Bàn chuyện sinh viên mơ mộng "chỉ cần học giỏi, ắt kiếm được việc lương cao"

Có một thực tế là, nhiều bạn sinh viên kinh nghiệm ít nhưng lại ảo tưởng rằng, chỉ cần học giỏi, ắt kiếm được việc lương cao.

Chi Nguyễn
10:20 26/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực thế là, nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó, kéo theo đó là thị trường lao động cũng đối mặt thách thức. Nhiều người than thở rằng, họ bị cắt giảm đột ngột, sau đó tìm kiếm việc mới cũng khó khăn.

Có một bạn trẻ nọ chia sẻ rằng, mình tốt nghiệp IT loại giỏi nhưng không nơi nào nhận vào làm việc suốt hai tháng. Khó xin việc sau khi ra trường lại câu chuyện không còn mới với các cử nhân đại học ở ta. Nhiều bạn trẻ mất một thời gian dài mới tìm được một công việc đúng chuyên môn, thậm chí không ít người phải chấp nhận làm trái ngành hoặc các công việc chân tay khác để có thu nhập.

nhieu-sinh-vien-mo-chi-can-hoc-gioi-se-co-viec-luong-cao

Sau khi đọc xong chia sẻ này, cư dân mạng cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Anh D.N chia sẻ: "Đôi khi không phải cứ học giỏi thì đời sẽ cho bạn một công việc tốt. Học giỏi không phải sẽ đảm bảo cho bạn một mức thu nhập tốt sau này. Với riêng lĩnh vực công nghệ thông tin, thời điểm này người ta cần một IT đa nhiệm. Ở Mỹ, nhiều IT cấp cao còn bị sa thải là khác. Nhiều bạn trẻ đang bị tư tưởng học giỏi phổ cập làm ảo tưởng sức mạnh về bản thân, phải kiếm được việc lương cao.

Nếu mới chỉ có chút áp lực nhỏ lúc ban đầu mà bạn đã mất định hướng thì nếu gặp áp lực cao hơn trong tương lai, bạn sẽ giải quyết như thế nào? Bạn đã phải đối diện với những dự án bị lỗi nặng, gặp deadline, phải thức đêm để làm, phải điều phối chung và tự giải quyết các vấn đề chứ chẳng phải cầm tay chỉ việc từ A đến Z chưa? Tôi cảm giác kinh nghiệm của bạn cực kỳ ít, nhưng lại chưa chịu thoát khỏi cái bóng học giỏi của chính mình để hiểu rằng ngoài đời khác xa trường học".

nhieu-sinh-vien-mo-chi-can-hoc-gioi-se-co-viec-luong-cao

Bạn T. thì cho rằng, thành công là do chúng ta có đủ kiên trì và quyết tâm không. Bạn cho hay: Có câu 'Thuốc đắng giã tật', đúng là thực tế có vẻ khó nuốt trôi nhưng đây là cuộc sống, chúng ta buộc phải chấp nhận. Nếu ở đây không tìm được việc, thì các bạn phải chấp nhận sống xa nhà, tự xoay sở để sống độc lập.

Có thể bạn chấp nhận mức lương tập sự chỉ 5-7 triệu đồng, chấp nhận làm thêm giờ, chia sẻ phòng trọ, chi tiêu tằn tiện, tham gia vào một số dự án cụ thể với mục tiêu hoàn thiện kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm, chủ động trong phần việc được phân công, đóng góp ý tưởng... Tóm lại giai đoạn đầu, ai cũng cần phải học việc dù trước đó bạn có học giỏi thế nào? Nếu nhanh thì một năm sau cơ hội sẽ đến với bạn, thậm chí rất nhiều là khác. Bấy giờ, việc của bạn là chọn được đúng nơi sở nguyện, kể cả môi trường lầm việc và chế độ đãi ngộ".

nhieu-sinh-vien-mo-chi-can-hoc-gioi-se-co-viec-luong-cao

Thực tế, hiện tại thị trường đang rất khó khăn. Có bạn cho biết, trước kia chỉ cần có bằng khá trở lên, thêm một số dự án riêng là có thể xin việc trong ngành IT. Thậm chí thời điểm đó, các bạn làm trái ngành cũng có cơ hội.

Còn bây giờ, các công ty đều gặp khó khăn, nhân viên có kinh nghiệm còn bị cho thôi việc, các công ty thu hẹp số lượng thực tập sinh, nên ngay cả sinh viên học lực giỏi, có dự án tốt cũng không chắc tìm được việc làm. 

Đổi lại, nếu vẫn muốn có cơ hội làm việc, chỉ có thể cố gắng ứng tuyển càng nhiều càng tốt, tận dụng mối quan hệ với giảng viên. Ngoài ra, đừng bỏ lỡ các ngày hội việc làm mà các trường đại học tổ chức... Một người dùng tên Dạo nhắn nhủ: "Tóm lại, nhu cầu của thị trường vẫn có, quan trọng là các bạn có đủ cố gắng, kiên trì để vượt qua giai đoạn khó khăn này hay không? Nếu làm được, tôi tin sau này các bạn sẽ nhận được quả ngọt".

Theo VnExpress

Xem thêm: Nữ tiến sĩ bật mí ngành học mới có lương khủng, khó mà thất nghiệp trong thời gian tới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận