Bố mẹ đau ốm, nam sinh Hà Tĩnh quyết tâm vượt khó, trở thành thủ khoa kỳ thi HSG tỉnh

Bố mẹ đau ốm, gia cảnh khó khăn, nhưng nam sinh Hà Tĩnh Nguyễn Nguyễn Việt Bách vẫn cố gắng học hành, gặt hái nhiều thành tích đáng nể.

Chi Nguyễn
10:15 05/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Nguyễn Việt Bách (lớp 10A1, Trường THPT Hồng Lĩnh) là thủ khoa môn Sinh học kỳ thi học sinh giỏi lớp 10 tỉnh Hà Tĩnh năm 2023. Đáng nói, gia cảnh nhà nam sinh vô cùng khốn khó, bố mẹ đau ốm, nhưng em vẫn cố gắng học hành.

Cách đây 8 năm, vợ chồng chị Nguyễn Thị Loan (mẹ Bách) đều là giáo viên năng nổ ở Đắk Lắk. Nào ngờ, một ngày nọ, chồng chị, anh Nguyễn Trọng Thắng bất ngờ đổ bệnh. Gia đình vội đưa anh về quê Hà Tĩnh điều trị, nhưng khổ nỗi, bệnh tình ngày càng nguy hiểm. Vài năm nay, anh Thắng không thể đi lại, mọi sinh hoạt đều phải có người chăm sóc.

nam-sinh-ha-tinh-vuot-kho-tro-thanh-thu-khoa-ky-thi-hsg-tinh

Gánh nặng gia đình bất ngờ đổ lên vai chị Loan, khiến chị vô cùng bận rộn. Thế nhưng, vài năm lại đây, bản thân chị cũng bị tai biến, thường xuyên bị ngất trên đường, nhiều lần gặp suýt tai nạn. Không thể đứng lớp, chị đành nghỉ dạy để đi gói hoa gần nhà, tiện chăm chồng.

Người mẹ nghẹn ngào kể: "Có những thời điểm gia đình hết sức bí bách. Tôi đi viện điều trị, anh trai Bách đi học xa, Bách vừa chăm bố và ông nội bị đau chân không thể đi lại. Có hôm cô giáo gọi điện, mẹ mới biết Bách xin nghỉ học ở nhà vì không nhờ được người trông nom. Nghe cô giáo nói mà mẹ chỉ biết chảy nước mắt vì thương con".

Khó khăn vất vả là thế, nhưng Bách lại không nề hà. Những ngày bố trở tính, em vẫn cùng mẹ túc trực trông coi, đợi bố ngủ là lại vùi đầu vào học. Nam sinh tâm sự, động lực để em quyết tâm, chính là suy nghĩ "muốn thay đổi số phận, thì chỉ có học chứ không còn con đường nào khác".

nam-sinh-ha-tinh-vuot-kho-tro-thanh-thu-khoa-ky-thi-hsg-tinh

Thương mẹ vất vả, lại lo bố mắc bệnh nặng, Nguyễn Nguyễn Việt Bách luôn nỗ lực học hành. 10 năm qua, Bách luôn đạt được nhiều thành tích ấn tượng như: Giải Nhất Olympic Toán và giải Ba IOE tiếng Anh tỉnh Đắk Lắk (lớp 3); Giải Khuyến khích Tin học trẻ Hà Tĩnh (lớp 4); Giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa (năm 2022); Giải Triển vọng Cuộc thi Tin học văn phòng thế giới dành cho lứa tuổi 12 - 22 tuổi…

Tháng 8/2022, tại kỳ thi năng lực của Hệ thống giáo dục TH School, Việt Bách đã giành được học bổng toàn phần. Tuy nhiên do, hoàn cảnh gia đình nên em quyết định lựa chọn học THPT tại địa phương. Đặc biệt, cuối tháng 3 vừa qua, Nguyễn Nguyễn Việt Bách vừa giành giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 10 môn Sinh học.

Nói về quá trình ôn thi học sinh giỏi tỉnh lớp 10 môn Sinh học, Việt Bách cho biết em thường nghiên cứu kỹ kiến thức trong sách giáo khoa. Nắm chắc phần kiến thức cơ bản rồi bắt đầu mở rộng đến nâng cao. Bản thân em cũng tự tìm tòi tài liệu học qua mạng. 

nam-sinh-ha-tinh-vuot-kho-tro-thanh-thu-khoa-ky-thi-hsg-tinh

Bách tập trung thời gian đầu ôn thi để học tất cả những kiến thức bị hổng hoặc khó, sau đó em sẽ ôn lại toàn bộ kiến thức và luyện đề. Cùng với đó, cô giáo chủ nhiệm cùng giáo viên bồi dưỡng đã luôn động viên, hướng dẫn Bách rèn luyện các kỹ năng trong quá trình làm bài.

Ngoài việc học, 10x cũng là nam sinh năng nổ, thường xuyên tham gia các hoạt động của trường lớp. Đặc biệt, em là còn là MC tại các sự kiện, hoạt động tại Trường THPT Hồng Lĩnh. Những hoạt động bổ ích sau giờ học giúp Bách giảm áp lực học tập, trau dồi thêm nhiều kỹ năng cho bản thân.

Chia sẻ về ước mơ tương lai, em thú nhận mình muốn trở thành bác sĩ. đã nhiều lần, em định từ bỏ ước mơ của mình do sợ tốn kém, nhưng được sự động viên của thầy cô, Việt Bách đã lấy tinh thần và chuyên tâm để thực hiện ước mơ này. “Việc quan trọng nhất là của bản thân em lúc này là phải nỗ lực hết mình trong học tập. Em đã đặt ra những kế hoạch, mục tiêu ngắn và sẽ không để những suy nghĩ tiêu cực trì hoãn những dự định đó. Bố mẹ chính là động lực để em nhủ mình quyết tâm hơn nữa”, Bách bày tỏ.

Tổng hợp theo Phương Hồ/Giáo dục Thời đại

Xem thêm: "Con nhà nông" nỗ lực học hành, không IELTs mà trúng học bổng tiến sĩ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận