Sophy Ron: Từ cô bé nhặt rác đến nữ thủ khoa xinh đẹp Đại học Melbourne

Trước năm 11 tuổi, cô bé Sophy Ron chưa từng được đặt trên đến trường mà chỉ cắm cúi nhặt rác ở bãi rác Phnom Penh, Campuchia.

Chi Nguyễn
11:23 20/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sophy Ron sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Tuy sinh ra ở thủ đô, nhưng tuổi thơ của cô gái này lại gắn liền với bãi rác lớn nhất thành phố.

Suốt 10 năm đầu đời, Sophy Ron chưa bao giờ được đặt chân tới trường. Thay vào đó, cô bé SN 1997 phải lặn lội ngày qua ngày trong những bãi rác nồng nặc mùi hôi thối, nhặt nhạnh những thứ có thể dùng lại hoặc bán được, kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Đã không biết bao nhiêu lần cô bé bị hít phải khói độc ở khu vực bãi rác, bữa ăn hàng ngày cũng là thức ăn thừa nhặt nhạnh ở đây.

sophy-ron-co-be-nhat-rac-vuot-kho-vuon-len-la-thu-khoa-dh-melbourne
Sophy Ron năm 11 tuổi, đang đi nhặt rác để kiếm sống

Ngay từ khi còn nhỏ, Sophy đã luôn tò mò về mọi thứ và vô cùng ham học. Ngay cả khi số phận không hề công bằng, cô chưa bao giờ nghĩ tới việc phất cờ trắng đầu hàng mà lại vượt khó vươn lên. Cô từng tâm sự: "Tôi muốn học và đọc bằng nhiều ngôn ngữ. Tôi mơ ước được cầm một chiếc bút và dùng nó để viết, thay vì đi nhặt rác và lang thang không mục đích trên đường phố".

Thế nhưng, cô chưa bao giờ có cơ hội được đến trường đúng nghĩa. Dù vậy, Sophy ham học vẫn tìm cách thỏa mãn đam mê con chữ. Cô nói: "Chỉ cần bạn có ý chí, bạn sẽ tìm ra cách, phải không? Tôi thường nhìn qua cửa sổ lớp học để biết những đứa trẻ khác cùng tuổi tôi đang học gì và đó là cách tôi học đọc. Chúng tôi đều học những bài học giống nhau, chỉ là trong một môi trường khác, thế là đủ rồi".

sophy-ron-co-be-nhat-rac-vuot-kho-vuon-len-la-thu-khoa-dh-melbourne
Năm 22 tuổi, Sophy được chọn là gương mặt đại diện để phát biểu trước toàn trường trong lễ tốt nghiệp

Bước ngoặt cuộc đời đến với Sophy Ron vào năm 11 tuổi, khi một lần cô bé tình cờ gặp được thành viên Quỹ trẻ em Campuchia (CCF). CCF là tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ trẻ em nghèo có cơ hội được học tập và khai phá tài năng. Được đến trường đi học, Sophy Ron như tìm thấy cánh cổng tương lai. Suốt nhiều năm sau đó, cô bé nhặt rác ngày nào luôn nỗ lực học tập, hoàn thành các chương trình học với thành tích xuất sắc.

Quả ngọt sau những năm tháng cố gắng là khi Ron nhận được học bổng toàn phần tại Trường Cao đẳng Trinity (trực thuộc đại học Melbourne). Sau 2 năm học tập ở đây, cô tiếp tục khẳng định tài năng và nỗ lực vượt trội của mình khi trở thành thủ khoa đầu ra. Năm 22 tuổi, Sophy vinh dự được chọn là gương mặt đại diện để phát biểu trước toàn trường trong lễ tốt nghiệp.

Cô tâm sự: "Tôi đã rất hào hứng, nhưng cũng đầy lo lắng. May mắn là sự kiện diễn ra rất suôn sẻ. Thật tuyệt vời". Được biết, sau đó Ron còn nhận thêm một học bổng toàn phần khác ở ĐH Melbourne và lại tiếp tục con đường học vấn.

sophy-ron-co-be-nhat-rac-vuot-kho-vuon-len-la-thu-khoa-dh-melbourne
Sophy Ron hi vọng câu chuyện của mình có thể giúp trẻ em nghèo khu ổ chuột có một tương lai tốt đẹp hơn

Là học sinh lứa đầu tiên của Quỹ trẻ em Camnpuchia, Sophy đã truyền cảm hứng tới biết bao thế hệ học sinh vượt khó vươn lên. Cô tâm niệm: "Mỗi người chúng ta đều phải có trách nhiệm với bản thân và chịu hậu quả từ hành động của chính mình". Câu chuyện của cô bé nhặt rác năm nào vượt khó vươn lên đã thu hút sự chú ý của truyền thông của cộng đồng. 

Cô đã trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ noi theo. Giờ đây, Sophy quyết tâm tiến về phía trước, hi vọng câu chuyện của mình có thể đem lại những thay đổi lớn, giúp trẻ em nghèo khu ổ chuột có một tương lai tốt đẹp hơn.

Theo Asiaone, Youth Today

Xem thêm: Con gái cô lao công vượt khó học hành, giành học bổng 6 tỷ đồng từ đại học danh tiếng nước Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận