Tận dụng mã QR, nhiều người ăn xin ở Ấn Độ kiếm bộn tiền mỗi ngày

Từ ngày có mã QR, thu nhập của nhiều người ăn xin tại nhiều nước trên thế giới bất ngờ tăng gấp đôi khi được chuyển tiền qua giao dịch điện tử.

Chi Nguyễn
15:00 03/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều năm nay, vì không kiếm được việc làm, ông Raju Prasad (43 tuổi, bang Bihar, Ấn Độ) phải đi ăn xin quanh ga tàu Bettiah. Tuy nhiên, không phải lúc nào ông cũng xin được tiền, và từng bị từ chối nhiều lần vì người qua đường không có tiền lẻ.

Thế nhưng, vài tháng trở lại đây, cuộc sống của ông Raju đã khác. Trên cổ ông có đeo một tấm thẻ in mã QR để nhận bố thí, chưa kể ông còn có máy tính bảng để kiểm tra tiền từ thiện được gửi vào ví điện tử. Nhờ vậy, thu nhập của ông đã tăng gần gấp đôi, lên khoảng 300 rupee/ngày (tương đương 4 USD). Số tiền này cao hơn thu nhập trung bình của một nông dân tại Bihar, bang nghèo nhất Ấn Độ.

nhieu-nguoi-an-xin-kiem-dang-bon-tien-nho-tan-dung-ma-qr
Nhờ mã QR, thu nhập của Raju Prasad tăng gần gấp đôi, lên khoảng 300 rupee/ngày (tương đương 4 USD)

Ông Raju cho biết: "Những người từng từ chối, nói rằng không có tiền mặt, giờ có thể quét mã QR và sẵn sàng cho tôi khoản tiền nhỏ". Chỉ với vài thao tác, người qua đường có thể chuyển cho ông từ 5-10 rupee. Sắp tới, ông còn định đi làm thẻ ngân hàng để có thể giao dịch thuận tiện hơn.

Vài năm trở lại đây, xu hướng ví điện tử đang bùng nổ tại Ấn Độ. Nguyên do của điều này là do thu nhập trường dân tăng, đường truyền Internet phát triển, hàng loạt smartphone giá rẻ xuất hiện. Đặc biệt, sau khi đại dịch bùng nổ, việc bị giãn cách xã hội và phải đặt hàng trực tuyến đã khiến ví điện tử phát triển vượt bậc. Việc ứng dụng công nghệ để ăn xin cũng trở nên thịnh hành hơn như là một phần kết quả.

Theo thống kê của S&P Global Market Intelligence, thanh toán trực tuyến đã vượt rút tiền tại cây ATM, chiếm 30% nhu cầu tiêu dùng cá nhân tại Ấn Độ, vào quý 2/2020. Quy mô thị trường này tăng hơn gấp đôi, đạt gần 1.000 tỷ USD trong năm 2021.

Được biết, hệ thống mã QR được công ty Denso Wave, Nhật Bản phát minh vào năm 1994. Ban đầu, mã QR được tạo ra để theo dõi các phương tiện trong quá trình sản xuất. Dần dà, hệ thống mã hóa này được chuyển sang thanh toán trực tuyến ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc mới là quốc gia ứng dụng công nghệ này thành công nhất.

nhieu-nguoi-an-xin-kiem-dang-bon-tien-nho-tan-dung-ma-qr
Người ăn xin tại Trung Quốc đã sử dụng mã QR để làm điều này từ nhiều năm trước

Người ăn xin tại Trung Quốc đã sử dụng mã QR để làm điều này từ nhiều năm trước. Họ bỏ dần các vật dụng như lon thiếc, mũ, túi vải để xin tiền ngoài đường phố, thay thế bằng các mã code. Họ thường tìm tới các khu vực đông người qua lại để dễ xin tiền hơn. Bất kì ai có ứng dụng ví điện tử như Alipay, WeChat Wallet đều có thể giao dịch qua mã QR.

Bên cạnh đó, người ăn xin ở Trung Quốc còn sử dụng thanh toán di động để tăng cơ hội nhận tiền ở các khu du lịch, ga tàu điện ngầm. Theo thống kê, không ít người ăn xin có thể kiếm được 4.500 tệ (15 triệu đồng)/tuần nhờ phương thức này. Đây là con số mà không ít lao động thông thường phải mơ ước.

Theo WSJ, Indiatvnews, indiatimes

Xem thêm: Lạm phát khiến dân công sở chật vật vì thứ gì cũng tăng mà lương vẫn thấp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận