Người Do Thái và quan điểm "ngang ngược" làm giàu: Cứ "bay lên" đi, tâm thái điều chỉnh sau được!

Người Do Thái tin rằng, muốn làm giàu thì trước tiên cứ thử hết sức đi, tâm thái là thứ có thể điều chỉnh sau được.

Chi Nguyễn
14:00 22/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thống kê, người Do Thái chiếm gần một nửa số doanh nhân giàu nhất thế giới. 1/3 số triệu phú ở Hoa Kỳ là người Do Thái và 18 trong số 40 người giàu nhất Hoa Kỳ là người Do Thái. Tại sao người Do Thái giàu có đến vậy? Câu trả lời thực sự nằm trong cuốn sách có tên "Talmud".

Cuốn sách này là sự tích lũy trí tuệ của dân tộc Do Thái, tập hợp kinh nghiệm sinh tồn của người Do Thái và ẩn chứa ý tưởng kiếm tiền của họ. Tôi đọc Talmud ba lần và tóm tắt một điểm trong cuốn sách: tiền bạc, có quy luật và con đường dẫn đến sự giàu có là cánh cửa mở cho tất cả mọi người.

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Thực hiện đúng trình tự kiếm tiền là điều kiện tiên quyết để thoát nghèo và có một cuộc sống sung túc hơn.

Cuốn kinh Talmud ghi lại một câu chuyện như sau:

nguoi-do-thai-va-quan-diem-ngang-nguoc-lam-giau-lieu-co-dung

Hai doanh nhân Do Thái muốn qua sông Jordan để làm ăn. Một trong hai người đã bắt đầu tích góp tiền để thuê tàu từ rất sớm, đồng thời lên kế hoạch cho các tuyến đường và hoạt động kinh doanh, nhưng anh ta chưa bao giờ sẵn sàng. Người còn lại, mang theo một chuyến hàng chở hàng và một tấm bản đồ, rồi nhanh chóng lên đường. Kết quả là năm sau đó, người thương nhân thứ hai trở về với rất nhiều tài sản, trong khi người thương nhân thứ nhất vẫn đang trong quá trình chuẩn bị tinh thần.

Trong câu chuyện, sự lựa chọn của hai doanh nhân Do Thái đã dẫn đến hai cuộc đời khác nhau. Đối mặt với những suy nghĩ bên trong, nhiều người chọn cách lên kế hoạch trước rồi mới hành động khi đã sẵn sàng. Kết quả là họ luôn ở yên tại chỗ.

Trên thực tế, chỉ khi thực sự lên đường, khi dám bắt đầu bước những bước chân đầu tiên, bạn mới có thể từng bước đến được đích mà mình mong muốn.

Câu chuyện này làm tôi nhớ đến trải nghiệm của Zuckerberg trong bộ phim tài liệu "The social network". Một đêm nọ, Zuckerberg bị bạn gái bỏ rơi, sau khi trở về ký túc xá, anh luôn ở trong trạng thái chán nản.

Đột nhiên, một ý tưởng lóe lên trong đầu anh: "Liệu có thể tạo một ứng dụng tải ảnh các cô gái ở trường lên một trang web và cho phép sinh viên đánh giá chúng không?"

Cứ làm trước đã, Zuckerberg lập tức ngồi xuống trước máy tính và tập trung viết code. Chẳng bao lâu, một sản phẩm mang tên FaceMash đã ra đời và ra mắt thành công cũng như đạt được thành công vang dội tại Đại học Harvard.

Và điều gây sốc là: Từ khi lên ý tưởng đến thiết kế, phát triển và ra mắt sản phẩm, Zuckerberg chỉ mất 6 tiếng đồng hồ. Chính nhờ sức mạnh hành động đáng kinh ngạc của Zuckerberg mà Facebook được ra đời trong tương lai, bản thân Zuckerberg cũng trở thành một trong những người giàu có nhất trên thế giới.

Một nhà văn cho rằng hầu hết các huyền thoại trên thế giới đều chỉ là những con người bình thường, nhưng họ biết biến suy nghĩ thành hành động. Bất cứ điều gì, nếu chỉ luôn nằm trong giai đoạn lập kế hoạch, chúng sẽ không bao giờ thành hiện thực.

Học cách thay thế "nghĩ thêm chút nữa" bằng "làm ngay" và thực hiện trước rồi mới cải thiện là logic cơ bản để một người đạt được thành công. Giống như những gì người Do Thái nói, bắt đầu trước rồi điều chỉnh hơi thở, cất cánh trước rồi điều chỉnh tư thái. Hành động là chìa khóa mở cánh cửa dẫn tới sự giàu có. Hành động trước, và tương lai bạn mong muốn sẽ đến với bạn.

nguoi-do-thai-va-quan-diem-ngang-nguoc-lam-giau-lieu-co-dung

Trong Talmud cũng có viết rằng: "Đằng sau tiền là việc, làm tốt việc thì tiền sẽ tự tìm tới; đằng sau việc là người, cứ làm người cho tốt, việc tự nhiên sẽ thành".

Sau cùng, điều quan trọng trong việc kiếm tiền không phải là khả năng hay chỉ số IQ, mà là cái tâm trong làm việc và làm người.

Làm người cho tốt, sau đó làm việc cho đúng, đây là logic cơ bản quan trọng nhất để đạt được sự giàu có.

Hiểu tâm lý kiếm tiền của người Do Thái, học cách nâng cao khả năng hành động, không ngừng trau dồi nhận thức và cải thiện tầm nhìn của bạn.

Hãy tin rằng khi bạn thực hiện đúng trình tự kiếm tiền, của cải sẽ không ngừng "tụ tập" quanh bạn.

Theo Đời sống & Pháp luật

Xem thêm: Tư duy thành công của người Do Thái: Cứ thử khốn khó đi, rồi bạn sẽ biết mình đâu còn lựa chọn nào khác ngoài tiến lên!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận