Ngô Quý Đăng: Chàng trai vàng biết làm tính từ năm 4 tuổi, giành HCV Olympic toán quốc tế và điểm tuyệt đối IMO sau 20 năm

Sau nhiều đêm thức tới 3h sáng để học bài, 10x Ngô Quý Đăng (Hà Nội) đã nhận về quả ngọt khi giành huy chương vàng Olympic toán quốc tế.

Chi Nguyễn
13:00 23/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kì thi Olympic Toán quốc tế năm 2020, đội tuyển Việt Nam đã có 6/6 thí sinh đoạt giải, với 2 Huy chương Vàng (HCV), 1 Bạc, 2 Đồng và 1 bằng khen. Trong đó, em Ngô Quý Đăng dù mới là học sinh lớp 10 ở trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc đoạt HCV.

ngo-quy-dang-10x-lam-tinh-tu-nam-4-tuoi-dat-hcv-olympic-toan
Ngô Quý Đăng (thứ hai từ phải sang) cùng đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế

Biết làm toán từ năm lớp 4 

Được biết, Đăng sớm được tiếp cận với môn Toán nhờ ông ngoại là giáo viên dạy Toán. 2 tuổi mới biết nói, nhưng lên 4 tuổi là Đăng đã biết làm Toán. Đặc biệt, Đăng cảm thấy rất... khó chịu khi nhìn thấy số giây đèn tín hiệu giao thông đếm ngược tới 5 hoặc 3 đã nhảy màu. 10x tâm sự: "Lúc đó em nghĩ các số không tuân theo quy luật tự nhiên nên thấy không thoải mái".

Đăng tâm sự, tới khi học cấp 2, em càng mê mệt môn Toán, thậm chí còn xin thầy cô giao thêm bài tập để về nhà làm. 10x cho biết: "Vì yêu thích Toán, em học không thấy mệt". Đó cũng là thời điểm em biết tới kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, bắt đầu tham gia vào CLB toán ở trường. Nhờ vậy, Quỹ Đăng có cơ hội để gặp gỡ và trò chuyện với sinh viên ngành toán, các thầy dạy toán và giữ liên hệ tới tận bây giờ.

ngo-quy-dang-10x-lam-tinh-tu-nam-4-tuoi-dat-hcv-olympic-toan
Vì yêu thích Toán, em học không thấy mệt

Trong kỳ thi HSG Toán cấp quận năm lớp 9, Quý Đăng làm được hết các câu hỏi nhưng chỉ được 19/20. Lúc ấy, cậu nhận ra mình bị trừ điểm do trình bày xấu, chữ không đẹp. Nghe lời khuyên của thầy dạy Đại số, Đăng tập viết cách dòng để bài làm thoáng hơn. Nhờ vậy, đến khi thi cấp thành phố, em đã giành 19,75/20 điểm, đạt giải Nhất. Ngô Quý Đăng cho biết: "Em đã tự vượt qua và khắc phục được điểm yếu của chính mình. Tuy không phải quá to tát, lời khuyên của thầy đến giờ vẫn rất có ý nghĩa với em, giúp em tạo nền móng cho các thành tích sau này".

Giải nhất HSG môn Toán cấp thành phố đã giúp 10x có một suất tuyển thẳng vào lớp chuyên Toán hoặc Tin ở trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Sợ hết cơ hội được học trường mình yêu thích vì thấy số lượng tuyển thẳng lớp Toán tương đối nhiều, Đăng nộp vào lớp Tin. Sau đó, em đăng ký dự thi lớp chuyên Toán, vượt qua 2 bài thi với số điểm 8,5 và trở thành học sinh lớp chuyên Toán.

Thành quả sau những đêm miệt mài học tập

Chị Đoàn Thu Hương (mẹ Quý Đăng) cho biết: "Tôi đơn giản là để cho con được sống với đam mê của cháu và mong sau cuộc thi, nhịp sống của con trở lại bình thường. Vì thực chất cháu còn trẻ con lắm". Vì thế, ban đầu chị không định chia sẻ câu chuyện của Đăng với truyền thông, sợ con bị ảnh hưởng. Chị chỉ muốn con sống bình ổn, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Được biết, Quý Đăng đã lên lớp 10 nhưng không dùng điện thoại. Em có iPad từ lâu nhưng chỉ dùng để đọc tin tức, tìm tài liệu hay kết nối với các thầy. Chị Hương cho biết: "Con không dùng điện thoại. Chơi game thì có nhưng tôi không kiểm soát con vì từ bé con đã rất nghiêm túc. Khi hứa điều gì sẽ thực hiện đúng như vậy".

ngo-quy-dang-10x-lam-tinh-tu-nam-4-tuoi-dat-hcv-olympic-toan
Quý Đăng cùng mẹ là chị Đoàn Thu Hương ở Văn Miếu

Đăng tâm sự, việc được lựa chọn trở thành 1 trong 6 học sinh của đội tuyển Olympic Toán là một vinh dự và may mắn lớn. Do mới chỉ học lớp 10, còn kỳ thi lại bao gồm kiến thức cả bậc THPT, 10x gặp vô số khó khăn. Dù có phần thiệt thòi về độ tuổi, phải dồn sực học kiến thức cấp 3 chỉ trong vài tháng nhưng Quý Đang không nghĩ tới chuyện bỏ cuộc. Em tâm niệm, mình phải giữ tinh thần lạc quan, khi thoải mái mới có thể thành công.

Ở trên lớp, em tranh thủ hỏi thầy và các anh chị kiến thức, đến khi về nhà thì tự xem lại bài. Trước kỳ thi 1 tháng, Đăng và các thành viên trong đội bước vào giai đoạn nước rút, khối kiến thức ngày càng nhiều. Vì thế, ngoài 9 tiếng học ở trường, Quý Đăng tự phá quy tắc ngủ trước 12h đêm để có thêm thời gian ôn tập. Có nhiều hôm 10x thức đến 3h sáng, luyện đề, chữa bài rồi tự phân tích những phần mình yếu, bị hổng kiến thức. Đăng cho hay, em có quyển sổ tay ghi lại những bài toán hay hoặc không giải được, thỉnh thoảng lại lôi ra đọc lại.

ngo-quy-dang-10x-lam-tinh-tu-nam-4-tuoi-dat-hcv-olympic-toan
Hiện thực hóa giấc mơ giành HCV trong kỳ thi Olympic Toán, em đã tự tin hơn một chút và mong có thể tiếp tục thực hiện những mục tiêu xa hơn

Kết quả, trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2020, Ngô Quý Đăng đã giành HCV với 36/42 điểm. Đáng chú ý, có 5/6 bài đạt số điểm tuyệt đối, xếp hạng 4/616 thế giới. Được nhiều người khen ngợi là thế, nhưng cậu học trò 17 tuổi chỉ khiêm tốn nố: "Em cần phải cố nhiều hơn". Việc đạt thành tích cao từ sớm có rất nhiều áp lực, nhưng nam sinh khẳng định mình sẽ bản lĩnh hơn và tự tin hơn.

Thầy Lê Công Lợi, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cảm thấy rất tự hào về thành tích của học trò. Thầy cho biết: "Với năng lực đặc biệt, niềm đam mê và chinh phục đỉnh cao Toán học, Đăng đã nhanh chóng bắt kịp với các anh chị lớp 11, 12. Ngoài tố chất học Toán, em cũng học tốt các môn khác và còn là MC rất chuyên nghiệp với lỗi dẫn dắt thông minh, dí dỏm".

Quý Đăng cho biết, trong thời gian tới em sẽ tự học thêm về toán cao cấp và tin học. Em hi vọng việc này sẽ giúp ích cho các kỳ thi quốc tế trong tương lại, cũng như trau dồi kỹ năng để nghiên cứu khoa học. 10x chia sẻ: "Hiện thực hóa giấc mơ giành huy chương vàng trong kỳ thi Olympic Toán, em đã tự tin hơn một chút và mong có thể tiếp tục thực hiện những mục tiêu xa hơn".

Theo kết quả chính thức (nhận được ngày 15/7) từ cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 (IMO 2022) tổ chức tại Nauy, Ngô Quý Đăng đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối 42/42 điểm. Với thành tích này, đội tuyển Olympic Toán học quốc tế Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. Cả 6/6 học sinh Việt Nam tham gia đã đoạt giải, với 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ.

Đáng chú ý, Đăng cũng là học sinh thứ 10 của Việt Nam 2 lần giành huy chương Vàng IMO. Trước đó, khi giành huy chương Vàng IMO năm lớp 10, Đăng xuất sắc xếp hạng 4 thế giới. Lần gần nhất Việt Nam có thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở IMO là Lê Hùng Việt Bảo vào năm 2003.

Xem thêm: Sophy Ron: Từ cô bé nhặt rác đến nữ thủ khoa xinh đẹp Đại học Melbourne

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận