, người con gái trẻ ấy đã quyết tâm hành động để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Sơ kể: "Khi mình học ngành xã hội học, mình nhận thấy quyết định đi tu là đúng, và tu triệt để hơn khi dành trọn tâm huyết cho những người phụ nữ nghèo khổ, bất lực, bị bỏ rơi".

so-dang-thi-nu-hon-10-nam-thien-nguyen-giup-do-manh-doi-bat-hanh
Khi mình học ngành xã hội học, mình nhận thấy quyết định đi tu là đúng, và tu triệt để hơn khi dành trọn tâm huyết cho những người phụ nữ nghèo khổ, bất lực, bị bỏ rơi

Qua tìm hiểu và cân nhắc, năm 20 tuổi, sơ quyết định lựa chọn con đường hiến dâng mình cho Chúa. Học xong, thay vì tìm kiếm công việc trên thành phố như bạn bè, sơ Nụ quay về quê nhà. Tại đây, sơ Nụ mở các lớp dạy nghề may miễn phí cho phụ nữ nghèo ở vùng nông thôn, tạo công ăn việc làm ổn định. Dù vậy, sơ vẫn cảm thấy chưa đủ, phải quyết tâm hơn để xây ngôi nhà chung cho những mảnh đời bất hạnh.

Năm 2009, sơ quyết định tìm hiểu công cuộc xây dựng nhà tình thương, 2 năm sau thì ngôi nhà tình thương cho trẻ mồ côi hoàn thành. Những ngày đầu thành lập, mái ấm tình thương trải qua muôn vàn khó khăn thiếu thốn, nhưng rồi tình thương của sơ đã thổi bay mọi trở ngại. Từ 1 em, đến 5 em, rồi giờ đây là 16 em nhỏ mồ côi được sơ Nụ nhận nuôi, tất cả đều là em gái.

so-dang-thi-nu-hon-10-nam-thien-nguyen-giup-do-manh-doi-bat-hanh
so-dang-thi-nu-hon-10-nam-thien-nguyen-giup-do-manh-doi-bat-hanh
Mình luôn yêu thương tất cả những đứa trẻ ở đây như con của mình, sẵn sàng làm mẹ để chăm sóc, nuôi dưỡng chúng nên người. Ảnh: PNVN

"Mẹ Nụ" hiền từ nói: "Mình luôn yêu thương tất cả những đứa trẻ ở đây như con của mình, sẵn sàng làm mẹ để chăm sóc, nuôi dưỡng chúng nên người. Mình mong rằng các cháu lớn khôn được thành người như bao trẻ em khác. Mình cố gắng giúp cho các con tự lập được, cất cánh bay. Nhưng nơi đây vẫn là mái nhà chung cho các con mỗi lần trở về sum họp, chia vui sẻ buồn của tất cả các con". Từ đó đến nay, đã 8 năm qua sơ nụ cùng các cộng sự cưu mang và chăm sóc các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Chốn dung thân cho những người bất hạnh

Cuối năm 2010, sơ Nụ được linh mục xứ Giáo xứ Tràng Quan và mọi thành phần trong Giáo họ Thụ Điền xin về phục vụ giúp đỡ họ giáo. Bên cạnh việc phục vụ họ giáo, sơ cũng nuôi ước mơ xây dựng một căn nhà nhỏ để cưu mang người già neo đơn, phụ nữ không nơi nương tự. Được sự đồng ý và ủng hộ của mọi người, sơ mượn một miếng đất của họ đạo, vận động mạnh thường quân xây nhà. Một thời gian sau, căn nhà nhỏ đơn sơ rộng khoảng 100m2 đã hoàn thành, gọi là Mái ấm Têrêsa (hay còn gọi là Mái ấm Sơ Nụ).

so-dang-thi-nu-hon-10-nam-thien-nguyen-giup-do-manh-doi-bat-hanh
Đến nay, mái ấm đã cưu mang 16 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bại liệt, tâm thần, khuyết tật. Ảnh: PNVN

Tiếng lành đồn xa, chỉ một thời gian ngắn sau khi mái ấm sơ Nụ được nhiều người biết đến và liên hệ. Đến nay, mái ấm đã cưu mang 16 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bại liệt, tâm thần, khuyết tật ở độ tuổi 40 - 100 tuổi có 6 người đã qua đời). Tất cả những người ở đây, mỗi người mỗi cảnh, nhưng ai nấy đều có số phận thống khổ, được sơ Nụ cưu mang, giúp đỡ. Vài năm trở lại đây, vì có thêm nhiều người tới, sơ Nụ phải cơi nới thêm phòng, dựng thêm mái tôn ở ngoài sân để cho các cụ già và cháu nhỏ có chỗ ngủ nghỉ. 

Nhờ những việc làm tử tế, tại Hội nghị Điển hình tiên tiến phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, Hội LHPN tỉnh Thái Bình đã khen thưởng sơ Đặng Thị Nụ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn này.

Sơ Nụ cho hay: "Có những khi thiếu thốn, mình cảm thấy vô cùng áy náy khi không lo cho các cháu được chu toàn. Nhưng thấy các cháu ngày một lớn lên, biết yêu thương nhau, biết giúp đỡ nhau, mình vô cùng hạnh phúc. Mình chỉ mong mình có sức khỏe, đủ điều kiện để tiếp nhận tất cả những đứa trẻ bất hạnh, những hoàn cảnh neo đơn. Nhưng sức mình có hạn, vẫn cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người".

Xem thêm: "Bà tiên" mắc bệnh ung thư 2 lần bán đất làm từ thiện, thành lập đội xe cứu thương miễn phí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận