Nữ tiến sĩ bật mí ngành học mới có lương khủng, khó mà thất nghiệp trong thời gian tới

Từng có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tài chính, quản lý rủi ro và phân tích kinh doanh, nữ tiến sĩ này tiết lộ đây là ngành mới đầy hứa hẹn, khó mà thất nghiệp.

Chi Nguyễn
11:03 21/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ tiến sĩ Nguyễn Quyên sinh ra và lớn lên ở Quảng Trị, sớm bộc lộ niềm đam mê với con số. Khi còn nhỏ, chị thường giúp mẹ tính toán sổ sách, và đã đặt mục tiêu theo học tài chính. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp ở ĐH Ngoại thương, chị quyết định đi du học ở Mỹ.

Năm 2015, chị tốt nghiệp, lấy tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Đại học Minnesota. Sau đó, chị đi làm ở những công ty lớn như Intel, Pfizer, với vai trò là quản lý tài chính, rủi ro và phân tích kinh doanh. 

Trong quãng thời gian này, chị cũng tiếp tục đi học lên tiến sĩ sau khi nhận học bổng toàn phần từ Đại học Otago, New Zealand. Năm 2024, trường này cung cấp hàng trăm học bổng, trong đó có những học bổng trị giá lên đến 1.8 tỷ đồng cho sinh viên quốc tế trong đó có Việt Nam.

nu-tien-si-bat-mi-nganh-hoc-moi-co-luong-khung-kho-that-nghiep

Hướng đi mà chị chọn lựa chính là ngành Tài chính Khí hậu - còn gọi là "tài chính xanh" (Climate Finance hay Green Finance). Đề tài nghiên cứu của Nguyễn Quyên đã mang đến một số quan điểm mới về chủ đề tài chính khí hậu. Trong đó có cách sử dụng máy học để giúp dự đoán lượng khí thải carbon của công ty.

Nữ tiến sĩ cho biết: "Rủi ro biến đổi khí hậu từ lâu vẫn luôn là một vấn đề toàn cầu và có sức ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế thế giới. Năm 2019 - 2021, chúng ta đã chứng kiến sức công phá khủng khiếp của Covid-19 đối với cuộc sống con người trên toàn thế giới. Nhưng nếu ví Covid-19 là một cơn sóng nhỏ thì biến đổi khí hậu còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Vì biến đổi khí hậu thực sự là một bi kịch xuyên thế hệ".

"Tài chính xanh" là cách để thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thu hút vốn song song với các hoạt động bảo vệ môi trường. Đó là mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ xanh, hay xây dựng cơ sở hạ tầng không tổn hại đến môi trường".

nu-tien-si-bat-mi-nganh-hoc-moi-co-luong-khung-kho-that-nghiep

Tiến sĩ Sebastian Gehricke, giảng viên ngành Tài chính trường Đại học Otago, New Zealand, cho biết, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính xanh sẽ khó lòng thất nghiệp trong vòng 20 năm tới. Trên thị trường việc làm, mức lương cho công việc này có thể lên tới vài chục ngàn USD/năm, thậm chí hơn. 

sở hạ tầng không tổn hại tới thiên nhiên và môi trường. Ngành nghề này đang ngày càng phát triển, đặc biệt khi doanh nghiệp ngày càng hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững. 

Nữ tiến sĩ hi vọng kết quả nghiên cứu của chị có thể giúp ích cho Việt Nam, nhất là khi nước ta là một trong những quốc gia chịu tác động mạnh mẽ bởi biến đổi khí hậu. Chị tâm sự: "Hy vọng những kiến thức và sự quan tâm đến vấn đề tài chính khí hậu của tôi có thể lan tỏa đến cộng đồng. Tôi cũng mong những kiến thức tôi học được có thể áp dụng được ở Việt Nam, đặc biệt trong dự báo ảnh hưởng của nước biển dâng tới nhà đất và tài chính".

Theo Tào Nga/Dân Việt

Xem thêm: Lấy idol K-pop làm động lực, 9x Hà Nội lấy bằng thạc sĩ xuất sắc, học lên Tiến sĩ ở Hàn Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận