Quy tắc Assiduity: "Thành công chỉ đến với người kiên trì ở lại chứ không phải là người bỏ cuộc"

Nhờ có quy tắc Asiduity, tôi nhận ra rằng bạn hãy làm việc chăm chỉ và đừng vội bỏ cuộc, có như vậy thì thành công mới tới.

Chi Nguyễn
08:10 14/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Choáng ngợp với cuộc sống đại học vì không có nền tảng

Năm 2010 là thời điểm tôi bắt đầu đi học đại học, đồng nghĩa với việc bước chân vào một môi trường hoàn toàn mới. Tôi đã đăng kí tất cả các buổi học, lớp học phụ đạo, buổi hội thảo vào thời gian biểu và sớm nhận ra rằng đó là sai lầm. Nếu tham gia tất cả, tôi phải dành ra 40 giờ một tuần chỉ để thu nạp kiến thức, chưa kể thời gian tự học và làm bài tập.

Trong kỳ học đầu tiên, tôi cùng lúc phải học tới 7 môn, mỗi môn đều có bài kiểm tra cuối kì quyết định tới 100% điểm số. Điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng áp lực. Trong khi việc học còn chưa đến đâu, mỗi tuần tôi và các bạn lại cần lập tình một chương trình nhỏ, nộp và trình bày với giáo sư. Thực sự có quá nhiều việc phải làm.

quy-tac-assiduity-ve-thanh-cong-cho-nguoi-kien-tri-o-lai-den-cung
Cuộc sống không phải là một cửa hàng tiện lợi và chẳng có bữa ăn nào là miễn phí

Tôi thật sự cảm thấy choáng ngợp, sợ hãi trước khối lượng công việc khổng lồ  này. Thế nhưng, thay vì trốn chạy, tôi đã quyết định sẽ đương đầu và giải quyết chúng. Rất may ở Đức, hầu hết các lớp học đều không bắt buộc sinh viên phải có mặt. Do đó, tôi chỉ tham gia vào các buổi học quan trọng, dành thời gian để tập trung hoàn thành tất cả các công việc cần làm.  Sau đó, tôi và bạn học tới thư viện, kiểm tra lại các ghi chép, chia sẻ với nhau phương pháp học tập, cùng khám phá các ứng dụng và ngôn ngữ lập trình... 

Những ngày tháng đó quả thực là một cơn ác mộng, nhưng chúng tôi đã vượt qua nó. Farin Urlaub từng viết trong bài hát rằng: "Cuộc sống không phải là một cửa hàng tiện lợi và chẳng có bữa ăn nào là miễn phí". Lúc ấy, tôi đã vô cùng hối hận vì không học hành cẩn thận hồi cấp 3, kiến thức nền tảng không tốt, khiến cho cuộc sống đại học vô cùng khó khăn.

Dù vậy, tôi vẫn đã vượt qua, và vô cùng tự hào vì mình có thể vượt qua những khó khăn và trở ngại đó. Sau những thử thách đó, tôi trở thành một con người vô cùng tự tin và mạnh mẽ. Điều này giúp tôi đạt được những mục tiêu lớn hơn và vượt qua cả sự kỳ vọng của bản thân trong cuộc sống. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn tin tưởng rằng: Chỉ cần có sự tự tin và kiên trì, bạn sẽ nắm trong tay tất cả. Nói cách khác, ta cần có "Assiduity".

Vượt qua trở ngại nhờ có Assiduity

"Assiduity" là một từ xuất hiện đầu tư vào thế kỷ 16, diễn tả sự tập trung, kiên trì và nỗ lực bền bỉ. Đừng nhầm nó với "diligence" (sự siêng năng) hay "concentration" (sự tập trung), bởi "assiduity" còn hàm chứa cả sự ngoan cường và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc.

Theo Merriam-Webster, "assiduity" có thể tóm tắt bằng 3 từ: cá nhân - theo đuổi - tới cùng. Nó có thể hiểu là sự kiên trì, và nó cũng giúp ta đưa ra những lựa chọn phù hợp và nỗ lực theo đuổi nó đến cùng. Nhà sản xuất phim Jerry Weintraub là một ví dụ điển hình, để có thể thuyết phục Elvis đưa bài hát King of Rock ’n’ roll vào tour lưu diễn, ông đa gọi cho quản lý ngôi sao nhạc rock này 365 ngày. 

quy-tac-assiduity-ve-thanh-cong-cho-nguoi-kien-tri-o-lai-den-cung
"Assiduity" là một từ xuất hiện đầu tư vào thế kỷ 16, diễn tả sự tập trung, kiên trì và nỗ lực bền bỉ

Và cuối cùng, ông đã thành công, đồng thời đây cũng là bước ngoặc lớn trong sự nghiệp. Jerry từng tự hào nói rằng: "Thành công sẽ mỉm cười với người kiên trì ở lại cuối cùng chứ không phải là những người bỏ cuộc". Câu nói này hoàn toàn đúng, và tôi nghĩ Jerry còn làm nhiều điều hơn thế. Ông ấy đã quan tâm, tập trung toàn bộ sức lực vào các mục tiêu đã đặt ra.

Tôi thường xuyên trò chuyện với các bạn sinh viên, họ đều là những người thông minh, chăm chỉ và đầy nhiệt huyết. Khi họ mới ra trường, họ nhanh chóng tìm được một công việc sau khi tốt nghiệp. Nhưng khi tôi hỏi dạo này họ thế nào, họ lại nói: "Em nghĩ mình sắp nghỉ việc rồi". Tôi ngỡ ngàng hỏi lý do, thì chúng đáp: "Em không có động lực để tiếp tục làm công việc này nữa". Tôi đáp lại: "Nhưng em mới chỉ làm việc được 8 tháng thôi mà".

quy-tac-assiduity-ve-thanh-cong-cho-nguoi-kien-tri-o-lai-den-cung
Hãy thành thật mà trả lời: Đến giờ phút này, bạn đã từng cố gắng hay thật sự nỗ lực để làm một điều gì đó hay chưa?

Tỷ phú Charlie Munger, cánh tay phải của Warren Buffett quả thực đã nghỉ công việc ban đầu là luật sư, với lý do là vì ông "không thích". Sau khi nghỉ việc, ông bắt đầu chuyển sang đầu tư chứng khoán, và nhanh chóng thành công nhờ nó. Đến lúc này, ông mới nhận ra, chẳng phải ông không yêu thích công việc, mà là ông đang chạy trốn khỏi những khó khăn của nó. 

Bất kỳ công việc nào cũng sẽ trở nên thú vị hơn nếu bạn thực sự yêu thích nó. Hãy thành thật mà trả lời: Đến giờ phút này, bạn đã từng cố gắng hay thật sự nỗ lực để làm một điều gì đó hay chưa? Vậy nên, đừng vội bỏ cuộc. Hãy kiên trì cố gắng theo đuổi đến cùng.

Trong một lần phát biểu ở lễ khai giảng trường Luật USC Gould, Munger từng nói: "Tôi rất thích từ 'assiduity'. Bởi nó có nghĩa là: Đừng dừng lại cho đến khi bạn làm được điều đó". Thử thách nào phải là mối nguy, đó chỉ là cơ hội để ta học hỏi và thử sức mà thôi.

quy-tac-assiduity-ve-thanh-cong-cho-nguoi-kien-tri-o-lai-den-cung
Charlie Munger từng nói: "Tôi rất thích từ 'assiduity'. Bởi nó có nghĩa là: Đừng dừng lại cho đến khi bạn làm được điều đó"

Muốn định hướng và tìm ra con đường thành công, hãy thử liệt kê những động từ gắn với nghề nghiệp của mình và làm nó. Chẳng hạn, một nhà văn thì phải viết, một diễn giả thì phải nói. Bắt đầu tư những điều nhỏ nhặt, ta có thể đi được những bước tiến lớn. Cuộc sống không phải là một đường thẳng, nó là những ngã rẽ quanh co khúc khuỷu. Nu bạn thờ ơ, không có trách nhiệm với công việc thì chắc chắn, bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Bí quyết tiết kiệm 85% thu nhập của giao dịch viên trẻ nhất phố Wall: Hãy nắm chắc giới hạn rủi ro

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận