Niềm vui không tưởng cho mẹ con thủ khoa trường Y sau lá đơn vay tiền đóng học

Lo con không có tiền đi học, mẹ thủ khoa trường Y Lê Thanh Sang (TP.HCM) đã gửi đi lá đơn vay tiền đóng học và nhận được sự trợ giúp bất ngờ.

Chi Nguyễn
11:38 20/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chàng thủ khoa vượt khó học hành

Những ngày vừa qua, nhiều trường đại học và cao đẳng trên cả nước đã công bố điểm chuẩn xét tuyển thi tốt nghiệp THPT 2021. Trong số đó có trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, với điểm chuẩn 26,35-27,35 điểm tuỳ theo nhóm thí sinh.

Được biết, hiện tại người có tổng điểm thi cao nhất trường (không tính điểm ưu tiên) là em Lê Thanh Sang (học sinh trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6, TP.HCM). Sang chọn thi tổ hợp khối B (Toán, Hóa, Sinh), đạt 28,75 điểm. Trước đó, em từng đoạt giải nhì môn Sinh trong cuộc thi học sinh giỏi thành phố. 

niem-vui-bat-ngo-sau-la-don-vay-tien-dong-hoc-cua-me-thu-khoa
Lê Thanh Sang thi được 28,75 điểm, là thủ khoa đầu vào ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

10x tâm sự: "Em hài lòng với kết quả thi này. Suốt cả năm em đã rất tập trung học, học sáng, học chiều, học cả ban đêm nên nếu kết quả thi thấp thì em mới bất ngờ". Được biết, Sang vốn có ước mơ học y nên chỉ đăng ký đúng 2 nguyện vọng là Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Với số điểm này, em đã trở thành thủ khoa đầu vao của trường.

Niềm vui bất ngờ sau lá đơn viết tay của người mẹ

Chị Lê Thị Anh Thy, mẹ của Sang cho biết chị chỉ có mỗi cậu con trai này. Con mới hơn 1 tuổi thì chồng chị mất, chị ôm con về ở với ba mẹ. Sau này ông bà làm ăn thua lỗ, phải bán nhà rồi cũng qua đời, từ đấy mẹ đơn thân một mình nuôi con khôn lớn. 

3 năm qua, chị làm tạp vụ cho công ty địa ốc Charm Group tại Quận 6, TP.HCM. Dù lương không cao, nhưng với bản tính tiết kiệm lại được công ty quan tâm, mẹ con chị cũng vượt qua khó khăn. Thậm chí, lãnh đạo còn cho mẹ con chị ở miễn phí trong một căn hộ chung cư công ty xây dựng.

Khi bước vào cấp 3, lựa chọn của con trai về việc học khối B khiến chị có phần bất ngờ. Chị hỏi vì sao Sang chọn khối B chứ không phải khối A, bản thân chị nghĩ rằng việc học kinh tế sau này ra trường sẽ dễ xin việc hơn. Khi được hỏi, Sang nói với mẹ là mình muốn học y để cứu người, với nguyện vọng là theo ngành pháp y. 

Chị Thy nhớ lại: "Khi đó, tôi bảo con là ngành pháp y thường xuyên tiếp xúc với người đã mất đó, thì cứu thế nào? Con nói là ngành này sẽ xem xét để giải oan hay tố cáo những người đã gây ra cái chết đó, cũng là một cách cứu người". Năm lớp 11, chị Thy hỏi lại con về nguyện vọng chọn nghề. Lúc này Sang cho biết, cậu không muốn học ngành pháp y nữa mà chuyển sang ngành tim mạch.

Chị Thy tâm sự: "Trời thương tôi, mất nhiều thứ nhưng được đứa con. Sang kiệm lời, ít thổ lộ với mẹ nhưng nhìn những hành động của con là biết thương mẹ. Chẳng hạn như tôi thỉnh thoảng cho chút tiền vào ví con, để con muốn gì thì mua chứ con lớn rồi tôi không muốn can thiệp nhiều. Nhưng đến khi con mua đồ vẫn nói xin phép tôi".

niem-vui-bat-ngo-sau-la-don-vay-tien-dong-hoc-cua-me-thu-khoa
Con nhất định sẽ học tốt. Mỗi học kỳ, con sẽ đưa bảng điểm về báo cáo thành tích với sếp của mẹ

Vào năm lớp 12, Sang trăn trở hỏi mẹ rằng nếu thi đậu thì lấy đâu tiền để đóng học. Nghe con hỏi, người mẹ đơn thân rớt nước mắt, nhưng vẫn dặn lòng sẽ cố gắng xoay xở cho con đi học. Khi biết con thi đỗ, chị Thy định chờ khi thành phố hết giãn cách thì ra ngân hàng chính sách xã hội vay tiền cho con đóng học phí rồi trả dần.

Thế nhưng, khi Sang chính thức có tên trong danh sách trúng tuyển, trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch lại có đề nghị đóng học phí khi làm thủ tục nhập học trước. Lúc này, bà mẹ đơn thân không khỏi lo lắng. Không biết lấy đâu ra tiền, chị quyết định viết đơn xin công ty cho vay 14 triệu đồng để đóng học phí cho con. 

Chị Thy kể: "Theo thông báo của trường thì đầu tuần tới nhập học phải đóng tiền luôn, cả học phí và một số khoản khác là gần 16 triệu đồng. Việc vay tiền công ty là điều trước tới giờ tôi chưa từng nghĩ đến vì tôi làm tạp vụ ở đây đã được quan tâm. Hơn nữa, thời điểm dịch bệnh như thế này tôi vẫn có công việc, không bị giảm lương, nên không muốn vì việc của mình lại thêm gánh nặng cho công ty. Nhưng sau khi biết thời hạn nộp tiền gấp gáp quá, không biết vay mượn đâu nữa, tôi mới đánh liều".

Cầm tờ đơn trên tay, bà mẹ đơn thân lo lắng xin vào gặp bộ phận nhân sự trình bày. Chị nói số tiền vay chị hi vọng công ty sẽ trừ dần vào lương tháng, mỗi tháng 1 triệu đồng. Nhận đơn, trưởng bộ phận chuyển ngay tới Tổng Giám đốc. Đáng chú ý, tuy vị này duyệt đơn ngay, nhưng không vội ký mà cầm lá đơn qua phòng Chủ tịch Hội đồng quản trị. Chị Thy run run kể lại: "Bộ phận nhân sự bảo rằng Chủ tịch Hội đồng quản trị không đồng ý cho vay tiền mà công ty… khen thưởng cháu 50 triệu đồng và trợ cấp mỗi tháng 3 triệu cho đến ngày cháu ra trường!". Vị Chủ tịch HĐQT của công ty còn nhắn nhủ: "Hãy tiếp tục nuôi dạy con thật tốt".

Nhận được tin này, hai mẹ con không khỏi bất ngờ và vô cùng cảm động. Sang xúc động nói: "Con nhất định sẽ học tốt. Mỗi học kỳ, con sẽ đưa bảng điểm về báo cáo thành tích với sếp của mẹ". Bản thân chị Thy cũng tự nhủ, hai mẹ con chị sẽ làm hết sức có thể để đền đáp lại ân nghĩa của công ty.

Bà Liêu Thị Phượng, Tổng giám đốc Charm Group cho hay: "Chúng tôi rất vui trước thành tích học tập của con trai chị Anh Thy. Công ty dành tặng phần thưởng và hỗ trợ cho cháu, mong rằng cháu sẽ cố gắng, nỗ lực học tập để trở thành nhân tài, cống hiến cho đất nước".

Xem thêm: Giảng viên đại học 'nghiện' làm việc thiện: Lên mạng xin điện thoại cũ về nâng cấp, tặng học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận