Từ đam mê nuôi cà cuống, 9x Hà Nội thành ông chủ trang trại kiếm nửa tỷ/năm

Ban đầu chỉ là nuôi cà cuống theo sở thích, giờ đây 9x Hà Nội Hoàng Anh đã là ông chủ một trang trại kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Chi Nguyễn
16:24 24/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Hoàng Anh (trú tại xóm Mít, Đông Ngàn, Đông Anh, Hà Nội) hiện đang là chủ một trang trai nuôi cà cuống kiếm tiền tỷ. 9x tâm sự, anh vốn thích nuôi côn trùng, nên đã đầu tư mua vài cặp cà cuống về nuôi thử nghiệm.

Khi ấy, anh nhận thấy loài côn trùng này đang trở nên khan hiếm, ít thấy trong tự nhiên. Trong khi đó, cà cuống được dùng làm thức ăn, chế biến các loại tinh dầu,... rất tốt. Thấy đây là cơ hội tốt để khởi nghiệp, anh quyết tâm chi 100 triệu đồng sang Campuchia nhập con giống.

nuoi-ca-cuong-theo-so-thich-nao-ngo-9x-ha-noi-kiem-nua-ty-nam
Anh Hoàng Anh (trú tại xóm Mít, Đông Ngàn, Đông Anh, Hà Nội) hiện đang là chủ một trang trai nuôi cà cuống kiếm tiền tỷ

Khổ nỗi, nuôi chơi chơi thì dễ, nhưng đến khi làm tử tế mới thấy vô cùng khó khăn. Anh trải lòng: "Khi mới nuôi, do thiếu kinh nghiệm, không có mô hình để tham khảo, số lượng cà cuống bị chết nhiều. Chưa kể, cá cho cà cuống ăn cũng chết, có khi nhiều cả chục kg, bốc mùi khắp nhà, khiến tôi rất nản lòng. Bố mẹ cũng bảo tôi bỏ công việc này đi, mọi thứ rất khó khăn".

Sau khi tìm hiểu, anh phát hiện ra có nhiều nguyên nhân khiến đàn cà cuống của mình chết liên tục. Nguyên do là nếu thay đổi môi trường, côn trùng này dễ hoảng, dễ đến tấn công, ăn thịt lẫn nhau. Ngoài ra, nguồn nước không đủ đảm bảo cũng khiến chúng sinh bệnh. Hoàng Anh cho hay: "Đến khi hiểu được, tôi chỉ dùng nước giếng khoan sạch nuôi cà cuống. Nếu dùng nước máy thì phải phơi nắng 1 ngày để bay hết clo. Đồng thời tạo các giá thể nilon để cà cuống làm nơi tránh trú".

nuoi-ca-cuong-theo-so-thich-nao-ngo-9x-ha-noi-kiem-nua-ty-nam
Cà cuống là loài thích săn mồi, có thể thả cá nhỏ hoặc ếch nhái nhỏ vào bể để chúng tự săn

Ông chủ trang trại bật mí, thức ăn nuôi cà cuống không quá phức tạp. Chỉ cần mua cá nhỏ hoặc ếch nhái nhỏ thả nuôi vào bể là chúng có thể tự săn mồi. Tất nhiên, số lượng thức ăn phải được duy trì ổn định và cân bằng với số cà cuống đang nuôi trong bể.

Mỗi bể cà cuống được anh nuôi thả 70-100 con, tương ứng với đó là khoảng 100 con cá nhỏ. Loài côn trùng này chỉ săn bắt sinh vật sống, nên anh Hoàng Anh phải kiểm tra mỗi sang và vớt bỏ cá chết.

Được biết, cà cuống là loài sinh sản nhanh, đẻ quanh năm. Trung bình mỗi lần đẻ chỉ cách nhau từ 1-1,5 tháng/lứa. Mỗi cổ cà cuống có khoảng 100 trứng, sau tầm 1 tuần sẽ nở thành ấu trùng. Từ khi trứng nở đến lúc xuất bán thương phẩm khoảng 45 ngày, còn nuôi để sinh sản thì khoảng 75 ngày.

nuoi-ca-cuong-theo-so-thich-nao-ngo-9x-ha-noi-kiem-nua-ty-nam
Cọc gỗ là nơi để cuống đực trèo lên tiết ra tinh dầu dụ dỗ cà cuống cái đến giao phối

Để thuận tiện cho cà cuống sinh sản, anh màu mò làm thêm các cọc gỗ gắn trong bể. Hoàng Anh giải thích, cọc gỗ là nơi để cuống đực trèo lên tiết ra tinh dầu dụ dỗ cà cuống cái đến giao phối. Cà cuống cũng đẻ trứng trên cọc, việc ấp trứng sẽ do con đực phụ trách. Để dễ sinh lời, tốt hơn hết người nuôi nên nuôi từ con giống, duy trì số lượng cặp con giống ổn định và dàn trải đều.

Sau 1 năm kiên trì, cuối cùng anh Hoàng anh cũng xuất bán lứa cà cuống đầu tiên. Đến nay, khu nuôi cà cuống đã rộng rãi hơn với hơn 60m2 bể nuôi tại Đông Anh. Mỗi tháng, anh xuất ra thị trường khoảng 1000 - 2000 con.

nuoi-ca-cuong-theo-so-thich-nao-ngo-9x-ha-noi-kiem-nua-ty-nam
Cá cuống đực nếu còn sống có giá bán 50.000 đồng/con, 1kg dao động từ 80-100 con

Cá cuống đực nếu còn sống có giá bán 50.000 đồng/con, 1kg dao động từ 80-100 con. Nếu là khách mua thường xuyên hoặc mua buôn, giá bán có thể dao động. Trừ đi mọi chi phí, anh lời khoảng 20 - 50 triệu/tháng, doanh thu mỗi năm khoảng nửa tỷ đồng. Ngoài việc nuôi cà cuống giống, thịt, Hoàng Anh đang đã đẩy mạnh thêm sản xuất, chế biến nước mắm để đa dạng hóa các sản phẩm từ cà cuống, tăng giá trị và có thêm đầu ra ổn định hơn.

Theo Hoàng Linh/Tổ Quốc

Xem thêm: Chàng cử nhân rời thành phố về quê, nuôi con trùn quế "một vốn bốn lời" thu nửa tỷ đồng/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận