Phạm Thu Hương: Người vợ tài giỏi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cùng chồng khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Mới đây, sự xuất hiện của bà Phạm Thu Hương - phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng lễ trao giải VinFuture đã khiến nhiều người chú ý.

Chi Nguyễn
10:08 21/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, trong lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture tại Nhà hát lớn Hà Nội, giữa vô vàn nhân vật danh giá, có một người phụ nữ đã trở thành tâm điểm chú ý. Đó là bà Phạm Thu Hương - phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người đầu tiên xuất hiện trước công chúng. 

Cùng chồng khởi nghiệp nơi xa

pham-thu-huong-phu-nhan-ty-phu-pham-nhat-vuong-la-ai
Bà Phạm Thu Hương - phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Bà Phạm Thu Hương (sinh ngày 14/6/1969) trong một gia đình có truyền thống hiếu học ở Hà Nội. Bà từng du học ở Ukraina, có bằng Cử nhân Luật quốc tế. Cũng trong khoảng thời gian này, bà đã quen biết với ông Phạm Nhật Vượng và kết duyên vợ chồng.

Sau khi tốt nghiệp, bà Hương không về nước mà cùng chồng ở lại Matxcơva lập nghiệp. Thời gian đầu, hai vợ chồng chủ yếu kinh doanh các sản phẩm áo gió nhập từ Việt Nam. Ban đầu, việc kinh doanh rất thuận lợi, nhưng do thị trường biến đổi nhanh chóng nên cả hai đã thua lỗ, mắc nợ khoảng 40.000 USD.

Sau đó, hai vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã vay mượn của bạn bè để tới Ukraina. Đến đây, họ mở nhà hàng được xây dựng trên nền một nhà máy cũ mang tên nhà hàng Thăng Long tại thành phố Kharkiv (Ukraina), và bà Hương đảm nhiệm vai trò giám đốc.

pham-thu-huong-phu-nhan-ty-phu-pham-nhat-vuong-la-ai
Bà Hương trong lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture

Khi nhà hàng đang trên đà phát triển, ông Phạm Nhật Vượng khi ấy lại thấy cơ hội mới từ việc kinh doanh thực phẩm chế biến. Vì thế, ông đề nghị với vợ sang nhượng nhà hàng, mở nhà máy sản xuất mặt hàng này. Tin tưởng vào khả năng kinh doanh nhạy bén của chồng, bà Phạm Thu Hương lập tức đồng ý. Do thiếu chi phí để mở nhà máy, họ tiếp tục phải vay mượn 100.000 USD từ cộng đồng người Việt ở Ukraina với mức lãi suất 8% để mở nhà máy.

NĂm 1993, công ty Technocom được thành lập từ nguồn vốn của vợ chồng bà Phạm Thu Hương cùng bà Phạm Thúy Hằng - em gái bà Phạm Thu Hương và một số cựu du học sinh người Việt. Sau này, sản phẩm mì ăn liều ngày càng được ưa chuộng, khiến cho Technocom ngày càng kinh doanh phát đạt. Sau gần một thập niên, Technocom chiếm đến 80% thị phần mì ăn liền ở Ukraina và xuất khẩu sang 20 nước châu Âu.

Xây dựng "đế chế" hùng mạnh ở quê nhà

Dù rất thành công ở Ukraina, hai vợ chồng tỷ phú vẫn luôn nhớ quê nhà. Năm 2000, Technocom đầu tư về Việt Nam qua 2 công ty con là Vincom và Vinpearl, sau đó nhanh chóng gặt hái nhiều thành công lớn. Cụ thể, Vincom thành công xây dựng trung tâm thương mại Vincom ở Hà Nội, khu phức hợp Vincom Park Place. Còn VinPearl cũng thắng lớn với vô số dự án bất động sản như khu du lịch Hòn Ngọc Việt, Vinpearl Resort and Spa và công viên Vinpearl Nha Trang.

pham-thu-huong-phu-nhan-ty-phu-pham-nhat-vuong-la-ai
Dưới sự lãnh đạo tài tình của vợ chồng tỷ phú, Tập đoàn Vingroup đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Tháng 2/2010, Nestle mua lại Technocom chi nhánh Ukraina, và đó cũng là cơ hội để vợ chồng bà Phạm Thu Hương dốc toàn lực vào kinh doanh Việt Nam. 1 năm sau, Vincom và Vinpearl chính thức sáp nhập, trở thành Tập đoàn Vingroup.

Từ đó, dưới sự lãnh đạo tài tình của vợ chồng tỷ phú, Tập đoàn Vingroup đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, bà Phạm Thu Hương đang đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Được biết, bà đang sở hữu khoảng 170 triệu cổ phiếu VIC với tổng giá trị tài sản 14.921 tỷ đồng. Với khối tài sản này, bà Hương đang đứng thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Sự xuất hiện của bà Hương trong lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture đã nhanh chóng thu hút sự chú ý. Bà xuất hiện trong trang phục áo dài truyền thống màu cam, ngồi cùng chồng ở hàng ghế đầu. Ngày thường, bà là người rất kín tiếng và chưa một lần xuất hiện trước công chúng, cũng chưa một lần trả lời báo chí. Bà và chồng có 3 người con là Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh. Tuy nhiên, trừ ông Vượng, những thông tin và hình ảnh về các thành viên trong gia đình đều gần như không có trên truyền thông.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: VinFuture tôn vinh 4 công trình khoa học kiệt xuất giúp ích cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận