Nhờ bài luận sâu sắc về mang thai hộ, nữ sinh 15 tuổi đạt giải nhất cuộc thi của Harvard

Trong cuộc thi viết luận toàn cầu của Đại học Harvard (Mỹ) tổ chức, nữ sinh Nguyễn Mỹ Hải Ngọc đã xuất sắc giành giải nhất.

Chi Nguyễn
11:20 08/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Mỹ Hải Ngọc (15 tuổi, học sinh lớp 9, Trường quốc tế Úc, TPHCM) khiến dân tình nể phục khi giành giải nhất cuộc thi viết luận. Em tham gia cuộc thi Harvard Crimson Global Essay Competition do tờ báo của Đại học Harvard (Mỹ) tổ chức nhằm tạo sân chơi cho học sinh đam mê viết lách cũng như muốn có không gian để luyện tập trước khi viết bài luận ứng tuyển đại học.

Cuộc thi có 3 hướng đề thi là Creative (viết sáng tạo), Argumentative (viết tranh biện) và Journalism (viết báo chí) cho thí sinh lựa chọn. Hải Ngọc chọn viết tranh biện, là một ngách khá cạnh tranh. Đề bài liên quan đến mang thai hộ, cụ thể: "Vào năm 2050, một nửa số lượng trẻ em ra đời ở các nước phát triển là thông qua hình thức mang thai hộ. Đây là một điều nên được khuyến khích. Bạn đồng ý hay không đồng ý?".

Quả thực, đây là một đề bài "quá khó nhằn" với nữ sinh còn trẻ tuổi như em. Thế nhưng, qua sự soi chiếu từ chính gia đình mình, từ nỗi đau mất con của mẹ, mà cô bạn đã viết một bài luận vô cùng xuất sắc.

nho-bai-luan-ve-mang-thai-ho-nu-sinh-15-tuoi-gianh-giai-nhat

Nữ sinh có viết: "Có bao nhiêu người có thể thực sự đồng cảm với nỗi tuyệt vọng và nỗi đau mà những phụ nữ đang gặp vấn đề về sinh sản phải trải qua? Mang thai hộ là một giải pháp cho những phụ nữ này - nhưng như nhiều người lo sợ, sẽ sự gia tăng của việc mang thai hộ chỉ đánh dấu sự gia tăng của một xu hướng bi thảm trong việc bóc lột phụ nữ 42 năm sau khi tôi được sinh ra vào năm 2008?".

Trong bài luận, Hải Ngọc đã sử dụng một cụm từ vô cùng đắt giá: "he market of maternal love" - thị trường tình mẫu tử. Câu hỏi được Ngọc đặt ra là liệu tình mẫu tử có còn tồn tại trong một thế giới như vậy nữa không? Hay tình cảm thiêng liêng này sẽ trở thành một vật phẩm để mua bán trên thị trường?

Trong bài luận của mình, nữ sinh cũng trích dẫn rất nhiều các bài báo và các bài nghiên cứu khoa học để tăng sức thuyết phục cho bài viết. Hải Ngọc cho hay: "Dù đây là bài luận dạng tranh biện nhưng em không đi sâu vào phân tích mặt lợi, mặt hại của việc mang thai hộ, mà tập trung phân tích ảnh hưởng của nó tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ". 

nho-bai-luan-ve-mang-thai-ho-nu-sinh-15-tuoi-gianh-giai-nhat

Ở cùng hạng mục Viết tranh luận với Ngọc, giải nhì thuộc về học sinh đến từ Costa Rica và giải ba thuộc học sinh nước Mỹ.

Sau chiến thắng tại cuộc thi, sắp tới Hải Ngọc sẽ tham gia thực tập tại Harvard Crimson, tờ báo của Đại học Harvard - đây cũng là một trong những phần thưởng từ cuộc thi. Ngọc cũng đặt mục tiêu trong năm nay, cô bạn sẽ tham gia John Locke Competition - cuộc thi viết luận do Đại học Oxford (Anh) và Princeton tổ chức và tham gia Wharton Investment Competition - cuộc thi về đầu tư do Wharton của ĐH Pennsylvania (Mỹ). 

Ngoài ra, cô bạn cũng hi vọng có thể tiếp tục các dự án ngoại khóa cá nhân. Chẳng hạn như công việc cộng tác viết bài cho tờ báo quốc tế về đầu tư, chạy dự án triển lãm thông tin cá nhân của mình với nhiều bạn học sinh khác và tham gia tổ chức hoạt động quyên góp để gây quỹ cho trẻ em miền Tây khó khăn. 

Tổng hợp theo Hoài Nam/báo Dân Trí

Xem thêm: Bố mẹ đau ốm, nam sinh Hà Tĩnh quyết tâm vượt khó, trở thành thủ khoa kỳ thi HSG tỉnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận