Nữ sinh khiếm thị vượt nghịch cảnh quyết chí học hành, hết lòng giúp đỡ người khốn khó hơn

Tuy bản thân bị khiếm thị bẩm sinh, nhưng nữ sinh Nguyễn Diệu Linh vẫn giữ tinh thần lạc quan, hết lòng tham gia việc tình nguyện.

Chi Nguyễn
11:00 21/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Diệu Linh (sinh năm 2003) đến từ xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội không may bị khiếm thị bẩm sinh. Mắt phải của em bị mù vĩnh viễn, mắt trái chỉ nhìn được 1/10. Dù thiệt thòi hơn các anh chị em, Linh vẫn giữ tinh thần lạc quan, không ngừng vươn lên.

Dù không nhìn thấy mọi thứ, nhưng Diệu Linh rất ham học. Kể từ khi lên 7, 10x được bố mẹ cho theo học tại Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu - ngôi trường có chức hòa nhập ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Niềm đam mê học hỏi cháy bỏng trong em đã dẫn lối cô gái trẻ đến với con đường tri thức, nơi Linh có thể hòa mình cùng thế giới của những người bạn có thị lực bình thường.

nu-sinh-khiem-thi-vuot-nghich-canh-lam-dieu-tu-te-cho-nguoi-khon-kho

Mong muốn con gái có được tương lai tươi sáng, họ dốc lòng đưa con đến ngôi trường hòa nhập. Những ngày đầu tiên, cha mẹ Linh tạm gác lại công việc, đồng hành cùng cô con gái bé bỏng trong hành trình thích nghi với môi trường mới. Thấy con gái rưng rưng nước mắt vì sắp xa gia đình, họ không cầm được nước mắt. Tình yêu thương vô bờ bến khiến cha Linh không nỡ lòng rời xa con, ông xin ở lại thêm một tháng để tiếp thêm sức mạnh cho con gái.

Rời vòng tay che chở của bố mẹ, Diệu Linh buộc phải tự lập trong mọi công việc. Từ việc học tập đến những hoạt động sinh hoạt cá nhân như giặt giũ, vệ sinh, nữ sinh 2003 đều tự mình xoay sở. Kỷ luật của tập thể dần rèn luyện cho cô nàng bản lĩnh và sự trưởng thành, giúp Linh thích nghi nhanh hơn với cuộc sống mới.

Để trang trải cuộc sống và theo đuổi ước mơ con chữ, nữ sinh bắt đầu hành trình đầy gian nan với công việc xoa bóp bấm huyệt cổ truyền. Có những hôm bàn tay Linh sưng tấy, đau nhức sau những giờ tập luyện bấm huyệt miệt mài, các khớp cơ do hoạt động mạnh cũng trở nên mỏi mệt.

nu-sinh-khiem-thi-vuot-nghich-canh-lam-dieu-tu-te-cho-nguoi-khon-kho

Cũng may, Linh dần hòa nhập với cuộc sống tập thể, tự lập trong sinh hoạt và học tập. Nhờ sở hữu giọng hát ngọt ngào, cô bạh mạnh dạn tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao tại trường. Âm nhạc là nguồn động lực giúp Linh vượt qua những lúc buồn tủi, đồng thời tiếp thêm cho Linh niềm tin vào cuộc sống. 

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, Diệu Linh đã đạt được thành tích học tập đáng nể: 3 năm liền là học sinh giỏi và tốt nghiệp THPT với số điểm xét tuyển là 27. Cô nàng tâm niệm rằng: "1 người nông dân biết chữ sẽ tốt hơn 1 người nông dân không biết chữ". Chính vì vậy, nữ sinh quyết tâm theo học đại học, trau dồi kiến thức và kỹ năng để có thể đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. Hiện tại, Linh đang là sinh viên ngành Quan hệ Công chúng, Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam.

nu-sinh-khiem-thi-vuot-nghich-canh-lam-dieu-tu-te-cho-nguoi-khon-kho

Bên cạnh đó, cô bạn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là những chương trình dành cho người khiếm thị. Các hoạt động này giúp cô gái trẻ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ với những người có cùng hoàn cảnh, từ đó lan tỏa năng lượng tích cực và truyền cảm hứng cho những số phận kém may mắn ấy.

Không chỉ vậy, cô bạn còn ấp ủ ước mơ giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh với mình.. Vào ngày 10/12/2023, đội tình nguyện của Diệu Linh chính thức ra đời, mang theo sứ mệnh đồng hành và chắp cánh ước mơ cho các em nhỏ tại Câu lạc bộ Trẻ khiếm thị RB. Tại mái ấm ấy, Diệu Linh không chỉ dạy các em bé tập viết, tập đọc chữ nổi mà còn dành thời gian để chia sẻ, tâm sự với các em về cuộc sống, về định hướng tương lai. 

nu-sinh-khiem-thi-vuot-nghich-canh-lam-dieu-tu-te-cho-nguoi-khon-kho

10x Hà Nội nhớ lại: “Khi chia sẻ ý định thành lập đội tình nguyện, mình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người. Tuy nhiên, bản thân mình lại cảm thấy lo lắng vì tuổi đời còn trẻ và e ngại không đủ lòng tin để dẫn dắt đội....

Mình nghĩ sẽ chẳng thể làm được gì nếu chỉ có một mình, nhờ sự đồng lòng, đồng sức của các bạn trong đội, đội tình nguyện của mình đã hoạt động được một thời gian và nhận được sự ủng hộ quý báu từ các em nhỏ, phụ huynh, những người sáng lập trung tâm và cộng đồng".

Theo SVVN - Tiền phong

Xem thêm: Người nghệ sĩ khiếm thị đa tài: Vượt nghịch cảnh trở thành người chơi được nhiều nhạc cụ xuất sắc nhất châu Á

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận