Người nghệ sĩ khiếm thị đa tài: Vượt nghịch cảnh trở thành người chơi được nhiều nhạc cụ xuất sắc nhất châu Á

Người nghệ sĩ khiếm thị đa tài Bùi Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) là tấm gương người khuyết tật tiêu biểu, nỗ lực vượt khó, có đóng góp cho xã hội được tôn vinh.

Diệu Nguyễn
18:32 17/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra trong một gia đình nghèo có bố mẹ đều là người khiếm thị, cậu bé Bùi Ngọc Thịnh cũng bị khiếm thị từ khi lọt lòng. Không nhìn thấy ánh sáng, cuộc sống của Thịnh gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, để bản thân không thua kém so với bạn đồng trang lứa, Thịnh luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng để có thể theo học chương trình văn hóa. Ngoài ra, Thịnh còn dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để học môn năng khiếu mà bản thân đam mê nhất, đó là âm nhạc.

Bùi Ngọc Thịnh chia sẻ từ khi còn rất nhỏ, anh đã yêu thích âm nhạc và muốn trở thành một người nghệ sĩ. Đến năm 3 tuổi, Thịnh bắt đầu tiếp cận với trống. Vì không nhìn thấy nên việc tập luyện gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cậu vẫn kiên trì luyện tập để có thể chơi được những bản nhạc đơn giản.

Đến năm 7 tuổi, Ngọc Thịnh làm quen với đàn guitar phím lõm, cậu chăm chỉ tập luyện hàng ngày để có thể chơi được những bản nhạc khó hơn.

Sau khi thành thạo trống và guitar, Ngọc Thịnh tập chơi thêm nhiều loại nhạc cụ khác để tăng thêm kiến thức về âm nhạc cho bản thân. Đến nay, Thịnh đã có thể chơi thành thạo 14 loại nhạc cụ bao gồm trống, guitar phím lõm, sến, tranh, cò, organ, kìm, piano, mandolin, bầu, tiêu, guitar, guitar bass và hồ.

Để có thể vừa hoàn thành tốt chương trình học ở trường, vừa tập luyện thành thạo các loại nhạc cụ, Ngọc Thịnh đã phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. So với những người bình thường, người khiếm thị như Thịnh lại càng phải nỗ lực.

“Tuy vô cùng vất vả và khó khăn, nhưng tôi lúc nào cũng cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Vì sau những buổi học căng thẳng, tôi lại thư thái thả hồn vào âm thanh của những tiếng đàn, tiếng trống. Với tôi, khi lướt tay trên những phím đàn, là lúc tôi cảm thấy cuộc sống xung quanh tươi đẹp nhất”, Bùi Ngọc Thịnh chia sẻ.

Nguoi-nghe-si-khiem-thi-da-tai
Bùi Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) vượt qua nghịch cảnh, sử dụng thành thạo 14 nhạc cụ, đoạt nhiều giải thưởng. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh việc học các loại nhạc cụ, Thịnh còn tích cực tham gia biểu diễn tại các chương trình văn nghệ của thị xã, tỉnh, Trung ương và đạt được nhiều huy chương, bằng khen từ cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương trao tặng.

Năm 2011, Bùi Ngọc Thịnh đoạt Huy chương Vàng cho tiết mục độc tấu đàn guitar phím lõm tại Liên hoan Tiếng hát từ Trái tim tỉnh Khánh Hòa; Huy chương Vàng độc tấu guitar phím lõm và Huy chương Vàng đơn ca với ca khúc “Đứa bé” tại Liên hoan Tiếng hát từ Trái tim toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội.

Năm 2016, Bùi Ngọc Thịnh nhận được Huy chương Vàng độc tấu đàn bầu ca khúc "Lên ngàn" tại Liên hoan Tiếng hát từ Trái tim toàn quốc.

Năm 2011, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập Bùi Ngọc Thịnh là người Việt Nam đầu tiên chơi được thành thạo nhiều loại nhạc cụ nhất.

Năm 2012, tổ chức Kỷ lục Châu Á xác lập Bùi Ngọc Thịnh là người chơi được nhiều nhạc cụ xuất sắc nhất châu Á.

Khi nhắc đến những giải thưởng danh giá ở trong nước và quốc tế mà bản thân nhận được, Thịnh cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào. Những giải thưởng ấy cũng chính là động lực thúc đẩy anh cố gắng nhiều hơn nữa, để không phụ lòng những người đã yêu quý, tin tưởng mình.

Ngoài việc tích cực tham gia các cuộc thi về âm nhạc, Bùi Ngọc Thịnh còn sử dụng khả năng đàn, hát của mình để cống hiến cho xã hội. Hiện tại, Bùi Ngọc Thịnh đã mở một phòng thu và nhận hòa âm phối khí cho rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ cả trong và ngoài nước.

Với mong muốn truyền đạt những gì bản thân đã được học cho những người đồng cảnh ngộ, Ngọc Thịnh đã cùng với Ban chấp hành Hội người mù thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) tích cực vận động quyên góp được 150 triệu đồng, mở ba khóa học đàn organ cho các hội viên. Thịnh cũng tự mình đứng lớp, làm giáo viên giảng dạy, giúp những người khiếm thị như anh có cơ hội được tiếp cận với âm nhạc.

Qua các khóa học này, một số người khiếm thị nhận ra thế mạnh về âm nhạc của mình, đã tìm được công việc liên quan đến lĩnh vực này để nuôi sống bản thân.

Ngọc Thịnh chia sẻ cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất là đối với những người khiếm thị. Nhưng anh vẫn luôn tự nhủ, dù khó khăn đến đâu, dù vất vả thế nào đi chăng nữa thì anh vẫn luôn tiến về phía về trước. Nhờ quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Ngọc Thịnh đã phấn đấu vươn lên để có được những thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Theo TTXVN

Xem thêm:Chàng MC gen Z vượt nghịch cảnh: Khiếm khuyết không phải là rào cản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận