Dân đầu tư bất động sản đang âm thầm "gom hàng", địa ốc nơi nào đang được chú ý?

Dân đầu tư bất động sản có dấu hiệu tới những huyện ngoại thành và vùng ven thành phố để tìm kiếm cơ hội đầu tư, khiến thị trường nhen nhóm dấu hiệu sốt đất.

Chi Nguyễn
08:59 24/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 1/2022 từ trang batdongsan.com.vn, vừa qua lượng tin đăng bán và nhu cầu tìm mua nhà đất có xu hướng giảm nhẹ. Nguyên do của điều này có thể là do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết âm lịch trước đó. 

Cụ thể, báo cáo cho thấy lượng tin đăng và mức độ quan tâm giảm ở tất cả các loại hình, lần lượt ở mức 24% và 38% so với tháng 12/2021. Tuy nhiên, khi so với cùng kỳ năm ngoái thì con số đã tăng nhẹ ở mức 17% và 9%. Bên cạnh đó, tình hình bất động sản ở Hà Nội và TP.HCM đang diễn biến trái chiều. Trong khi ở Hà Nội mức độ quan tâm và lượng tin đang tăng cao, thì ở TP.HCM thị trường đang hạ nhiệt khi hai chỉ số trên giảm nhẹ khoảng 1-2%.

nha-dat-noi-nao-dang-duoc-dan-dau-tu-bat-dong-san-am-tham-gom-hang
Loại hình biệt thự, nhà ở liền kề tại hai thành phố lớn đang có mức độ quan tâm tăng mạnh, lần lượt là 29% và 30%

Loại hình biệt thự, nhà ở liền kề tại hai thành phố lớn đang có mức độ quan tâm tăng mạnh, lần lượt là 29% và 30%. Những khu vực vùng ven như Long Biên, Gia Lâm, quận 7, Nhà Bè,... đang được chú ý và giá cả đang tăng đáng kể. Không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM, mức độ quan tâm của nhà đầu tư với phân khúc này cũng tăng nhiều ở các tỉnh thành. Đáng chú ý, ở Lâm Đồng có mức độ quan tâm tăng 200%, còn Quảng Ninh tăng 74%, Khánh Hòa tăng 55%, Long An và Đà Nẵng tăng 54%,...

Trong sự kiện "Thị trường Bất động sản Việt Nam 2022 – Góc nhìn mới!" do Savills Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đánh giá đây là tín hiệu khởi đầu một năm mới tích cực. Thị trường bất động sản ở Hà Nội trong năm 2022 có nhiều tín hiệu lạc quan, cho thấy sự hồi phục và triển vọng tăng trưởng. Savills cũng phân tích, cả Hà Nội lẫn các vùng lân cận đều có tiềm năng phát triển, nổi bật hơn cả là đà phát triển thị trường ở các quận/huyện ngoài trung tâm và ngoại thành.

Các chuyên gia dự đoán, đây sẽ là xu hướng dẫn dắt phân khúc bất động sản văn phòng và nhà ở trong năm 2022. Với thị trường nhà ở, nguồn cung tương lai sẽ phần nhiều tới từ các dự án đặt tại quận/huyện lân cận và ngoại thành. Xét riêng về thị trường chung cư, khu vực ngoại thành trong năm 2021 đã đóng góp 30% nguồn cung cho thị trường chung cư. Dự kiến, các dự án chung cư tại 5 huyện sắp lên quận sẽ chiếm 27% nguồn cung. Với thị trường biệt thự/nhà liền kề, nguồn cung tương lai sẽ từ các huyện xa trung tâm như huyện Đan Phượng, huyện Hoài Đức và Đông Anh.

nha-dat-noi-nao-dang-duoc-dan-dau-tu-bat-dong-san-am-tham-gom-hang
Trong thời gian tới phân khúc bất động sản vùng ven sẽ là nơi được các nhà đầu tư "chọn mặt gửi vàng"

Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội, bà Đỗ Thu Hằng nhận định: "Ở một số đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi đang nhận thấy có một xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các khu vực lân cận. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này đến từ việc giá của bất động sản của khu vực nội thành đã được thiết lập ở mức cao. Bởi vậy, kỳ vọng về khả năng sinh lời từ địa điểm này thấp hơn và nhà đầu tư thường tìm cơ hội ở những quận/huyện ngoài trung tâm và vùng xung quanh như Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng. Nhờ vậy, áp lực tăng giá tại những khu vực nội thành được giảm tải, tránh hiện tượng đẩy giá quá cao".

Cũng theo bà Hằng, trong thời gian tới phân khúc bất động sản vùng ven sẽ là nơi được các nhà đầu tư "chọn mặt gửi vàng". Đặc biệt, giới đầu tư địa ốc ngày càng quan tâm tới cơ sở hạ tầng. Chẳng hạn, Trong năm 2022, Hà Nội dự kiến dành hơn 51.000 tỷ cho đầu tư công, với 30% đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Những dự án được ưu tiên trong các năm tới là Đường vành đai 2.5, 3, 3.5, 4, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và Thượng Cát, cũng như hoàn thiện các dự án tàu điện và cải thiện tuyến được quốc lộ.

Tại sự kiện, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, ông David Jackson cho hay, nguồn cung bất động sản nhà ở tại TP.HCM sẽ được cải thiện trong năm nay. Quỹ đất nội thành khan hiếm, do đó nguồn cung sẽ tập trung ở các dự án mới khu vực phía Đông và các quận ngoại thành. Quỹ đất trung tâm được ưu tiên phát triển dự án nhà ở hạng sang và cao cấp, giá cả sẽ duy trì đà tăng trung bình 3-7%.

Trong khi đó, nguồn cung mới ở Hà Nội sẽ tới từ các đô thị lớn ở ngoại thành vì có quỹ đất lớn. Giá bất động sản ở thủ đô nhìn chung ổn định, nhưng vẫn tăng khoảng 1-3%/năm. Vị chuyên gia này cũng nhận định, bất động sản nhà ở tại các khu vực vùng ven TP. HCM và Hà Nội là phân khúc đáng được cân nhắc cho các nhà đầu tư cá nhân trong năm tới.

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Bỏ việc để lấn sân sang làm môi giới, người trẻ "vỡ mộng" phải cầm cố xe để trang trải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận