Nhà đầu tư non tay cắt lỗ vì ế ẩm, dân kinh nghiệm chỉ chờ vậy để mua hàng

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, lại kẹt tiền, nhà đầu tư non tay tìm mọi cách để cắt lỗ. Đây cũng chính là lúc mà dân kinh nghiệm chuẩn bị "hốt hàng".

Chi Nguyễn
08:30 16/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà đầu tư F0 chán nản cắt lỗ

Nhiều năm qua, thị trường bất động sản liên tục sốt nóng, giá nhà đất liên tục tăng phi mã. Cũng vì thế mà không ít người đã đổi đời, chỉ cần đầu tư một bất động sản trong thời gian ngắn đã có có thể lời lãi vài trăm triệu đến tiền tỷ. Tuy nhiên, cơn sốt nào cũng có lúc nguội, và không phải nhà đầu tư nào cũng thoát vốn thành công.

Hiện tại, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại ở địa phương, sau loạt động thái siết chặt để quản lý. Không ít nhà đầu tư "tay ngang" đang lo lắng "chôn vốn" vào nhà đất, khi đầu tư đúng lúc thị trường đang ở đỉnh.

nha-dau-tu-non-tay-cat-lo-dan-kinh-nghiem-cho-truc-mua-hang
Không ít nhà đầu tư "tay ngang" đang lo lắng "chôn vốn" vào nhà đất, khi đầu tư đúng lúc thị trường đang ở đỉnh

Anh Thanh - một nhà đầu tư tay ngang ở Hà Nội tâm sự, hồi năm 2021 thấy thị trường "nóng", anh mạnh tay vay tiền để mua đất ở Bắc Giang. Anh kể: "Từ năm 2021, thấy bạn bè tôi kéo nhau về Bắc Giang mua đất, nghe nói thời điểm đó thị trường không có hàng để bán, cứ ra lô nào là hết ngay lô đấy. Chỉ trong vài ngày tôi đã chốt mua lô đất rộng 150m2, với giá 22 triệu đồng/m2, tổng 3,3 tỷ đồng, trong đó, khoảng 2 tỷ đồng là tôi đi vay".

Đầu năm 2022, môi giới lại đồn là khu vực này có sốt đất, lại cần tiền nên anh đăng bán đất. Nào ngờ, rao bán 4 tháng mà có mỗi 2 người thiện chí đến xem, mà cũng chỉ hỏi để biết. Khi có người muốn mua thật, nói giá xong họ lại chê giá cao quá.

Anh Thanh than thở: "Trước khi rao bán tôi có tham khảo người môi giới bán mảnh đất này, họ định giá mảnh đất của tôi phải được 27 triệu đồng/m2, còn nói thêm nên giữ lại vì sẽ tăng giá tiếp. Nhưng rao bán mãi không thấy ai mua mà tôi đang cần tiền. Cuối cùng, đầu tư hơn 1 năm lời lãi chưa thấy đâu nhưng mỗi tháng tôi phải lo mấy chục triệu đồng mỗi tháng để trả ngân hàng. Thấy thị trường sang năm nay cũng chững hơn nên tôi đành bán 2,8 tỷ đồng, lỗ nửa tỷ đồng".

Không chỉ anh Thanh, nhiều nhà đầu tư F0 khác cũng đang trong tình trạng dở khóc dở cười tương tự. Anh Hưng (Thanh Xuân) tâm sự, anh đang rao bán lô đất giá lỗ ở Thạch Thất rộng 70m2, giá mua 1,2 tỷ đồng. Cứ nghĩ thu lời từ đất mà ế ẩm không ai ngó, chưa kể còn phải trả tiền vay ngân hàng 30 triệu/tháng cả gốc lẫn lãi.

Cơ hội cho dàn "cá mập" kinh nghiệm

Khi các nhà đầu tư non tay chán nản cắt lỗ, cũng là lúc mà những dân chuyên kinh nghiệm gom hàng. Anh Công Hưng (Hà Nội) cho hay, biết thị trường chững, anh bắt đầu đi tìm mua bất động sản.

Anh kể: "Nhiều nhà đầu tư non kinh nghiệm tham gia thị trường lúc đang sốt nóng, họ chỉ chứng kiến được câu chuyện lướt sóng kiếm lời. Đến khi thị trường bất động sản chững lại, họ là những người bán đầu tiên, dù lỗ cũng bán. Nhưng những giao dịch cắt lỗ thường rất âm thầm, khác với cảnh hô hào mua vào lúc sôi động".

nha-dau-tu-non-tay-cat-lo-dan-kinh-nghiem-cho-truc-mua-hang
Khi thị trường bất động sản chững lại hoặc đi xuống, là cơ hội chín muồi để các nhà đầu tư lâu năm trở lại

Theo anh, khi thị trường bất động sản chững lại hoặc đi xuống, là cơ hội chín muồi để các nhà đầu tư lâu năm trở lại. Giữa cơn sốt, nếu mua lô đất có nhiều ưu điểm thì rất khó vì chẳng ai muốn bán. Nhưng khi thị trường hạ nhiệt, người mua đất dùng đòn bẩy tài chính sẽ muốn thoát hàng.

Anh nói thêm: "Lúc này là cơ hội dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, có tiền thật. Đặc biệt, khi mua đất trong giai đoạn như hiện nay xác định sẽ để lâu dài".

Những nhà đầu tư lâu năm thường biết được khi nào có sốt đất và khi nào hết sốt. Họ thường mua thấp, bán cao, lãi 50-100% cũng có. Tận dụng cơn sốt, họ làm vài thương vụ để thu lời, sau đó chờ khi thị trường hạ nhiệt để "săn" quỹ đất đẹp đầu tư lâu dài.

Anh Hưng bật mí: "Nhà đầu tư sành sỏi họ sẽ luôn quay vòng đầu tư đất như vậy. Còn những nhà đầu tư non kinh nghiệm chỉ tập trung vào lướt sóng, lợi nhuận mỗi giao dịch cũng chỉ 100 - 200 triệu đồng, nhưng đến khi hạ nhiệt, có thể họ phải trả giá nhiều hơn thế từ việc cắt lỗ".

Theo Thanh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: 5 rủi ro chí mạng khi mua chung đất nhà đầu tư nên biết: Cẩn trọng kẻo tiền mất tật mang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận