Nỗi khổ của dân đầu tư bất động sản lúc này: Bán không nổi, giảm nửa giá mới có người tới xem

Thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khởi sắc, nhưng các nhà đầu tư ít vốn vẫn gặp khó vì người mua ép giá quá cao.

Chi Nguyễn
17:30 23/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

So với đầu năm 2023, hiện tại thị trường bất động sản đã có tín hiệu tích cực. ình trạng rao bán bất động sản đã không còn rầm rộ như hồi đầu năm. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư cần tiền tình trạng bán lỗ vẫn tiếp tục xảy ra.

Anh Nguyễn Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, anh đang phải bán cắt lỗ 2 lô đất ở Hòa Bình và Ba Vì (Hà Nội). Hai lô này lúc mua có tổng 5 tỷ đồng hồi cuối năm 2021. Đầu năm 2022, giá tăng chênh khoảng 200 - 300 triệu/lô nhưng anh không bán vì nghĩ sẽ tăng nữa.

Nhà đầu tư này cho hay: "Thực tế, khi mua 2 lô đất này có tới 40% tiền là tôi đi vay ngân hàng, bởi khi đó thị trường vẫn rất sốt. Tuy nhiên, đến giữa năm ngoái, giá đất đã liên tục sụt giảm, đặc biệt là ở các tỉnh. Hơn nữa, khi đó rất nhiều người rao bán cắt lỗ, muốn bán cũng khá khó. Đồng thời do lúc đó không gặp áp lực tài chính, và hy vọng giá có thể sớm phục hồi nên tôi chưa cắt lỗ dứt khoát".

Khổ nỗi, đến tháng 9 năm nay, do công việc kinh doanh không mấy khởi sắc, song nợ vẫn còn đó nên anh Linh quyết rao bán 1 trong 2 mảnh đất với mức giá giảm so với thời điểm đầu năm 2022 khoảng 20 - 30%. Đáng nói, nhiều khách tới xem nhưng họ nhất định không mua, mà muốn ép giá thêm.

noi-kho-cua-dan-dau-tu-bat-dong-san-khi-thi-truong-con-bap-benh

Anh Linhkeer: "Tôi rao bán cả 2 mảnh đất nhưng nếu mảnh nào chốt được trước sẽ giữ lại mảnh còn lại. Có một số khách tới xem đi xem lại 2 - 3 lần nhưng vẫn không bán được. Họ nói sẽ chỉ xuống khi giảm nửa giá. Bây giờ cả 2 mảnh đất của tôi vẫn đang tìm người mua".

Mặc dù thị trường đã có những tín hiệu tốt hơn, song ở phía người mua họ vẫn muốn sẽ mua được bất động sản với giá rẻ. Nếu không được mức giá như kỳ vọng họ sẵn sàng tiếp tục tìm kiếm. Chị Đoàn Thủy (Thanh Trì, Hà Nội) suốt nhiều ngày nay rong ruổi khắp các huyện ven đô để tìm mua đất.

Nhà đầu tư này cho biết: "Mục tiêu tôi muốn tìm đất nền ngộp đã giảm giá 40 - 50% so với thời điểm sốt. Mới đây tôi cũng đã chốt được một mảnh tại Sơn Tây (Hà Nội). Tôi cũng đã đi xem rất nhiều mảnh đất ở vùng ven nhưng chủ yếu giảm khoảng 20 - 25% là cùng. Những mảnh đất giảm 40 - 50% sẽ có vị trí khá xa, hình thù méo mó. Tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm mua thêm. Có thể khó kiếm nhưng với những chủ đất bây giờ ngộp tài chính họ vẫn sẵn sàng thương lượng".

Anh Vũ Thanh Tùng, chủ một sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội nhận định, đây là tình trạng chung. Người mua muốn mua giá rẻ nhất, họ có nhiều tiêu chí đặt sẵn. Còn người bán chí ít cũng muốn hồi vốn, không muốn phai cắt lỗ quá nhiều.

Anh Tùng chia sẻ: "Chủ yếu hiện tại là những chủ đất không quá áp lực tài chính, hy hữu vẫn sẽ có trường hợp chấp nhận giảm giá sâu. Việc người mua vẫn muốn giảm giá thêm, còn người bán muốn giảm ít nhất cũng có thể là nguyên nhân khiến cung cầu khó gặp nhau".

An cho rằng, hiện có một số nhà đầu tư rơi vào tình trạng sa đà đi tìm hàng cắt lỗ sâu và bỏ lỡ những sản phẩm thực sự tốt trên thị trường. Theo đó, ngoài mức giá, người mua nên xét những yếu tố khác như vị trí, tính thanh khoản, pháp lý,...

noi-kho-cua-dan-dau-tu-bat-dong-san-khi-thi-truong-con-bap-benh

TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI), nhận định bất động sản đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái và hiện nay thị trường gần như đã chạm đáy.

Khác với giai đoạn trước, thị trường không còn ghi nhận các sản phẩm bất động sản chào bán mới bị cắt giảm giá sâu. Có thể nói thị trường đã chạm đáy và hoàn toàn có thể tin tưởng rằng sẽ dần hồi phục.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cũng chia sẻ: "Những dự đoán về thời gian phục hồi đã được nói từ năm 2022. Tuy nhiên, phục hồi ở đây không là nghĩa là thị trường sẽ bùng nổ trở lại ngay, nóng ngay về giá, giao dịch. Mà giai đoạn phục hồi sẽ đến từ từ, ban đầu là thanh khoản, thị trường đã ấm hơn cách đây mấy tháng, so với thời kỳ băng giá".

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Thực tế phũ phàng: 99% người giàu từ kinh doanh mới đi buôn đất, chỉ 1% kiếm tiền từ buôn đất mới đầu tư sản xuất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận