Nỗ lực phi thường của nữ sinh tên Thường: Nhà nghèo vượt khó, trúng học bổng 2,2 tỷ đồng của ĐH Fulbright

Dù nhà nghèo, lại mồ côi cha từ nhỏ, nhưng nữ sinh Nguyễn Thị Thường vẫn vượt khó vươn lên, giành học bổng 2,2 tỷ đồng của ĐH Fulbright Việt Nam.

Chi Nguyễn
15:04 30/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ sinh Nguyễn Thị Thường (SN 2002, huyện Thạch Thất, Hà Nội) sở hữu thành tích học tập đán gờm, từng nhận được học của ĐH Fulbright Việt Nam trị giá 2,2 tỷ đồng. Càng biết về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của nữ sinh 10x này, người ta càng thêm cảm phục nỗ lực vượt khó của em.

Không cha nhưng có tới 3 người mẹ

Được biết, hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Thị Thường đặc biệt khó khăn, ngay từ khi sinh ra đã không biết mặt cha. Ngay cả mẹ em cũng không biết ai là cha đứa bé, bởi tâm trí bà không bình thường. Nhà ngoại của em có 3 chị em gái, trong đó mẹ em và một người bác tên Thái không may mắc bệnh tâm thần. Chỉ có duy nhất bác cả Nguyễn Thị Khánh Linh là minh mẫn, khỏe mạnh, đã chăm sóc và nuôi dạy Thường suốt thời gian qua.

Thường tâm sự: "Em gọi cả ba người là mẹ, có thể không tốt nhất với người khác nhưng lại tốt nhất theo cách của họ có thể. Hai người mẹ không được minh mẫn như người bình thường, nhưng em vẫn cảm nhận được họ luôn dành tình cảm cho mình, tuy rằng không thể hiện ra như lối thông thường. Hạnh phúc này giúp em vượt qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống".

no-luc-phi-thuong-cua-nu-sinh-10x-dat-hoc-bong-fulbright-2-2-ty
Thường cùng mẹ đẻ tên Minh (trái) và bác cả Linh (phải)

Để nuôi gia đình có 4 miệng ăn, bà Linh đã tần tảo, vất vả lao động. Mỗi ngày, bà dậy sớm cắt rau mang ra chợ bán, rồi lại "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" bên những cánh đồng làng. Bà Thái thỉnh thoảng mới bị bộc phát, may mắn vẫn có người thuê đi làm. Riêng mẹ ruột của Thường không tỉnh táo, ngày ngày đi lang thang khắp làng đến tối mới về. 

Từ khi còn trong bụng mẹ, nhiều người đã e ngại rằng Thường sinh ra sẽ giống mẹ. Ông ngoại đặt cho em cái tên "Thường", với hi vọng cháu gái sẽ bình thường như bao đứa trẻ khác. May mắn thay, Thường sinh ra khỏe mạnh, minh mẫn, lại rất ham học hỏi. Năm 4 tuổi, em lấy những giấy tờ mời họp của bác trên bàn, lôi ra tô theo chữ trong giấy. 

Nghĩ cháu thích viết, bà Linh thử dạy chữ. Không ngờ Thường học rất nhanh, chỉ vài buổi học đã thuộc bài, đọc vanh vách. Bà reo lên vui mừng: "Mừng quá mày không giống mẹ, cháu ạ". Từ đó, cô bé tận dụng cánh cửa gỗ sần, cũ kỹ quanh nhà để viết chi chít chữ hay hình vẽ lên, coi như bảng học của mình.

no-luc-phi-thuong-cua-nu-sinh-10x-dat-hoc-bong-fulbright-2-2-ty
Em gọi cả ba người là mẹ, có thể không tốt nhất với người khác nhưng lại tốt nhất theo cách của họ có thể

Chưa kể, bà Linh thường dắt cháu đi chợ cùng, cho vào hiệu sách đọc ké. Nếu hôm nào có tiền, bà không ngần ngại chi tiền mua những cuốn sách "Hạt giống tâm hồn" cho Thường đọc. Biết hoàn cảnh của Thường, chủ tiệm không những không đuổi mà còn để yên cho em đọc miễn phí. 

Cứ thế,Thường lớn lên trong tình thương yêu của 3 người mẹ, không bao giờ hỏi đến sự vắng mặt của cha. Một lần nọ, em bị bạn chế giễu là "đồ không có cha", khiến cô bé nhỏ tuổi khóc nấc vì tủi thân. Thế nhưng, trông cảnh mẹ Linh tần tảo sớm hôm để nuôi cả nhà, Thường tự sốc lại tinh thần. Em tự nhủ: "Em quyết tâm học tập thật tốt, giáo dục là con đường duy nhất giúp mình thay đổi hoàn cảnh này. Mỗi ngày đến trường luôn cố gắng, vì em biết được ngồi trong lớp học, có sách vở, có phòng mát mẻ là nhờ sự hi sinh rất nhiều của ba người mẹ".

Động lực phi thường của cô bé mồ côi

Dù không có điều kiện đi học thêm như nhiều bạn, Thường vẫn cố gắng mày mò tự học trong sách vở. Năm lớp 7, em được giới thiệu tới tổ chức Khát Vọng thường giúp đỡ trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, em được tổ chức giúp đỡ về vật chất và tham gia hội trại dành cho trẻ cùng hoàn cảnh.

Cô Vũ Thị Dung, người sáng lập quỹ Khát Vọng nhận xét: "Ở cô bé này luôn có sự thôi thúc vươn lên mạnh mẽ tiềm ẩn dưới vẻ dễ thương, nhí nhảnh, hòa ái của một cô bé sinh ra từ nông thôn". 

no-luc-phi-thuong-cua-nu-sinh-10x-dat-hoc-bong-fulbright-2-2-ty
Thường được cô Vũ Thị Dung - người sáng lập tổ chức Khát Vọng - tặng quà trước khi nhập học ĐH Fullbright

Trong suốt 12 năm học, 10x thường xuyên "ẵm" nhiều giải thưởng lớn nhỏ. Từ năm lớp 6 đến năm lớp 9, đạt giải Olympic toán cấp huyện, giải nhì môn văn cấp thành phố năm lớp 9, hai năm liền đạt giải nhất môn văn cấp trường lớp 10, 11 và giải nhì môn văn cấp cụm năm lớp 11. 

Đặc biệt, trong buổi thi tranh biện ở trường với chủ đề "Phụ nữ có nên phá thai hay không", Thường đã giành giải Nhì. Tâm sự của cô bé đã khiến nhiều người xúc động, không cầm được nước mắt: "Em nghĩ đến bản thân mình, nếu bác không cho cơ hội sống thì em đã không có mặt ở đây ngày hôm nay".

Năm 2019, Thường tình cờ biết tới ĐH Fulbright Việt Nam. Em đã quay lại quá trình tự gói bánh chưng, đồng thời kể lại bằng tiếng Anh câu chuyện cuộc đời gắn với chiếc bánh bác làm. Thường nói: "Chiếc bánh này có ý nghĩa rất lớn vì nó gói ghém tình yêu và sự hy sinh của bác - người mẹ thứ hai của tôi - trong đó".

Năm xưa, gia đình nghèo, gia đình không có gì để gói bánh chưng. Thương cháu, bà Linh đi gói bánh thuê, lấy công là cặp bánh cho cả nhà ăn Tết. Thường nhớ lại: "Tết đến cả nhà quây quần ăn bánh chưng bác mang về. Các mẹ cùng cười, cùng chia nhau chiếc bánh, với em đó là khoảnh khắc hạnh phúc nhất".

no-luc-phi-thuong-cua-nu-sinh-10x-dat-hoc-bong-fulbright-2-2-ty
Thường đứng cạnh chiếc giá sách được người hàng xóm tặng từ hồi lớp 5

Sau những tháng ngày nỗ lực, quả ngọt đã đến với nữ sinh 10x khi em được học bổng hỗ trợ tài chính 2,2 tỷ đồng suốt 4 năm học. Biết tin, bà Linh chạy khắp xóm khoe: "Cái Thường được học trường Tây", ngay cả mẹ đẻ của em cũng cười vui vẻ. 

Thường cho biết, em quyết định chọn ngành Tâm lý để trở thành nhà xã hội học, tốt nghiệp sẽ trở về quỹ Khát Vọng giúp đỡ những trẻ bất hạnh khác. Nữ sinh Hà Nội tâm sự: "Giờ em có thể tự tin đứng trước bác và mọi người nói rằng, quyết định giữ lại em 18 năm trước là một việc làm đúng đắn".

Xem thêm: Cặp chị em "con nhà người ta": Cùng đạt học bổng Harvard, từng hỗ trợ hàng triệu sinh viên quốc tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận