Chàng MC gen Z vượt nghịch cảnh: Khiếm khuyết không phải là rào cản

Không đầu hàng số phận, Lê Tuấn Cường – chàng MC gen Z nỗ lực chứng minh bản thân và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng người khuyết tật.

Diệu Nguyễn
17:00 17/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Tuấn Cường làm MC cho dự án kỹ năng số khu vực ASEAN dành cho người khuyết tật

Vượt nghịch cảnh

Lương Tuấn Cường (21 tuổi, quê ở Phú Thọ) là sinh viên khiếm thị năm nhất khoa Công tác xã hội, Trường Đại học KHXH-NV, Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện tại, Tuấn Cường đang làm Phó chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật quận Thanh Xuân, phụ trách mảng truyền thông cho CLB Khiêu vũ thể thao người khiếm thị (Solar Dances Club) và là thành viên của CLB Hoa Đá của trường.

Dù không nhìn thấy ánh sáng do bị teo gai thị bẩm sinh, nhưng sự lạc quan vì nghị lực phi thường đã giúp chàng trai gen Z này vượt khó khăn để học tập, sinh hoạt và cống hiến cho cộng đồng.

Nói về động lực để vượt khó, Tuấn Cường chia sẻ: “ Từ nhỏ mình đã được nghe những bàn luận trái chiều từ mọi người về những khiếm khuyết của bản thân. Ban đầu mình cũng buồn lắm, sinh ra tự ti không muốn giao tiếp với mọi người. Cho đến khi mình được tiếp xúc, nói chuyện với những bạn bè cùng hoàn cảnh. Lúc này mình như được truyền động lực, mình nhận ra khiếm khuyết trên cơ thể không phải là rào cản lớn nhất cho sự tiến lên và phát triển của người khuyết tật.

Dù tiếng nói của mình nhỏ bé, chỉ là một hạt cát giữa biển khơi, nhưng mình tin chỉ cần sự đồng lòng của nhiều người thì tiếng nói ấy sẽ ngày càng lan rộng hơn. Dần dần mọi người sẽ có sự thay đổi trong nhận thức, xã hội sẽ có sự bình đẳng, văn minh, tiến bộ hơn, giảm dần sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật. Cộng đồng người khuyết tật qua đó cũng dần khẳng định được bản thân mình”.

Không ngại khổ, ngại khó Tuấn Cường làm tất cả mọi việc từ bán sim thẻ, làm MC cho các sự kiện hội người khuyết tật, xây dựng kênh YouTube... để có chi phí trang trải cho cuộc sống của mình. Bạn tâm sự: “Cứ làm gì ra tiền mà không phạm pháp thì mình sẽ làm nếu có khả năng”. Niềm vui nhân đôi khi mô hình về điểm kinh doanh sim thẻ gói cước dịch vụ viễn thông của Tuấn Cường được Thành đoàn Hà Nội và Hội Người khuyết tật TP Hà Nội hỗ trợ sinh kế.

Chàng trai gen Z nghị lực này bộc bạch: “Càng tham gia hoạt động xã hội, được các anh chị đi trước góp ý, mình càng cải thiện được bản thân, tìm kiếm được giá trị sống mà bản thân hướng tới. Khó khăn trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi, việc mình có thể làm là luôn suy nghĩ tích cực và tìm ra niềm vui cho bản thân. Giống như mình đã tìm đến báo chí, tìm đến MC, những hoạt động xã hội để tạo dựng cuộc sống có giá trị”.

Với Tuấn Cường, khiếm khuyết không phải là rào cản, mà chỉ là một đặc điểm nhận dạng rằng bạn là người đặc biệt hơn so với những người xung quanh.

Hướng tới giá trị cộng đồng

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ khuyết tật giống như Tuấn Cường cùng lúc sinh hoạt ở nhiều CLB khác nhau đã và đang tổ chức nhiều dự án cộng đồng thành công.

Gần đây nhất, dự án HANSD Project (Nâng cao năng lực truyền thông qua sản xuất phim) do CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội thực hiện dưới sự tài trợ của Quỹ Abilis Phần Lan đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Dự án này nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực truyền thông của người khuyết tật, thay đổi nhận thức cộng đồng về năng lực của họ qua hình thức truyền thông - nghệ thuật phim ngắn. Trước đó, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia về giới là một trong những hoạt động nằm trong dự án Hy vọng được thực hiện do CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội phối hợp một số tổ chức thực hiện, cũng thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Chang-MC-gen-Z-vuot-nghich-canh-khiem-khuyet-khong-phai-la-rao-can
CLB Hoa Đá biểu diễn văn nghệ trong chương trình "Lăng kính yêu thương"

Tạ Bình An, 22 tuổi, Phó chủ nhiệm CLB Hoa Đá, kiêm Ban chủ nhiệm CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội, chia sẻ: “Mình và CLB tổ chức nhiều chương trình, chuyến đi thiện nguyện để giúp đỡ mọi người. Ngày xưa mình hay nhận được sự giúp đỡ của mọi người, giờ mình đi giúp đỡ người khác, đúng như slogan của câu lạc bộ: “Hạnh phúc là sẻ chia, yêu thương là hành động”.

Nhờ các hoạt động như gây quỹ, kêu gọi nguồn tài trợ từ các thầy cô, các nhà hảo tâm, cùng với sự liên kết với các CLB, các tổ chức liên quan, nhiều chuyến đi thiện nguyện đã được tổ chức. Qua đó, nhiều mảnh đời khó khăn được giúp đỡ và giá trị nhân văn được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Các bạn trẻ khuyết tật giống như mình và Tuấn Cường dần được khẳng định bản thân mình, tìm thấy hạnh phúc và niềm vui khi giúp mọi người”.

Nói về hoạt động của CLB Hoa Đá, chị Đặng Thị Huệ, Chủ nhiệm CLB chia sẻ, sự thay đổi tiến bộ của xã hội đã mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ khuyết tật thể hiện giá trị bản thân mình. Từ đó, dần xóa bỏ khoảng cách và sự phân biệt đối xử. Có rất nhiều bạn trẻ khuyết tật đang làm vai trò truyền cảm hứng cho một bộ phận gen Z trong cộng đồng, giống như trường hợp của chàng MC Tuấn Cường trong CLB.

(Theo Sài Gòn Giải Phóng)

Xem thêm: Nghị lực phi thường của cô gái khiếm thị mê viết sách

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận