Lạm phát khiến dân công sở chật vật vì thứ gì cũng tăng mà lương vẫn thấp

Do ảnh hưởng của lạm phát, mọi chi tiêu của dân công sở đang trở nên đắt đỏ hơn trước, nhất là khi tiền lương của họ vẫn y nguyên.

Chi Nguyễn
11:11 01/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hàng triệu người trên thế giới phải đối mặt với tình trạng giảm thu nhập hay mất việc làm. Lúc đó, tôi nghĩ ai ai cũng chỉ muốn đi làm trở lại, hoặc chí ít là có thu nhập ổn định.

Nào ngờ, khi dịch dần được kiểm soát, và mọi người đi làm trở lại, họ lại phải đối mặt với vấn đề mới. Ăn uống, đi lại, cho con đi nhà trẻ,... tất cả đều tăng giá vùn vụt. Lạm phát và những biến cố chính trị đã khiến dân công sở trở nên khốn khó, đốt cháy ví tiền của họ. Tình hình càng trở nên tệ hơn với người lao động như tôi, khi tiền lương không theo kịp thời thế. Dưới đây là một số sinh hoạt phí đang ngày một gia tăng khiến hoạt động làm việc trực tiếp trở nên tốn kém hơn.

Ăn uống tại văn phòng

Trước kia, việc ăn trưa và nhâm nhi cafe với đồng nghiệp là thú vui mà nhiều dân công sở mong đợi. Thế nhưng, khi đi làm trở lại, nhiều người lại cảm thấy chật vật khi khoản chi này tăng đáng kể.

lam-phat-khien-dan-cong-so-chat-vat-gi-cung-tang-ma-luong-van-the
Trước kia, việc ăn trưa và nhâm nhi cafe với đồng nghiệp là thú vui mà nhiều dân công sở mong đợi

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hồi đầu tháng 5, chỉ số đồ ăn hàng quán đã tăng 7,2% so với năm ngoái. Giá lương thực trong tháng 4 đã tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4 năm 1981, Cục Thống kê Lao động cho biết. Từ đồ ăn nhanh cho đến những hãng cafe đình đám như Starbucks, mọi thế đều tăng giá.

Kelly Yau McClay (Maryland) cho hay: "Lạm phát bữa trưa là có thật 100%, mọi thứ đều đắt hơn. Trước đây, bạn có thể ăn trưa với giá từ 7 đến 12 USD. Bây giờ, bạn khó có thể ăn một bữa trưa tươm tất với giá dưới 15 USD".

Cô cho biết, bản thân đang làm việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho một công ty bất động sản. Thế nhưng, đại dịch ập đến khiến mọi việc ngưng trệ hồi tháng 4/2020, khiến cô phải làm việc online toàn thời gian cho đến tháng 10/2021. Giờ đây khi mọi thứ bình thường trở lại, cô đi làm 3 ngày/tuần. Ước tính, mỗi ngày cô chi khoảng 30-35 USD để mua đồ ăn trưa, cafe, gửi xe,...

lam-phat-khien-dan-cong-so-chat-vat-gi-cung-tang-ma-luong-van-the
Lạm phát bữa trưa là có thật 100%, mọi thứ đều đắt hơn

Tại Canada, các chủ nhà hàng, quán bar và quán café đã chờ đợi ngày mở cửa trở lại từ lâu. Tuy nhiên, những nhân viên văn phòng cảm thấy khá ngỡ ngàng khi xem thực đơn ở cửa hàng. Đó là bởi vì hoá đơn bữa trưa tăng còn nhanh hơn tỷ lệ lạm phát. Nhiều mặt hàng mua mang về hoặc ăn tối cũng đã tăng mạnh, ví dụ như bánh mì kẹp tăng 26%, salad tăng 25%, bánh mì sandwich tăng 20%...

Tất nhiên, cũng có không ít người cảm thấy nhẹ nhóm khi trở lajivawn phòng. Sara Hill, người làm việc trong ngành bảo hiểm tại New York cho biết tiền chi cho thực phẩm của mình tăng lên, khi cô và 4 đứa con ở nhà do dịch. Cô nói: "Tôi ăn nhiều thức ăn hơn vì ở gần bếp hơn... chi tiêu cho thực phẩm vẫn tăng lên vì cả nhà đều ở nhà".

Chi phí đi lại

Quay trở lại văn phòng đồng nghĩa với việc ta phải chi trả nhiều hơn để mua xăng xe. Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới cao kỷ lục, việc đổ xăng thường xuyên vô cùng tốn kém. 

Theo AAA, mức giá trung bình cho 1 gallon xăng thông thường tại Mỹ là 4,6 USD,trong khi cách đây 1 năm thì mức giá chỉ là 2,44 USD. Mike Tobin (Florida) đã mua một chiếc minivan vào tháng 8/2020. Vào thời điểm đó, anh cho biết chi phí đổ đầy bình khoảng 40 USD, nhưng giờ đã lên gần tới 75 USD

lam-phat-khien-dan-cong-so-chat-vat-gi-cung-tang-ma-luong-van-the
Trước kia, Mike Tobin (Florida) sẽ tốn 40 USD để đổ đầy bình xăng xe minivan, nhưng giờ đã lên gần tới 75 USD

Theo Sara, giá xăng cao ngất ngưởng đã khiến cô phải thay đổi lịch trình đi làm. Cô nói: "Tôi cố gắng sắp xếp những ngày tôi đến văn phòng. Tôi thu xếp làm mọi việc có thể sau giờ tan tầm hoặc giờ nghỉ trưa, vì đó là ngày cô sử dụng xe ô tô". Nếu hôm nào làm việc tại nhà, cô sẽ hạn chế ra khỏi nhà hết mức.

Đối với Yau McClay, bất kỳ ngày nào cô đi làm, cô đều phải trả phí gửi xe. Trước đây, một giờ gửi xe có giá 1 USD, nhưng mức giá đã tăng thêm 50 cent vào đầu năm 2022. Mỗi ngày, Yau McClay trả 12 USD phí gửi xe, tăng 8 USD so với trước đây. Chưa kể, cô còn phải cắt tóc, trang điểm và mua quần áo mới vì yêu cầu của công việc, và mọi thứ đều đắt đỏ hơn rất nhiều.

Trông trẻ

lam-phat-khien-dan-cong-so-chat-vat-gi-cung-tang-ma-luong-van-the
Chi phí chăm sóc con cái luôn là một trong những khoản tiền lớn nhất, và nó đang ngày càng đắt đỏ hơn

Khi phải đi làm trở lại, điều mà các bậc cha mẹ lo lắng nhất là trông trẻ ra sao. Chi phí chăm sóc con cái luôn là một trong những khoản tiền lớn nhất, và chi phí đó cũng đang ngày càng đắt đỏ hơn. Theo Child Care Aware of America, vào năm 2020, chi phí chăm sóc trẻ em trung bình hàng năm trên toàn nước Mỹ là 10.174 USD.

McClay tâm sự, hồi tháng 9/2022, cô gửi con gái 3 ở một trung tâm giữ trẻ gần nhà với giá 2.150 USD/tháng. Mỗi khi con cô lên lớp, trung tâm lại ra thông báo tăng học phí, khiến chi phí không giảm mà còn tăng 200 USD/tháng.

Theo CNN, City News

Xem thêm: E ngại lạm phát tăng cao, người có vốn mỏng nên đầu tư bất động sản thế nào để có lãi?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận