Người Do Thái: Không phải IQ, tài ăn nói mới là yếu tố chiếm tỉ lệ 50% thành công

Người Do Thái tin rằng, im lặng không thôi chưa đủ, ta phải có tài ăn nói lưu loát thì mới có thể làm giàu.

Chi Nguyễn
22:32 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mặc dù câu nói "Im lặng là vàng" không hề lỗi thời, nhưng ở thời buổi cạnh tranh như hiện tại, ta cần có tài ăn nói mới có thể làm giàu. Người nào dám nói dám làm, người ấy mới có đủ ý chí dẫn lối thành công. Vì thế, với người Do Thái, việc rèn luyện ngôn ngữ và tài ăn nói là những bài học tất yếu trong quá trình dạy con. Người Do Thái có câu chuyện rằng:

Laksa từ nhỏ đã thích đọc sách, vì thế cậu vừa có kiến thức phong phú, vừa có tài ăn nói. Một lần, Laksa và bạn tới trường trung học Kapha Silverton để biểu diễn văn nghệ, không ngờ vừa lên khán đài thì lại xảy ra sự cố. Cậu bạn của Laksa căng thẳng tới nỗi đã nói nhầm "trường Trung học Kapha Silverton" thành "trường Tiểu học Kapha Silverton" khiến khán giả cười ồ. Thế nhưng, Laksa lại rất bình tĩnh mà đáp lại: "Xin chào các bạn, hôm nay tôi và người bạn của tôi rất vinh dự được biểu diễn cho trường Đại học Kapha Silverton".

nguoi-do-thai-tai-an-noi-la-yeu-to-dan-loi-thanh-cong
Người Do Thái cho rằng, muốn thành công thì ta phải có tư duy nhanh nhạy, và tài ăn nói lưu loát sẽ là vũ khí sắc bén

Mọi người nghe thấy liền vô cùng thắc mắc, khó hiểu, lúc bấy giờ Laksa mới giải thích. Cậu nói: "Vừa nãy, người bạn của tôi bất cẩn nói trường trung học Kapha Silverton thành trường Tiểu học Kapha Silverton, hạ thấp một bậc; Bây giờ tôi lại nói trường Trung học Kapha Silverton thành trường Đại học Kapha Silverton, nâng lên một bậc, như vậy là hòa rồi nhé!". Lúc này, cả hội trường mới hiểu ra, liền vỗ tay nhiệt liệt ngợi khen tài ăn nói của cậu bé.

Người Do Thái cho rằng, muốn thành công thì ta phải có tư duy nhanh nhạy, và tài ăn nói lưu loát sẽ là vũ khí sắc bén. Dưới đây là những cách phụ huynh Do Thái rèn luyện khả năng nói chuyện cho các con:

Dạy trẻ đặt câu hỏi

Chủ động đặt câu hỏi và suy nghĩ tích cực sẽ rất tốt cho khả năng nói của trẻ. Trong thế giới của trẻ luôn có rất nhiều câu hỏi tại sao, bởi trẻ em rất ưa khám phá. Việc chúng dũng cảm dám đặt câu hỏi và tìm đáp án giúp chúng luyện tài ăn nói tốt hơn. Vì thế, cha mẹ Do Thái luôn khuyến khích trí tò mò của trẻ, hướng dẫn trẻ đặt câu hỏi và suy nghĩ.

Giao tiếp giữa phụ huynh và con cái là sự giao tiếp đầu tiên của trẻ, và có ảnh hưởng rất lớn với chúng. Nếu câu hỏi của trẻ được trả lời nghiêm túc, trẻ sẽ liên tục hỏi và khả năng ngôn ngữ sẽ nâng cao. Ngược lại, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái sẽ không được sâu sắc, trình độ ngôn ngữ của trẻ cũng dễ gặp trở ngại.

Cổ vũ trẻ thế hiện bản thân

nguoi-do-thai-tai-an-noi-la-yeu-to-dan-loi-thanh-cong
Trẻ dám thể hiện bản thân chốn đông người sẽ giúp chúng mạnh dạn, tự tin hơn, rèn luyện khả năng biểu đạt ngôn ngữ

Mặc dù không phải đứa trẻ nào cũng ước mơ trở thành diễn viên, ca sĩ,... nhưng việc cổ vũ trẻ biểu diễn và thể hiện bản thân là rất tốt. Trẻ dám thể hiện bản thân chốn đông người sẽ giúp chúng mạnh dạn, tự tin hơn, rèn luyện khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Những việc như hát, kể chuyện, biểu diễn, tham gia thể thao đều là phương pháp hữu ích giúp hoàn thiện tính cách cho trẻ.

Cha mẹ Do Thái đặc biệt coi trọng cách giáo dục này, thường tổ chức một số hoạt động để con cái có thể biểu diễn. Họ cũng khuyến khích trẻ tham gia hoạt động mang tính tập thể hoặc cuộc thi đấu thể thao.

Cho trẻ thấy thế giới rộng lớn

Đối với trẻ, thế giới này thật mới lạ và rộng lớn, mọi sự đều khiến chúng tò mò. Vì thế, kể cho chúng nghe về những sự việc, hiện tượng mới sẽ kích thích trí tò mò của chúng.

Người Do Thái rất chú trọng giải thích cho trẻ biết những việc xảy ra xung quanh, từ thiên nhiên cây cỏ tới kinh doanh, cuộc sống. Họ thường xuyên  kể cho trẻ nghe những kinh nghiệm của bản thân trong việc kiếm tiền nuôi gia đình như thế nào, trưởng thành ra sao. Nhờ đó, trẻ em dần hiểu được quy luật tồn tại của thế giới, dễ hòa nhập vào xã hội hơn. Chủ động giới thiệu và chỉ dạy cho trẻ, để trẻ tiếp xúc với quan niệm mới mẻ, nâng cao khả năng biểu đạt ngôn ngữ cho trẻ là rất cần thiết.

Nể phục cách người Do Thái dạy con: Nhỏ biết cách kiếm tiền, lớn tự khắc giàu có!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận