Cặp chị em "con nhà người ta": Cùng đạt học bổng Harvard, từng hỗ trợ hàng triệu sinh viên quốc tế

Cùng đạt học bổng toàn phần ở ĐH Harvard, cặp chị em Tôn Hà Anh và Tôn Hiền Anh khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ và gọi là "con nhà người ta".

Chi Nguyễn
11:21 24/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xã hội ngày càng phát triển, cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài cũng ngày càng rộng mở với người trẻ Việt. Dù vậy, không phải ai cũng có thể đi du học, mà phải là những người thực sự tài giỏi và tâm huyết. Chẳng hạn như cặp chị em "con nhà người ta" Tôn Hà Anh và Tôn Hiền Anh dưới đây, cả hai lần lượt đều giành học bổng toàn phần của đại học Harvard danh giá.

Người chị được 5 trường đại học danh tiếng trao học bổng

Tôn Hà Anh cho biết, sau khi học hết năm lớp 11 ở trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, cô đã nhận học bổng của trường nội trú St. Andrew's. Học xong cấp 3, vào năm 2011, Hà Anh tiếp tục khiến nhiều người ngưỡng mộ khi được 5 trường đại học danh tiếng là Harvard, Princeton, Columbia, Brown và Wellesley trao học bổng toàn phần. Cuối cùng, 9x đã quyết định chọn Harvard, nơi cha mẹ cô luôn ấp ủ ước mong con mình được đặt chân tới.

cap-chi-em-con-nha-nguoi-ta-o-ha-noi-cung-dat-hoc-bong-harvard
Hà Anh từng được 5 trường đại học danh tiếng trao học bổng toàn phần, và cô đã quyết định chọn Harvard

Bắt đầu du học Mỹ từ khi còn học cấp 3, Hà Anh gặp không ít khó khăn để thích nghi và theo kịp các bạn cùng lớp. Cô cố gắng cân bằng giữa học tập và hoạt động ngoại khóa, tìm cách hòa nhập với môi trường mới. Hà Anh tâm sự: "Khác với trường cấp 3 mình từng học, chủ yếu là các bạn da trắng ở miền Nam nước Mỹ, Harvard như một phiên bản lớn hơn, nhiều màu sắc, giúp mình phát triển thành con người toàn diện hơn. Đó là sân chơi cho mình khám phá đam mê cũng như định hướng bản thân".

Trong quá trình học tập ở Harvard, Hà Anh tiếp tục đạt nhiều thành tích nổi bật và đáng ngưỡng mộ. Chẳng hạn vào năm 2016, cô tham gia Dự án nghiên cứu độc lập với giáo sư từng đạt giải Nobel Kinh tế Oliver Hart. Một lần khác, 9x còn đảm nhận vai trò Giám đốc sản xuất của show diễn thời trang Harvard Identities Fashion Show. Ngoài ra, Hà Anh còn có cơ hội phụ trách truyền thông và phát triển cho tổ chức Harvard Social Innovation Collaborative, nằm trong ban điều hành của Harvard College Events Board trực thuộc Harvard Student Government.

cap-chi-em-con-nha-nguoi-ta-o-ha-noi-cung-dat-hoc-bong-harvard
4 năm trước, Tôn Hà Anh tốt nghiệp Đại học Harvard, hiện đang làm nhà tư vấn quản trị tại công ty tư vấn doanh nghiệp McKinsey & Company New York

4 năm trước, Tôn Hà Anh tốt nghiệp Đại học Harvard, hiện đang làm nhà tư vấn quản trị tại công ty tư vấn doanh nghiệp McKinsey & Company New York lớn nhất thế giới. Được biết, 9x tài năng đang ấp ủ ước mơ theo học thạc sĩ ngành Kinh doanh ở Harvard Business School. Cô hi vọng mình có thể trau dồi thêm kiến thức chuyên sâu về kinh doanh, kinh tế và áp dụng những tri thức ấy để giúp mẹ mình.

Người em từng góp phần đòi "công lý" cho sinh viên quốc tế bị kẹt ở Mỹ do dịch bệnh

Không hề kém cạnh chị mình, Tôn Hiền Anh cũng khiến mọi người nể phục khi tiếp tục được học bổng toàn phần ở Harvard. Nói về em mình, Hà Anh cho biết cô rất tự hào bởi Hà Anh là người "nhỏ bé nhưng mạnh mẽ". Trong mắt người thân, cô bạn có phần trầm tính nhưng lại vô cùng sâu sắc, mạnh mẽ và kiên định với những điều bản thân mong muốn.

Đáng chú ý, Hiền Anh chính là nhân tố quan trọng khi góp phần đòi "công lý" cho du học sinh không may bị kẹt lại ở Mỹ do đại dịch COVID-19. Vào ngày 6/7/2020, ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ) bất ngờ thông báo du học sinh nước ngoài ở Mỹ sẽ phải rời đi nếu chương trình học của họ chuyển sang hình thức dạy online 100%. Những người còn ở lại sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp. Ngay khi biết ICE đưa ra luật mới, Tôn Hiền Anh đã thức thâu đêm để nghiên cứu luật, kì vọng có thể giúp đỡ các du học sinh.

cap-chi-em-con-nha-nguoi-ta-o-ha-noi-cung-dat-hoc-bong-harvard
Tôn Hiền Anh đã góp phần đòi "công lý" cho du học sinh không may bị kẹt lại ở Mỹ do đại dịch COVID-19

Hà Anh kể lại: "Em đại diện, bóc tách về những hậu quả tiêu cực sẽ đến với học sinh quốc tế khi điều luật này được thực thi và đề nghị trường có giải pháp. Chỉ một đêm, dù thời gian gấp gáp, em đã vận động được những học sinh quốc tế của Harvard đang kẹt ở Mỹ và các tổ chức có liên quan ủng hộ". Chỉ sau 20 giờ, bản kiến nghị của Hiền Anh đã có hơn 1.000 chữ ký từ các giáo sư Harvard, ngoài ra còn có sinh viên và cựu sinh viên của trường. Ngay khi nhận đơn, chủ tịch trường Harvard Rakesh Khurana đã trình lên cho Hội đồng trường trực tiếp xem xét.

2 ngày sau đó, ĐH Harvard cùng MIT đã khởi kiện quy định visa mới, khởi nguồn một làn sóng thu hút vô số trường đại học, chính quyền các bang và các công ty lớn tham gia phản đối. Đến ngày 15/7, nỗ lực của Hiền Anh và các sinh viên, lãnh đạo nhà trường đã được đền đáp, chính quyền Tổng thống Trump đã hủy bỏ yêu cầu cấm du học sinh ở lại Mỹ nếu chỉ học trực tuyến.

Được biết, kể từ khi còn học cấp 3, Hiền Anh đã vô cùng năng nổ tham gia từ thiện, từng đi từng nhà vận động ủng hộ cho người dân nghèo vùng cao. Em từng soạn và lên giáo án AP Psychology cho học sinh cấp 3 ở Việt Nam, tư vấn miễn phí cho vô số học sinh ứng tuyển vào đại học Mỹ, hướng dẫn cách xin thư giới thiệu, phỏng vấn,... 

cap-chi-em-con-nha-nguoi-ta-o-ha-noi-cung-dat-hoc-bong-harvard
Hiền Anh đang là thành viên ban lãnh đạo tổ chức Harvard Vision, từng gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo và người vô gia cư

Hiện tại, Hiền Anh vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Em thuộc ban lãnh đạo tổ chức Harvard Vision, từng gây quỹ cho hơn 100 ca phẫu thuật phục hồi mắt cho trẻ nghèo, quản lý cung cấp bữa ăn và chỗ ở tại nhà tạm trú Harvard cho người vô gia cư.

Vẫn luôn là những cô gái "thuần Việt", mong muốn truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt

Hà Anh tâm sự, càng có cơ hội đi nhiều, khám phá nhiều, chị em cô càng thêm gắn bó và yêu thương văn hóa Việt Nam. 9x tâm sự, hai chị em vẫn là những cô gái thuần Việt, vẫn rất nhớ và mong được trở lại quê nhà. Cô cho biết: "Ai đi sang đây cũng mang theo đồ ăn Việt, nghe nhạc Việt, bạn gái nào cũng mang theo một tà áo dài để giới thiệu văn hoá Việt Nam. Đi xa mới thấy nhớ những thứ thân thuộc ở nhà. Tết nào mọi người cũng tụ tập ăn bánh chưng, mấy đứa xa nhà cùng ăn thấy sống mũi cay cay". 

cap-chi-em-con-nha-nguoi-ta-o-ha-noi-cung-dat-hoc-bong-harvard
Hà Anh trong tà áo dài trắng

Trong các buổi lễ và dịp gặp gỡ sinh viên quốc tế để giới thiệu về văn hóa đất nước, Hà Anh luôn mang theo tà áo dài Việt Nam. Cô tham gia hội sinh viên Việt Nam tại Harvard, góp sức tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ sinh viên Việt Nam và lan toả văn hoá Việt. 

cap-chi-em-con-nha-nguoi-ta-o-ha-noi-cung-dat-hoc-bong-harvard
Hai chị em Tôn Hà Anh - Tôn Hiền Anh cùng bố mẹ

Cặp chị em "con nhà người ta" đều ấp ủ mong muốn truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt, hi vọng họ kiên trì theo đuổi đam mê. Tôn Hà Anh bày tỏ: Với chị em mình, một trong những khó khăn lớn khi hòa nhập với môi trường mới là phải xác định và định hướng xem bản thân mình là ai, làm sao để có thể hòa vào một nền văn hóa mà không mất đi bản sắc của mình".

Xem thêm: Ngô Quý Đăng: Chàng trai vàng biết làm tính từ năm 4 tuổi, giành huy chương vàng Olympic toán quốc tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận