Phương pháp 15-5: Bí quyết giúp ta biết mình có thực sự yêu thích công việc hiện tại hay không

Không ít người đi làm chỉ vì họ cảm thấy đó là một công việc giúp họ ổn định thu nhập, chứ không phải là vì thực sự yêu thích nó.

Chi Nguyễn
13:45 07/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùa đánh giá hiệu suất làm việc có thể rất phức tạp: Một mặt, đây là thời điểm thích hợp để nhắc sếp của bạn về tất cả những điều bạn đã hoàn thành trong năm nay, và những gì bạn muốn giải quyết trong năm mới. Nhưng nó cũng có thể giống như một nỗ lực nặng nhọc để tóm tắt những việc làm trong năm của bạn, những gì bạn thích và những gì bạn không thích, tất cả chỉ trong một lần đàm thoại.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tốt hơn để khai phá cảm xúc thực sự của bạn đối với nghề nghiệp và công việc bạn làm, chuyên gia lãnh đạo Shonna Waters khuyên bạn nên sử dụng mẹo 15-5 mà cô đã thực hành khi còn là phó chủ tịch tại BetterUp, một nền tảng huấn luyện nghề nghiệp. 

phuong-phap-15-5-lieu-ta-co-thuc-su-yeu-thich-cong-viec-hien-tai
Hãy thử áp dụng phương pháp này để biết những gì bạn thích và không thích, tất cả chỉ trong một lần đàm thoại

Vào thứ sáu hàng tuần, cô sẽ dành ra 15 phút để đánh giá cảm nhận của mình về công việc mà cô đã làm trong tuần đó, trên thang điểm từ 1 đến 5. Xếp hạng 1 có nghĩa là bạn không cảm thấy được tiếp thêm sinh lực bởi công việc bạn đã làm trong tuần đó, và 5 có nghĩa là bạn cảm thấy như một ngôi sao nổi tiếng về những gì bạn đã có thể hoàn thành và tác động của nó đối với nhóm của bạn, công ty của bạn hoặc khách hàng của bạn.

Waters nói với CNBC Make It rằng xếp hạng không nhất thiết phải là về năng suất của bạn, mà là về việc bạn có cảm thấy hài lòng với công việc mà mình đã làm hay không. Sau khi chọn một con số, hãy dành vài phút để viết ra lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy. Đồng thời ghi lại xem liệu có bất kỳ điều gì xảy ra trong công việc hoặc trong cuộc sống cá nhân của bạn có thể ảnh hưởng đến xếp hạng hàng tuần của bạn hay không.

phuong-phap-15-5-lieu-ta-co-thuc-su-yeu-thich-cong-viec-hien-tai
Dành ra 15 phút để đánh giá cảm nhận của mình về công việc trong tuần đó, trên thang điểm từ 1 đến 5

“Đó là một cách hay để xem xét mọi thứ từ góc độ dữ liệu,” Waters nói, “hãy nhìn lại hai tháng qua và xem: Biểu đồ của tôi trông như thế nào? Chuyện gì đang xảy ra vậy?"

Hãy xem xét tổng hợp xếp hạng của bạn, và bạn có thể nhận thấy các hình mẫu lặp lại theo thời gian về cách trải nghiệm làm việc hoặc cuộc sống cá nhân của bạn ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn về công việc.  Ví dụ, có thể bạn có thể thấy rằng: có những tuần có điểm số thấp hơn khi mọi thứ đặc biệt hỗn loạn trong cuộc sống gia đình của bạn, như thể bạn phải trông trẻ suốt cả mùa hè. Nhìn về phía trước, hãy nghĩ: Việc điều chỉnh giờ làm việc của bạn có thể giảm bớt một số hạn chế về thời gian mà bạn có ở nhà không?

phuong-phap-15-5-lieu-ta-co-thuc-su-yeu-thich-cong-viec-hien-tai
Phương pháp 15-5 cho bạn cơ hội tĩnh lại và suy ngẫm một cách thường xuyên về công việc và cuộc sống

Hoặc, có thể bạn có một số tuần tuyệt vời khi làm việc với các đồng nghiệp trong một dự án nhóm lớn  Bạn có thể thấy rằng những cơ hội làm việc theo nhóm đó không phải là một phần đủ lớn trong công việc của bạn, vì vậy, bạn có thể trình bày với người sếp của mình để biến nó thành một phần trong công việc hàng ngày.

Waters cho biết thêm: thực hiện theo 15-5 cũng sẽ “cho bạn cơ hội tĩnh lại và suy ngẫm một cách thường xuyên, không chỉ về kết quả công việc, mà còn cả quá trình học tập của bạn đã diễn ra như thế nào”.

Theo Grow

Xem thêm: Quy luật Parkinson: Bí quyết giảm thời gian hoàn thành công việc, sớm thoát cảnh bù đầu deadline

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận