E ngại lạm phát tăng cao, người có vốn mỏng nên đầu tư bất động sản thế nào để có lãi?

E ngại lạm phát tăng cao, nhà đầu tư có vốn mỏng muốn trú ẩn vào bất động sản băn khoăn lựa chọn phân khúc để đầu tư sinh lời.

Chi Nguyễn
11:30 23/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ trước tới nay, bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư tương đối an toàn để nhiều người trú ẩn tiền bạc trước lạm phát. Chưa kể, việc có không ít người đổi đời nhờ buôn đất càng khiến nhiều người nghĩ đây là một "mỏ vàng". Thế nhưng, hiện nay để một bước đầu tư vào bất động sản không còn dễ dàng như giai đoạn 2015 - 2016.

Thị trường nhà đất vài năm trở lại đây đã trải qua nhiều cơn sốt cục bộ. Sau mỗi cơn sốt đất, giá bất động sản lại tăng phi mã, thiết lập những mặt bằng giá cao ngất ngưởng. Ngay cả những lô đất vùng ven, đất nông thôn có diện tích 30 - 40 m2 cũng đã có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng. Nếu nhìn vào diễn biến thị trường tại những khu vực này thì không còn cơ hội cho những nhà đầu tư non kinh nghiệm và có vốn mỏng.

Điều này khiến những nhà đầu tư có vốn mỏng vô cùng lo lắng, bởi họ e ngại lạm phát sẽ làm mất giá đồng tiền, muốn trú ẩn vào bất động sản. Nếu góp vốn mua chung cùng người khác hoặc đầu tư bằng hình thức dùng đòn bẩy tài chính sẽ dễ gặp rủi ro cho nhà đầu tư. Đặc biệt, trong lúc thị trường đang chững như hiện nay.

Nhà đầu tư lâu năm Nguyễn Văn Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, nếu biết tìm kiếm, thị trường vẫn còn vài điểm sáng cho nhà đầu tư non trẻ, ít kinh nghiệm và có vốn chỉ từ 300 - 500 triệu đồng. Thị trường bất động sản tại nông thôn đang có sự thay đổi chóng mặt, các giao dịch diễn ra nhiều khiến làng trên xóm dưới đều sôi động.

e-ngai-lam-phat-nguoi-co-von-mong-nen-dau-tu-bat-dong-san-the-nao
Thực tế thị trường nhà đất tại vùng nông thôn đang là điểm sáng trong mắt nhiều nhà đầu tư

Vị này cho hay: "Thực tế thị trường nhà đất tại vùng nông thôn đang là điểm sáng trong mắt nhiều nhà đầu tư. Với số vốn bỏ ra chỉ vài trăm triệu đồng, sau 2 - 3 năm tăng lên tiền tỷ là chuyện bình thường". Vùng nông thôn cũng đang phát triển rất mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, đường xá, bệnh viện,... rất thích hợp để đầu tư. Ngoài ra, gần đây nhiều khu công nghiệp đang chuyển về nông thôn xây dựng, do đó cũng thu hút được nhiều người đi làm ăn xa về quê làm việc. Như vậy, mật độ dân số tại các vùng quê không còn thưa thớt như trước kia và tính thanh khoản cũng trở nên cao hơn.

Đáng chú ý, tại khu vực này thường các hộ gia đình sẽ sở hữu cả ngàn m2 đất từ đời cha ông để lại. Với quỹ đất lớn như vậy, họ không có nhu cầu sử dụng hết, vì vậy rất nhiều người đang có ý định bán. Vì vậy, nhìn chung quỹ đất còn nhiều, mức giá lại chỉ rơi vào khoảng 3 - 5 triệu đồng/m2. Nếu biết đào sâu tìm kiếm, chỉ cần vốn khoảng 300 - 500 triệu đồng nhà đầu tư có thể sở hữu mảnh đất rộng khoảng 100m2 mà không cần chung vốn và dùng đòn bẩy tài chính.

Ông Hải nhận định: "Nhiều người lầm tưởng phải mua đất tại Hà Nội mới dễ tăng giá và tính thanh khoản cao mà bỏ quên mất thị trường tiềm năng trong nhiều năm nay là đất nông thôn. Trong khi đó đất tại thành phố đã tăng cao nên có sự hiểu nhầm muốn đầu tư đất phải có vốn cả tỷ đồng. Chính vì vậy những nhà đầu tư non kinh nghiệm đang tự đánh mất cơ hội của mình".

e-ngai-lam-phat-nguoi-co-von-mong-nen-dau-tu-bat-dong-san-the-nao
Nhiều người lầm tưởng phải mua đất tại Hà Nội mới dễ tăng giá và tính thanh khoản cao mà bỏ quên mất thị trường tiềm năng trong nhiều năm nay là đất nông thôn

Tuy nhiên, nhà đầu tư này cũng lưu ý, nếu đầu tư đất nông thôn, lướt sóng có lời sẽ khá khó khăn. Ta cần xác định hướng đầu tư lâu dài, lợi nhuận cũng không thể như các điểm nóng của thị trường bất động sản. Khi bỏ tiền mua, nhà đầu tư cần chắc chắn đó là khoản tiền rảnh rỗi, không phải để vội vàng sang tên, sinh lời.

Ông Hải cũng cho biết, do nhiều lần sốt đất cục bộ diễn ra nhưng không phải là không còn những quỹ đất giá rẻ. Người mua cần dành thời gian để tìm kiếm, chú ý tìm hiểu kỹ về lịch sử thị trường bất động sản tại nhưng nơi bán giá quá hời. 

Nhà đầu tư này bật mí: "Trước khi xuống tiền, nhà đầu tư cần quan sát hiện trạng phát triển kinh tế tại địa phương, mật độ dân số và tình hình giao dịch diễn ra thế nào?

Đặc biệt, tại vùng quê rất nhiều đất hiện nay vẫn chưa có sổ đỏ hoặc đất nông nghiệp. Do đó, nhà đầu tư tuyệt đối không mua đất chỉ qua giấy viết tay để tránh tình trạng tranh chấp, thậm chí mất trắng tài sản".

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Vốn mỏng vẫn mong làm giàu từ bất động sản, nhất định phải thử ít nhất là 1 trong 3 cách hốt bạc này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận