Nón Sơn không phải là một thương hiệu xa lạ, nhất là với những ai đang sinh sống ở Hà Nội và TP.HCM. Với tone hồng nổi bật, tọa lạc ở những vị trí "đắc địa", các cửa hàng Nón Sơn thường xuyên thu hút sự chú ý của dân tình. Thế nhưng, trái lại với sự nổi bật của thương hiệu, ông chủ của Nón Sơn lại khá... kín tiếng. Vậy ai là người thành lập ra thương hiệu này?
Đôi nét về nhà sáng lập Nón Sơn
Ông chủ Nón Sơn là ai?
Ông chủ Nón Sơn là ông Trần Anh Sơn, sở hữu tới 79,09% số vốn toàn công ty
Ông chủ Nón Sơn là ông Trần Anh Sơn, người đang đảm nhiệm vị trí CEO của Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn. Ông sở hữu tới 79,09% số vốn toàn công ty. Đáng nói, vị CEO rất hiếm khi xuất hiện trước truyền thông cũng như công chúng. Thay vào đó, các công việc liên quan đến truyền thông là được ông giao phó cho giám đốc điều hành - ông Nguyễn Ngọc Tý.
Trong một lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn, ông Trần Anh Sơn cho hay: "Bất kỳ sản phẩm nào cũng có nhiều phân khúc thị trường, đó là những đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu thị trường mang tính đại trà giảm đi thì Nón Sơn sẽ xâm nhập sâu hơn vào những thị trường ngách. Chúng tôi sẽ đi sâu vào những khách hàng mục tiêu như trẻ em, người chơi thể thao (golf, tennis…), nón đi biển, dã ngoại, dạo phố, nón chuyên dành cho những buổi dạ hội, hóa trang".
Bà chủ Nón Sơn là ai?
Bà Nguyễn Thị Thu Hà là vợ ông Trần Anh Sơn, hiện đang nắm giữa 20,91% số vốn còn lại
Bà Nguyễn Thị Thu Hà là vợ ông Trần Anh Sơn, hiện đang nắm giữa 20,91% số vốn còn lại của Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn. Trước kia, bà từng là tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines, nhưng sau đó đã đổi hướng sang kinh doanh và hỗ trợ chồng. Có thể nói, thành công của thương hiệu này là nhờ một phần rất lớn của bà.
Trái ngược với chồng, bà Nguyễn Thị Thu Hà không ngần ngại xuất hiện trước công chúng. Nữ doanh nhân hay xuất hiện tại các chương trình giới thiệu sản phẩm túi xách handmade, trả lời báo giới về vấn đề khởi nghiệp, kinh doanh. Ở độ tuổi U50, bà vẫn rất bền bỉ với đam mê khám phá, kinh doanh và khởi nghiệp.
Theo chia sẻ của nữ doanh nhân, ông Sơn luôn là người bạn đồng hành gắn bó, ủng hộ bà hết mực. Mọi quyết định với thương hiệu là do đích thân vợ chủ trì, bởi cả hai đều rất đồng tâm hiệp lực.
Bà Hà hay xuất hiện tại các chương trình giới thiệu sản phẩm túi xách handmade, trả lời báo giới về vấn đề khởi nghiệp, kinh doanh
Bà Hà cho biết: "Độ tuổi của tôi khởi nghiệp có thể là hơi trễ nhưng việc này đến một cách rất tự nhiên mà không hề có dự định trước. Tôi chỉ nghĩ là thích thì phải làm, dù sớm hay trễ cũng chẳng sao.
Chúng tôi thực hiện dựa trên ba tiêu chí là hợp thời trang, tiện dụng khi sử dụng và độ bền cao. Khi một trong ba tiêu chí không đạt thì không thể xuất được. Cốt lõi sản phẩm mới là thứ vào lòng người tiêu dùng. Tôi chỉ có một giấc mơ là ngày càng nhiều người am hiểu về ngành thủ công và trân trọng, yêu quý những sản phẩm do bàn tay nghệ nhân làm ra. Đó là niềm tự hào của người Việt".
Vì sao Nón Sơn lại mở nhiều cửa hàng đến thế?
Giờ đây, Nón Sơn đã trở thành công ty lớn, với gần 200 cửa hàng trải dài khắp 3 miền
Nón Sơn ban đầu là cửa hàng chuyên kinh doanh nón thời trang ngoại nhập ở TPHCM, bắt đầu hoạt động từ năm 1996. Thời gian đầu, thương hiệu chủ yếu sản xuất nón vải cho nữ. Vào đầu những năm 2000, hệ thống cửa hàng với màu hồng bắt mắt bắt đầu xuất hiện, thu hút nhiều khách hàng.
Chuỗi cửa hàng chuyên bán nón thời trang cho nữ vừa hình thành thì gặp phải "cú sốc" năm 2007, khi Chính phủ quy định người đi xe máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Nón Sơn buộc phải tìm hướng đi mới, bắt tay sản xuất mũ bảo hiểm. Họ mất hơn một năm để khách hàng dần chấp nhận sản phẩm phân khúc giá cao, đồng thời mở rộng các loại khác như nón phớt, nón vành, nón kết…
“Đại bản doanh” Nón Sơn nằm trên khu đất 14.000m2 ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: DNCC/Forbes
Giờ đây, Nón Sơn đã trở thành công ty lớn, với gần 200 cửa hàng trải dài khắp 3 miền. Cuối năm 2019, tổng tài sản của công ty đạt hơn 320 tỷ đồng. Đến tháng 2/2020, vốn điều lệ của Nón Sơn được tăng từ 150 tỷ lên 200 tỷ đồng. Trung bình, mỗi cửa hàng đạt doanh thu khoảng 650 triệu/năm, tương đương 54 triệu/tháng.
Ông Nguyễn Ngọc Tý, giám đốc điều hành Nón Sơn chia sẻ với Forbes: "Chúng tôi chỉ bán nón, là người đầu tiên định hình thị trường chuyên về nón mũ tại Việt Nam. Nón Sơn chọn đặt chất lượng lên hàng đầu nên giai đoạn đầu chấp nhận lỗ để xây dựng thương hiệu bền vững".
Từng bị dân mạng đùa là "tổ chức đặc vụ"
Hồi tháng 8/2020, Nón Sơn bất ngờ nổi "rần rần" trên mạng xã hội. Đáng nói, thương hiệu lúc đó gây bão không phải là vì sản phẩm, mà là ở mô hình kinh doanh đầy bí ẩn. Cư dân mạng liên tưởng rằng, các cửa hàng Nón Sơn không khác gì các "trụ sở" bí mật như Kingsman hay S.H.I.E.L.D. Theo đó, Kingsman là bộ phim về đặc vụ ở Anh, với trụ sở là một tiệm may vắng vẻ mà ẩn sâu phía sau là mật thất chứa đầy vũ khi tối tân, hiện đại. Dân tình đùa rằng, bán nón chỉ là "vỏ bọc", còn thực ra Nón Sơn là một... tổ chức điệp viên.
Những "thuyết âm mưu" được dân tình đưa ra thời điểm đó là: Mô hình kinh doanh bí ẩn; Luôn đặt cửa hàng ở vị trí to đẹp, nhìn từ bên ngoài không có nhiều khách qua lại nhưng vẫn đủ sức trụ vững từ năm này qua năm khác. Tất nhiên, đây chỉ là những lời đùa vui của cư dân mạng.
Bức ảnh "chế" liên hệ Nón Sơn với SHIELD, tổ chức gián điệp hư cấu
Trong một lần trả lời phỏng vấn, ông Tý cho biết: "Do họ không biết Nón Sơn từ giai đoạn đầu, khi mới ra mắt Nón Sơn quảng cáo rất nhiều". Quả thực, thương hiệu được biết đến thông qua các cuộc thi hoa hậu, chương trình thời trang nổi tiếng lúc bấy giờ. Đã có lúc, bao nhiêu lợi nhuận đưa hết vào quảng cáo.
Tuy nhiên giờ đây, phương thức truyền thông của thương hiệu đã thay đổi. Vị lãnh đạo Nón Sơn cho biết, "hay vì một năm chi 10 tỉ đồng cho quảng cáo thì dùng khoản tiền đó thực hiện các chương trình khách hàng trực tiếp". Đó là lý do mà quanh năm dòng chữ "mua 1 tặng 1" đều được dán khắp các cửa hàng của Nón Sơn.
Ông Nguyễn Ngọc Tý, giám đốc điều hành Nón Sơn
Về mặt sản phẩm, so với các loại mũ trên thị trường, Nón Sơn có giá bán rất cao. Sản phẩm tại đây được chia thành 3 dòng chính: Mũ bảo hiểm, mũ lưỡi trai cho nam và mũ rộng vành cho nữ. Trong đó, mũ bảo hiểm thường từ 300.000 đến trên 400.000 đồng/cái; mũ thời trang nam, nữ giá trung bình từ 500.000 -1 triệu đồng/cái và có những mẫu cá biệt mức giá lên tới vài ba triệu đồng. Với giá bán cao như vậy, các cửa hàng Nón Sơn không phải là lựa chọn của nhiều người và tình trạng vắng khách diễn ra khá phổ biến.
Từ chối công bố các số liệu kinh doanh nhưng ông Tý cho biết dự tính khoảng hai năm tới, Nón Sơn sẽ nâng tổng số cửa hàng lên 500. Họ sẽ làm theo phương châm "liệu cơm gắp mắm", mở rộng cửa hàng tới đâu thì mở rộng sản xuất tới đó và tùy vào mức tài chính thu về. Được biết, hiện vợ chồng ông Trần Anh Sơn vẫn đang là chủ sở hữu chính của thương hiệu này.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tạp chí Forbes Việt Nam
Làm giàu không bao giờ muộn cả, nếu bạn có sự nỗ lực thì dù 30 hay 40 tuổi bạn vẫn có cơ hội trở nên giàu có, thành công, sở hữu khối tài sản lớn. Dưới đây là 5 doanh nhân “vụt sáng” điển hình ngoài tuổi 30!
Người đàn ông bại liệt nổi tiếng ở Trung Quốc một lần nữa khiến công chúng cả trong và ngoài nước chú ý khi hiến tặng 5 tấn gạo cùng hàng ngàn nhu yếu phẩm cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Quý Châu.
Sau khi trả lại nhẫn kim cương cho chủ nhà, cuộc đời của nữ giúp việc Lý Ngọc Quyên đã bước sang một trang mới, vừa có sự nghiệp, vừa có người chị thân thiết đồng hành, hỗ trợ.
Gần 10 năm sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến bạn gái bị tổn thương não, trí tuệ như trẻ lên 5, Shen Lan vẫn ở lại chăm sóc cô, dù nghèo khó và gia đình hai bên phản đối.
Craig Wood (33 tuổi) - người đàn ông khuyết tật mất cả hai chân và tay trái vừa hoàn thành "kỳ tích" khi tự lái thuyền 7.500 hải lý trong 80 ngày, đi xuyên Thái Bình Dương.
Đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2025 các thí sinh viết về 'vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc', giữa bối cảnh đất nước nhiều thay đổi lớn lao. Đây là năm đầu tiên đề thi Văn tốt nghiệp THPT dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.
Chứng kiến những người vô gia cư co ro trên vỉa hè trong cái lạnh thấu xương, cô bé Rebecca Young (12 tuổi) đến từ Học viện Kelvinside ở Glasgow đã thiết kế một chiếc chăn năng lượng mặt trời.
Sau 15 năm xa cách, anh Nguyễn Thế Minh (35 tuổi) vô cùng xúc động khi gặp lại bố ruột ở vùng đất xa lạ cách Việt Nam khoảng 6 giờ bay. “Vẫn là dáng vẻ của bố như trong trí nhớ. Chỉ khác là, dù lâu rồi mới gặp lại nhưng mình không thể chạy đến ôm, thể hiện tình cảm với bố như lúc bé. Vì mình tôn trọng con đường tu hành mà bố đã chọn”, anh nói.
Những ngày qua, câu chuyện cụ ông 75 tuổi ở Trùng Khánh (Trung Quốc) treo thưởng 5.000 NDT (khoảng 18 triệu đồng) để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.
Hơn 9 năm qua, chú voi tên Gold là “con cưng” của các cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi, Cứu hộ động vật và Bảo vệ rừng tỉnh Đắk Lắk. Câu chuyện về chú voi đặc biệt này luôn khiến người kể lẫn người nghe đều xúc động mỗi khi nhắc đến.
Vì yêu thích văn hóa dân tộc, chàng trai trẻ Tiêu Tường Huy đã chọn rẽ hướng khỏi chuyên ngành kỹ thuật, theo đuổi con đường sáng tạo, bắt đầu hành trình “thổi hồn dân tộc” qua những chiếc nón lá thân quen.
Frane Selak, một thầy giáo dạy nhạc người Croatia, được mệnh danh là người đàn ông vừa may mắn nhất vừa kém may mắn nhất thế giới. Sau 7 lần lách qua lưỡi hái của tử thần, vận may cuối cùng cũng mỉm cười khi ông trúng giải độc đắc hơn 1 triệu USD vào năm 2003.
Đoạn video quay lại một cậu bé 6 tuổi đứng trên ghế dầm mưa, tập trung điều khiển cần cẩu để nâng bố mẹ lên cao, biểu diễn nhào lộn mưu sinh đã khiến hàng triệu người xúc động.
Mới đây tại Nhật Bản, một cụ ông 70 tuổi (yêu cầu được giấu tên) đã quyên tặng 20 thỏi vàng cho chính quyền thành phố Sakurai để cải thiện nơi sơ tán khi xảy ra thiên tai.
Phim hoạt hình “Sự tích Trần Thanh Dương” của Lê Đỗ Hải Châu (25 tuổi) tranh giải Phim tốt nghiệp hay nhất tại Liên hoan phim hoạt hình Annecy, được ví như "Liên hoan phim Cannes của hoạt hình".
Sau khi đề thi Ngữ Văn 2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc nhận về nhiều sự quan tâm, ông Hồ Hiểu Minh - Giáo sư của Đại học Sư phạm Hoa Đông đã nói: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề, nhưng thực ra, nếu bình tĩnh suy nghĩ kỹ thì vẫn có khá nhiều điều có thể viết được”.
Đề thi Ngữ văn tại Trung Quốc năm 2025 tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, không chỉ bởi cấu trúc đa dạng mà còn vì những câu hỏi mang tính thời sự, khơi gợi tư duy phản biện sâu sắc.